มารู้จักกับอุปกรณ์เกี่ยวกับยูเอสบี

มารู้จักกับอุปกรณ์เกี่ยวกับยูเอสบี

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

อุปกรณ์ยูเอสบีแห่งการทำลาย
วันนี้ผมจะชวนคุณผู้อ่านประจำคอลัมน์วันพุธของผมมารู้จักกับอุปกรณ์เกี่ยวกับยูเอสบีอีกตัวหนึ่งครับ โดยที่อุปกรณ์ยูเอสบีนี้มีลักษณะคล้ายเป็นยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ

เมื่อประมาณสองปีที่แล้วถ้าคุณผู้อ่านยังพอจำได้ ผมเคยเขียนถึง ยูเอสบี คอนดอม (USB Condom) หรือ ถุงยางมือถือ ที่เป็นอุปกรณ์ช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถชาร์จไฟมือถือผ่านพอร์ตยูเอสบีได้ โดยไม่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกแอบเปิดข้อมูลหรือการติดไวรัส ช่วยป้องกันการเกิด Juice Jacking เสมือนสวมเสื้อเกราะป้องกันตัวอยู่ตลอดเวลา

วันนี้ผมจะชวนคุณผู้อ่านประจำคอลัมน์วันพุธของผมมารู้จักกับอุปกรณ์เกี่ยวกับยูเอสบีอีกตัวหนึ่งครับ โดยที่อุปกรณ์ยูเอสบีนี้มีลักษณะคล้ายเป็นยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ (USB Flash Drive) ทั่ว ๆ ไปที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลแบบพกพาที่ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านจำนวนมากใช้อยู่ทุก ๆ วัน แต่อุปกรณ์คล้ายยูเอสบีแฟลชไดร์ฟตัวนี้อันตรายมากครับ เพราะสามารถทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เสียบอุปกรณ์ตัวนี้ได้รับความเสียหาย หรือถึงขนาดเครื่องคอมพิวเตอร์พังได้ในระยะเวลาไม่กี่วินาทีเลยล่ะครับ เรียกได้ว่าอันตรายมากถ้าเราปล่อยให้ใครที่เราไม่รู้จักมาเสียบยูเอสบีแฟลชไดร์ฟกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเรา เพราะนั่นหมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์เราอาจจะพังได้ในทันที โดยอุปกรณ์ยูเอสบีมีชื่อว่า USB Killer หรือผมขอเรียกเป็นภาษาไทยว่า อุปกรณ์ยูเอสบีแห่งการทำลาย

อุปกรณ์ยูเอสบีแห่งการทำลายตัวนี้ เป็นผลงานของหนุ่มนักวิจัยชาวรัสเซียที่ใช้นามแฝงว่า Dark Purple โดยการทำงานของอุปกรณ์นี้จะแปลงไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์ให้ย้อนกลับไปทำลายแผงวงจรด้วยกระแสไฟฟ้าลบย้อนกลับขนาด 220 โวลต์ ผ่านไปยังช่องยูเอสบีที่เสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งกระแสไฟฟ้านี้มีขนาดมากพอที่จะทำให้วงจรควบคุมและเมนบอร์ดของเครื่องคอมพิว เตอร์ได้รับความเสียหายอย่างถาวรได้ในระยะเวลาไม่กี่วินาที (จากการทดลองกับเครื่องแล็ปท็อปของเลอโนโวใช้เวลาประมาณ 2 วินาทีเท่านั้นครับ)

ซึ่งตัวอุปกรณ์ยูเอสบีแห่งการทำลายนี้ในความเป็นจริงได้ถูกพัฒนามาสักพักแล้ว โดยเคยถูกนำมาออกสื่อในต่างประเทศไปเมื่อตอนต้นปี ในเดือนมีนาคม (ค.ศ. 2015) แต่อุปกรณ์ยูเอสบีแห่งการทำลายในตอนนั้นยังมีขนาดใหญ่ ทำให้สังเกตง่าย และมีกระแสไฟฟ้าลบย้อนกลับเพียงแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น คือ ขนาด 110 โวลต์ ทำให้กำลังในการทำลายยังไม่สูงมาก ซึ่งในเวอร์ชั่นปัจจุบันนี้มีขนาดเล็กลงมากเท่ากับขนาดของอุปกรณ์แฟลชไดร์ฟทั่ว ๆ ไปเลยล่ะครับ ทำให้ใครที่ต้องการทำลายเครื่องคอมพิวเตอร์คนอื่นสามารถทำได้ง่ายขึ้นมาก เพียงเจ้าของคอมพิวเตอร์เผลอ ผู้ไม่หวังดีก็เพียงแอบวิ่งเอาอุปกรณ์คล้ายแฟลชไดร์ฟทำลายล้างตัวนี้ไปเสียบ ในระยะเวลาเพียงแค่สองวินาทีคอมพิวเตอร์ก็จะหน้าจอดับไปในทันที แถมอุปกรณ์ทำลายล้างนี้สามารถทำลายไม่ใช่เพียงแค่เครื่องคอมพิวเตอร์นะครับ เพราะหมายรวมถึงตั้งแต่เครื่องมือถือสมาร์ทโฟนและเครื่องโทรทัศน์ ไปจนถึงเราท์เตอร์ (Router) และโมเด็ม (Modem) ที่มีช่องยูเอสบีให้เสียบต่อ น่ากลัวไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมล่ะครับ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเครื่องคอมพิว เตอร์ที่ถูกเสียบอุปกรณ์ยูเอสบีแห่งการทำลายตัวนี้อาจจะหน้าจอดับในทันที แต่ก็มิได้หมายความว่าข้อมูลต่าง ๆ ในเครื่องจะกู้กลับมาไม่ได้ เพราะทางผู้ผลิตได้ระบุว่าข้อมูลต่าง ๆ อาจจะถูกกู้คืนกลับมาได้ครับ เพราะตัวฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เก็บข้อมูลอาจไม่ได้ถูกทำลายโดยตรงจากกระแสไฟฟ้าลบย้อนกลับนี้ แต่ยังไงก็แล้วแต่ ผมว่าก็คงไม่มีใครอยากจะลองว่าข้อมูลฮาร์ดดิสก์ในคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเราเองจะกู้คืนได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นทางที่ดีคุณผู้อ่านควรต้องระมัดระวังไม่ให้บุคคลแปลกหน้านำอุปกรณ์แปลก ๆ ที่ไม่น่าไว้ใจมาเสียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา.

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,862 ครั้ง

คำค้นหา : มารู้จักกับอุปกรณ์เกี่ยวกับยูเอสบีอุปกรณ์ยูเอสบีนี้มีลักษณะคล้ายเป็นยูเอสบีแฟลชไดร์ฟยูเอสบี คอนดอม (USB Condom) หรือ ถุงยางมือถือ อุปกรณ์ช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถชาร์จไฟมือถือผ่านพอร์ตยูเอสบีไม่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกแอบเปิดข้อมูลหรือการติดไวรัส ช่วยป้องกันการเกิด Juice Jacking เสมือนสวมเสื้อเกราะป้องกันตัวลักษณะคล้ายเป็นยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ (USB Flash Drive)ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เสียบอุปกรณ์ตัวนี้ได้รับความเสียหายเครื่องคอมพิวเตอร์พังได้ในระยะเวลาไม่กี่วินาทีอุปกรณ์ยูเอสบีมีชื่อว่า USB Killerผลงานของหนุ่มนักวิจัยชาวรัสเซียที่ใช้นามแฝงว่า Dark Purple