มาดูเทคนิค การขับรถตอนฝนตกหนักอย่างไรถึงจะปลอดภัย

มาดูเทคนิค การขับรถตอนฝนตกหนักอย่างไรถึงจะปลอดภัย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

ขับรถตอนฝนตกหนักอย่างไรถึงจะปลอดภัย ? หากคุณจำเป็นต้องขับรถลุยฝนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ทุกวันนี้อุบัติเหตุที่เกิดบนท้องถนนในบ้านเรานั้นส่วนใหญ่จะเกิดจากการขับขี่ รถยนต์ หรือ รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยความประมาท แต่อีกสาเหตุหนึ่งก็คือเรื่องของฟ้าฝน โดยเฉพาะสภาพอากาศในบ้านเราที่ไม่ว่าจะฤดูไหน ๆ ก็อาจเกิดฝนตกได้ทุกเมื่อ ซึ่งฝนนี่เองเป็นอุปสรรคสำคัญของการขับขี่ยานพาหนะทุกชนิด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง พื้นถนนลื่น ทำให้การควบคุมรถทำได้ยาก

อย่างไรก็ตาม การขับรถตอนฝนตกก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่หรือเรื่องที่ต้องกังวลมากนัก หากเรารู้เทคนิคและวิธีการขับขี่รถในช่วงเวลาดังกล่าวที่ถูกต้อง ซึ่งเทคนิคเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้แม้ฝนไม่ตก ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

 

สิ่งที่ควรทำ
เมื่อต้องขับรถตอนฝนตกหนัก

 

1. ลดความเร็ว

  • นี่คือสิ่งแรกที่ควรทำเมื่อต้องขับขี่รถตอนฝนตก โดยเฉพาะฝนที่เพิ่งตกใหม่ ๆ เพราะฝนจะลงมาผสมกับคราบน้ำมันหรือฝุ่นต่าง ๆ บนพื้นถนน ซึ่งอาจทำให้มีความลื่นมากกว่าแค่พื้นเปียกธรรมดา การขับขี่รถให้ช้าลงจะช่วยให้สามารถควบคุมรถหรือการเบรกก็จะทำได้ง่ายขึ้น

 

2. เปิดไฟส่องสว่าง

  • หากต้องขับขี่รถตอนฝนตกหนัก ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง ควรเปิดไฟหน้าเพื่อเพิ่มการมองเห็นทางด้านหน้า เพื่อให้รถคันที่ตามหลังสังเกตเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ควรใช้ไฟสูงหรือไฟตัดหมอก

 

3. เว้นระยะห่างให้มากขึ้น

  • เดิมทีในการขับขี่รถปกติเราต้องเว้นระยะจากรถคันหน้าเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่ขณะที่ฝนตกเราจำเป็นต้องเพิ่มระยะห่างมากเป็น 2 เท่า เพื่อเผื่อระยะในการเบรกบนพื้นถนนที่มีความลื่นมากขึ้น และยังเป็นการหลีกเลี่ยงน้ำที่อาจกระเด็นมาบดบังทัศนวิสัยการมองเห็นของเราได้

 

4. ใช้เบรกอย่างระมัดระวัง

  • เมื่อต้องขับขี่รถในสภาพพื้นที่เปียก ระบบเบรกอาจไม่ตอบสนองได้ดีเหมือนกับตอนขับขี่บนพื้นถนนที่แห้ง การเหยียบเบรกแบบกะทันหันอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี เราควรจะใช้การชะลอความเร็วช่วยแล้วค่อย ๆ แตะเบรกทีละนิดเพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก

 

5. เติมลมยางให้แข็งขึ้นเล็กน้อย

  • หากฝนตกหนักในช่วงที่เราขับขี่รถอยู่ แน่นอนว่าจะเกิดน้ำขังหรือน้ำรอการระบายอยู่บนพื้นผิวจราจร ซึ่งยางรถยนต์ ยางมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ จะมีคุณสมบัติการรีดน้ำที่ดีประมาณหนึ่ง แต่เพื่อให้การรีดน้ำนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เร็วขึ้น ควรเติมลมยางเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย หรือเติมให้แข็งจากเดิม เช่น ปกติเติมลมยางที่แรงดัน 32 ก็อาจเพิ่มเป็น 34 PSI

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก continental-tires.com, uniroyal-tyres.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 271 ครั้ง

คำค้นหา : ขับรถขับรถฝนตกฝนตกรถยนต์มอไซต์การขับรถแนวทางป้องกันการลดอุบัติเหตุ