ยุคของเทคโนโลยี "Punch Display" ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!

ยุคของเทคโนโลยี "Punch Display" ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidข่าวไอที

ยุคของเทคโนโลยี "Punch Display" ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!
หลังจากที่ “หัวเว่ย” ซึ่งถือเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมของสมาร์ทโฟนได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ HUAWEI Nova 4 ที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ทำให้เกิดกระแสฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะหนึ่งในเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่ถูกเปิดตัว คือ การพัฒนาสมาร์ทโฟน Punch Display (หรือเทคโนโลยีหน้าจอที่มีการเจาะรู) ในเทคนิคแบบ Blind-hole ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์สมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบหน้าจออย่างแท้จริง

หลายคนอาจสงสัยทำไมหน้าจอแบบ “Punch Display” ในสมาร์ทโฟน HUAWEI Nova 4 จึงเป็นที่ฮือฮาในแวดวงสมาร์ทโฟน คำตอบก็คือเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอสมาร์ทโฟนในเทคนิคนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนกว่าที่คิด! 

กล้องเซลฟี่ขนาดเล็กที่สุดในโลก เพียง 3.05 มิลลิเมตร

การพัฒนาหน้าจอแบบ Punch Display ได้นั้น ส่งผลให้หัวเว่ยต้องใช้กล้องหน้าที่มีขนาดเล็กที่สุดในอุตสาหกรรม โดยมีขนาดเพียง 3.05 มม. ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางสั้นกว่ากล้องหน้าของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ถึง 20% ทำให้ขนาดของเลนส์กล้องหน้าที่จะปรากฎอยู่บนหน้าจอมีขนาดเล็กลงตามไปด้วย ขนาดที่เล็กลงของเลนส์กล้องหน้าจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นต่อการก้าวต่อไปของการพัฒนาเทคนิคการ “ซ่อน” กล้องหน้าบนหน้าจอในอนาคต 

อ่านมาถึงตรงนี้ เราต้องทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างการพัฒนาหน้าจอแบบ Blind-hole ที่ หัวเว่ยเลือกใช้ กับการพัฒนาหน้าจอแบบ Through-hole ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายเลือกใช้ วิธีการแบบ Through-hole จะเจาะรูให้ทะลุจอ LCD และฝังกล้องหน้าลงไป ในขณะที่หัวเว่ยใช้เวลากว่า 20 เดือนในการพัฒนาวิธีที่จะทำให้ช่องสำหรับใส่กล้องหน้าบนหน้าจอมีขนาดเล็กที่สุดและพอดีกับขนาดของกล้องหน้าที่หัวเว่ยเลือก ดังนั้นวิธีการ Blind-hole ซึ่งเป็นการผสานกล้องหน้าเข้ากับหน้าจอเป็นหนึ่งเดียวกันที่หัวเว่ยค้นพบนี้ ส่งผลให้ช่องสำหรับเลนส์กล้องหน้ามีขนาดเล็กลงเหลือเพียง 1 มม. แม้ส่วนต่างนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนมองเห็น แต่กระบวนการนี้นั้นถือว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่ยกระดับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนไปอีกขั้นเลยทีเดียว

ที่สุดของแนวคิดใหม่เพื่อค้นพบที่สุดของผลลัพธ์

การพัฒนานวัตกรรมใหม่มักต้องแลกกับบางสิ่งบางอย่าง และการออกแบบให้รูบนหน้าจอมีขนาดเล็กเท่ากับขนาดของกล้องหน้าก็เช่นเดียวกัน เพราะจะทำให้แสงสามารถส่งผ่านเข้าไปยังเลนส์กล้องได้น้อยลงเนื่องจากกล้องหน้าถูกฝังอยู่ในชั้นหน้าจอด้านล่างลึกลงไป เพื่อแก้ไขปัญหานี้ หัวเว่ยจึงต้องค้นหาวิธีที่จะทำให้เลนส์กล้องหน้าและชั้นแบล็กไลท์ของจอ LCD มีระยะห่างกันที่ 0.2 มิลลิเมตร และยังต้องปรับปรุงโครงสร้างที่รองรับโมดูลกล้องหน้าเป็นเสมือนจุกที่ป้องกันฝุ่นหรืออากาศภายนอกรั่วไหลเข้าไปภายในหน้าจออีกด้วย

แล้วส่วนประกอบอื่นๆ ที่อยู่ด้านหน้าของสมาร์ทโฟนไปไว้ที่ไหน?

หากลองหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดู จะเห็นได้ทันทีว่าด้านหน้าของสมาร์ทโฟนนั้นมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกมากมาย นอกเหนือไปจากเลนส์กล้องหน้า นั้นก็คือเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุ ตัวรับสัญญาณ เซนเซอร์วัดแสง ไฟ LED สำหรับแสดงสถานะ และลำโพงสนทนา ส่วนประกอบต่างๆ เหล่านี้มักจะรวมอยู่ในติ่งหน้าจอ (Notch) ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ แต่หัวเว่ยได้ซ่อนเซนเซอร์และลำโพงสนทนาของสมาร์ทโฟน HUAWEI Nova 4 ไว้อย่างแนบเนียน เพื่อให้หน้าจอมีขนาดใหญ่ที่สุด

ช่องลำโพงสนทนาขนาดเล็กเพียง 0.85 มิลลิเมตรอยู่ด้านบนสุดของสมาร์ทโฟน

ไฟ LED แสดงสถานะซ่อนอยู่ในช่องลำโพงสนทนา

เซนเซอร์วัดแสงซ่อนอยู่เป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่อง

เซนเซอร์ตรวจจับวัตถุย้ายไปอยู่ด้านบนสุดบริเวณกึ่งกลางของขอบเครื่อง เพื่อให้หน้าจอสมาร์ทโฟนดับขณะผู้ใช้กำลังสนทนา เซนเซอร์นี้ติดตั้งในลักษณะเอียงเพื่อให้สามารถตรวจจับวัตถุในแนวขนานได้

ผลลัพธ์จากการพัฒนาของหัวเว่ยคือสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอแบบไร้ขอบอย่างสมบูรณ์แบบ ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด 1080x2310 พิกเซล มีอัตราส่วนหน้าจอ Screen-to-body ถึง 86.3% อีกทั้งยังมีกล้องหน้าฝังลงไปเป็นส่วนหนึ่งของหน้าจออีกด้วย

ยุคของสมาร์ทโฟน “Punch Display” ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!
เตรียมพบกับสมาร์ทโฟน “Punch Display” จากหัวเว่ยครั้งแรกในประเทศไทย ได้เร็วๆ นี้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,158 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยีPunch Displayหัวเว่ยสมาร์ทโฟนHUAWEI Nova 4ประเทศจีนBlind-holeหน้าจอไร้ขอบกล้องเซลฟี่เลนส์กล้องกล้องหน้าThrough-holeจอ LCDป้องกันฝุ่นลำโพงสนทนา เซนเซอร์วัดแสงไฟ LED ตัวรับสัญญาณติ่งหน้าจอ