รมว.ไอซีที เร่งใช้ไอทีลดลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการของรัฐ ขับเคลื่อนสังคมสู่เศรษฐกิจดิจิตอล

รมว.ไอซีที เร่งใช้ไอทีลดลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการของรัฐ ขับเคลื่อนสังคมสู่เศรษฐกิจดิจิตอล

หมวดหมู่: ข่าวไอที

รมว.ไอซีที ระบุ ภารกิจเร่งด่วนนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาแก้ปัญหาด้านการศึกษา การเกษตร สาธารณสุข หวังลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการของรัฐ ขับเคลื่อนสังคมสู่เศรษฐกิจดิจิตอล

 

 

บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) แจ้งวัฒนะ นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า หัวใจหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลคือการปรับแก้กฎหมายให้แล้วเสร็จทั้ง9 ฉบับ โดยขณะนี้ 3 ฉบับที่ผ่านการปรับแก้ไขจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยคาดว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนนี้ ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพ.ศ. ... 2.ร่างพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... และ 3.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลพ.ศ. ....

 

 

 

ในขณะที่ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมดิจิตอลในปีนี้จะเน้นมาตรการเร่งด่วนที่นำเทคโนโลยีดิจิตอลมาแก้ไขปัญหาการศึกษาการเกษตร สาธารณสุขด้วย 3 แนวทางหลักคือ ลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการของรัฐสร้างองค์ความรู้ให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้โดยง่ายให้ประชาชนมีความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้จริง เช่น เกษตรกรสามารถรู้ราคาพืชผลผลิตภัณฑ์การเกษตรในตลาดได้ และต่อยอดการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิตอลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการบริการแก่ผู้ใช้ประโยชน์

 

 

 

สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจร่วมกับสถาบันการศึกษาภาครัฐและภาคเอกชนนั้น จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตลดช่องว่างการศึกษาด้วยระบบการเรียนบนสื่อสาระออนไลน์ (e-Learning) เร่งสร้างงานด้านไอซีทีและดิจิตอลรองรับบุคคลากรทำงานในประเทศซึ่งมีจำนวนมากและบุคคลากรไทยก็มีความสามารถ ส่งเสริมการพัฒนาคลังความรู้สื่อดิจิตอลทางด้านการเกษตรและสาธารณสุขและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตประจำวัน พัฒนาทักษะทางวิชาชีพของประชาชนด้วยระบบโทรทัศน์อินเทอร์เน็ตรวมถึงการบูรณาการข้อมูลให้เชื่อมโยงทุกหน่วยงานภาครัฐ

 

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทียังจัดทำสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและสื่อสังคมออนไลน์อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิตอล โครงการผลิตสื่อส่งเสริมความรู้และการท่องเที่ยวชุมชนกระตุ้นให้ใช้ประโยชน์จาก ICT ตลอดจนเปิดตลาดการท่องเที่ยวชุมชนที่มีศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนของกระทรวงฯเพื่อทำงานร่วมกับชุมชนรวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการระดับชุมชนเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ของตนเองผ่านเว็บไซต์ thailandMall.net ซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร

 

 

 

บริการ e-catalog ระบบสั่งซื้อ ระบบชำระเงินที่ปลอดภัย และส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเชื่อมโยงสินค้าและบริการนอกจากนี้ ต้องเน้นการสร้างความปลอดภัยการพัฒนาสังคมดิจิตอล สื่อออนไลน์และป้องกันการหลอกลวงในการค้าขายออนไลน์ การทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ด้วยซึ่งพบว่ามีคดีการฟ้องร้องการฉ้อโกงในการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์หลายพันคดี

 

 

 

 

ที่มา https://www.dailynews.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,852 ครั้ง

คำค้นหา : กระทรวงไอซีทีการพัฒนาสังคมดิจิตอลศูนย์การเรียนรู้ ICTระบบการเรียนบนสื่อสาระออนไลน์สถาบันการศึกษาภาครัฐและภาคเอกชนเทคโนโลยีดิจิตอลบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน)บริการ e-catalogข่าวไอที