รวมเทคนิคน่ารู้ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวย

รวมเทคนิคน่ารู้ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวย

20 เคล็ดลับน่ารู้ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยยิ่งขึ้น

ฝึกถ่ายรูปทุกวัน
       แน่นอนว่าอาจฟังดูเป็นเรื่องยากสักหน่อยที่จะต้องมาถ่ายรูปทุกวัน เพราะไหนจะมีงานประจำที่ต้องทำอีก จะให้แบกกล้องมาออฟฟิศด้วยก็ยังไงอยู่ ถ้างั้นหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาถ่ายสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวคุณดูสิ ถ่ายตอนไหนก็ได้ที่มีโอกาส เพราะมันช่วยขัดเกลาฝีมือและมุมมองของคุณให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ยังไงล่ะ 
 
เรียนรู้การตั้งค่าการใช้งานกล้อง
      นอกจากมุมมองและเทคนิคส่วนตัวที่จะช่วยให้ภาพออกมาสวยงามตามต้องการแล้ว การตั้งค่าต่าง ๆ ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมากเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องความไวแสง ความเร็วชัตเตอร์ และค่า f เป็นต้น โดยคุณอาจถามเพื่อนที่ถ่ายรูปเก่งหรือช่างภาพที่รู้จักก็ได้ จากนั้นก็อยู่ที่คุณเองแล้วล่ะว่าจะเข้าใจการทำงานของกล้องได้ดีขนาดไหน

เปลี่ยนมุมมองบ่อย ๆ  
      โดยปกติแล้ว มุมมองของคนจะอยู่ในระดับสายตา ทำให้หลายคนถ่ายรูปออกมาได้แต่มุมมองเดิม ๆ ซึ่งภาพเหล่านั้นอาจจะดูสวยงาม แต่ก็คงทำให้รู้สึกเบื่อกับความจำเจได้เหมือนกัน หากคุณรู้สึกเช่นนั้นกับอยู่ ให้ลองเปลี่ยนมุมมองของตัวเองดู เช่น เงยหน้า ก้มหน้า ย่อตัวลงเล็กน้อย เบี่ยงตัวไปข้าง ๆ นิดหน่อย หรือจะขึ้นไปถ่ายภาพบนตึกสูง ก็จะช่วยให้ภาพถ่ายของคุณดูแปลกตาและน่าสนใจขึ้นมากเลยทีเดียว 

ศึกษาภาพถ่ายของคนอื่น
     การเรียนรู้จากภาพถ่ายสวย ๆ ของช่างภาพหรือของเพื่อน ๆ เป็นเรื่องทีดี เพราะคุณสามารถมองเห็นว่าภาพเหล่านั้นมีความแตกกับภาพของตัวเองอย่างไร เพื่อที่จะหาจุดบกพร่องและนำไปแก้ไขปรับปรุงให้การถ่ายภาพครั้งต่อไปดียิ่งขึ้น

 หัดใช้ฮิสโตแกรม 
      ฮิสโตแกรม (Histogram) คือกราฟิกที่อยู่ในกล้องดิจิตอลหรือโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Adobe Lightroom ที่จะแสดงจำนวนพิกเซลจริงของความสว่างในภาพว่ามากหรือน้อยเกินไปไหม เพราะหลายครั้งคุณคิดว่าภาพที่เห็นบนจอ LCD หลังกล้องนั้นสวยงามแล้ว แต่พอเอาลงคอมพิวเตอร์เพื่อดูภาพจริง ๆ กลับได้แสงที่ไม่พอดี ดังนั้นควรหัดอ่านและใช้ฮิสโตแกรมให้คล่อง ก็จะทำให้ได้ภาพที่สวยงาม

ถ่ายไฟล์ Raw หรือ Jpeg. ความละเอียดสูง
     เรียกได้ว่าไฟล์ Raw เป็นรูปแบบของภาพที่ให้รายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่หากคุณไม่มีกล้องที่รองรับไฟล์ดังกล่าวได้ ถ้างั้นลองปรับเป็นไฟล์ Jpeg ที่มีความละเอียดสูงสุดก็ได้เหมือนกัน แล้วคุณจะทึ่งกับรายละเอียดของภาพที่ถ่ายออกมา ชนิดที่คุณอาจไม่เคยสังเกตมาก่อนเลย

