ยุคซูเปอร์ทาสเกอร์ เทคโนโลยีผสานจุดพลุรูปแบบทำงานอนาคต

ยุคซูเปอร์ทาสเกอร์ เทคโนโลยีผสานจุดพลุรูปแบบทำงานอนาคต

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSTip & Technicข่าวไอที

 ผลการศึกษาของซิสโก้ ชี้ "รูปแบบการทำงานในอนาคต" คนรุ่น Gen Y หรือ Gen M (Millennial), Gen X และองค์กรธุรกิจ ผลักดันสไตล์การทำงานแบบ "ซูเปอร์ทาสกิ้ง" ที่ทำงานได้ "ทุกที่ทุกเวลา   เลือก "สมาร์ทโฟน" เมื่อจำเป็นต้องเลือกเพียงอุปกรณ์เดียวสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว

    คนทำงานรุ่นเจเนอเรชันเอ็กซ์ (Generation X) และเจเนอเรชันวาย (Generation Y) หรือมิลเลนเนียล (Millennial) ต้องการสไตล์การทำงานที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยนายจ้างได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพื่อรองรับทัศนคติที่เปลี่ยนไป จากรายงาน Cisco Connected World Technology Report (CCWTR) ประจำปี 2557  นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังเปิดเผยว่าภายในปี 2563 คนทำงานรุ่น Generation X และ Y ส่วนใหญ่เชื่อว่าสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ (Wearable Device) จะกลายเป็นอุปกรณ์ "เชื่อมต่อ" ที่สำคัญที่สุดสำหรับบุคลากร ขณะที่แล็ปท็อปยังคงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับสถานที่ทำงาน
    2501โดยรวมแล้ว รายงาน CCWTR แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เทคโนโลยีจะส่งผลต่อรูปแบบการทำงานในอนาคต และอุปกรณ์ แอพพลิเคชัน และโซลูชันที่คนรุ่นเหล่านี้ชื่นชอบจะรองรับการทำงานในรูปแบบใหม่ๆอย่างไรบ้าง รวมถึงการเกิดใหม่ของสุดยอดคนทำงาน หรือ "Supertasker" ซึ่งใช้งานอุปกรณ์  4 เครื่อง และทัศนคติที่เปลี่ยนไปของคนทำงานและองค์กรธุรกิจที่มีต่อการทำงานจากที่ใดก็ได้  โดย 44% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลรู้สึกว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำงานจากออฟฟิศ, การใช้งานแอพพลิเคชัน  โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 คนชอบที่จะใช้ปากกาและกระดาษมากกว่าโปรแกรมจดบันทึกยอดนิยม และการรับสมัครบุคลากรทั่วโลก  ที่ 50% ของผู้จัดการฝ่ายบุคลากรจะว่าจ้างคนทำงานจากการสัมภาษณ์ทางวิดีโอเท่านั้น    
    สำหรับผลการสำรวจความคิดเห็นในไทย พบว่าบุคลากร Gen X, บุคลากร Gen Y และพนักงานฝ่าย HR สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการทำงานของคนไทย รวมถึงผลกระทบจากเทคโนโลยีต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานในปัจจุบันและอนาคต ผลกระทบของดีไวซ์ต่างๆ แอพ และโซลูชันที่ใช้ โดยบุคลากรเหล่านี้ต่อรูปแบบใหม่ในการทำงาน รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากอุปกรณ์อัจฉริยะ และการสร้างสรรค์แนวทางใหม่ๆในการเชื่อมต่อของบุคลากรรุ่นใหม่
    ในไทย กว่าครึ่งหนึ่งของบุคลากร Gen X  คือ 95% และ Gen Y  คือ 72 % ต้องการที่จะเป็นอิสระจากตารางเวลาทำงาน 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นตามปกติ ขณะที่กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม  หรือประมาณ  54% ระบุว่าบริษัทของตนเองอนุญาตให้ทำงานจากบ้าน และ 44% ของบุคลากร Gen X และ 56% ของบุคลากร Gen Y สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งจากที่บ้านและออฟฟิศ อีกทั้ง 87% ของบุคลากร Gen X เชื่อว่า องค์กรที่ปรับใช้รูปแบบการทำงานนอกสถานที่ผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างยืดหยุ่น มีความได้เปรียบด้านการแข่งขันเหนือกว่าคู่แข่งที่ให้พนักงานทำงานในออฟฟิศ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น 
    ผลการสำรวจยังระบุด้วยว่า บุคลากรของไทยมองว่า "สมาร์ทโฟน" คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด กล่าวคือ 100% ของบุคลากรที่ตอบแบบสอบถามเลือกสมาร์ทโฟนเมื่อจำเป็นต้องเลือกเพียงอุปกรณ์เดียวสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากรายงาน CCWTR ซึ่งระบุว่าบุคลากร Gen X และ Gen Y เชื่อว่าสมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์เชื่อมต่อที่สำคัญที่สุดสำหรับบุคลากรภายในปี 2563

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,045  วันที่  19 - 22  เมษายน  พ.ศ. 2558 
 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,110 ครั้ง

คำค้นหา : ThanOnline ThanTalk Thansettakij ฐานเศรษฐกิจการเปลี่ยนแปลงการทำงานยุคซูเปอร์ทาสเกอร์การใช้งานไอทีทำงานGen X Gen Yซูเปอร์ทาสกิ้ง การทำงานได้ทุกที ไอทีออนไลน์