จัดองค์ประกอบภาพอย่างพิถีพิถัน
     การจัดองค์ประกอบภาพที่ดี ช่วยให้คุณได้ภาพสวย ๆ ได้ไม่ยาก โดยคุณต้องรู้กฎการจัดองค์ประกอบภาพพร้อมกับคอยสังเกตว่าช่างภาพเก่ง ๆ เขาจัดองค์ประกอบภาพอย่างไร ถึงได้ภาพที่ดูดี จากนั้นก็นำมาประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพของตัวเอง

ใส่ใจกับกรอบรูป
     ก่อนที่จะลั่นชัตเตอร์ทุกครั้ง คุณควรแน่ใจก่อนว่ามุมต่าง ๆ ในกรอบสี่เหลี่ยมที่คุณเห็นในช่องมองภาพนั้น เป็นอย่างที่ตัวเองต้องการหรือเปล่า ถ้ารู้สึกว่าทุกอย่างลงตัวแล้ว ก็จัดเลย รับรองว่าภาพแจ่ม ๆ ไม่หนีไปไหนแน่นอน แต่หากว่ายังไม่พอใจ ก็ลองเปลี่ยนมุมถ่ายก็ได้

เลือกฉากหลังที่เหมาะสม 
      สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการถ่ายภาพก็คือฉากหลังที่เหมาะสม ให้อารมณ์ที่ต้องการ และกลมกลืนกับวัตถุหลัก โดยเฉพาะการถ่ายภาพบุคคลหรือพอร์ทเทรต ซึ่งฉากหลังต้องช่วยเสริมให้คนในภาพโดดเด่นขึ้น เพราะต่อให้คนดูดีขนาดไหน แต่ถ้าฉากหลังมีสิ่งรบกวนเต็มไปหมด ก็อาจทำให้ภาพออกมาไม่สวยเท่าไร

เตรียมตัวให้พร้อม 
     คงมีหลายครั้งที่คุณอยากถ่ายภาพเฉย ๆ โดยไม่ได้คิดว่าจะถ่ายอะไรที่เฉพาะเจาะจง จึงหยิบกล้องและเลนส์มาน้อย พอไปเจอมุมสวย ๆ มี่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอย่างอื่นช่วย เช่น แฟลช เลนส์ หรือขาตั้งกล้อง ก็อาจทำให้พลาดโอกาสที่จะถ่ายภาพดี ๆ ได้ ฉะนั้นควรเตรียมอุปกรณ์และวางแผนให้พร้อมเสมอก่อนออกไปถ่ายภาพ

ฝึกเทคนิคพื้นฐานของการใช้กล้อง
      เทคนิคพื้นฐานต่าง ๆ ทั้งวิธีถือกล้อง การยืนขณะถ่ายภาพ และการหายใจเมื่อปล่อยชัตเตอร์ ล้วนแต่มีความสำคัญแทบทั้งสิ้น เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความแตกต่างให้กับภาพถ่ายได้มากเลยล่ะ ดังนั้นควรฝึกเทคนิคพื้นฐานเหล่านี้ไว้ให้คล่อง ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการใช้กล้องให้ได้มากขึ้นแล้ว

แสงเป็นสิ่งสำคัญ 
      บางคนอาจยังไม่รู้ว่าแสงเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการถ่ายภาพไม่แพ้สิ่งอื่น ๆ เพราะถ้าถ่ายในช่วงที่แสงไม่เป็นใจ ก็จะได้ภาพที่ไม่สวย ทางที่ดีคุณควรมองหาแสงสวย ๆ จากแหล่งต่าง ๆ เช่น แสงของดวงอาทิตย์ แสงสะท้อนจากวัตถุต่าง ๆ และเงา เป็นต้น

 อดทนเข้าไว้
       บางคนคงสงสัยว่าทำไมตัวเองถึงถ่ายภาพได้ไม่สวยเหมือนที่คนอื่นได้ ทั้งที่ถ่ายมุมเดียยวกัน นั่นอาจเป็นเพราะว่าคุณไม่มีความอดทนมากพอ ซึ่งช่างภาพส่วนใหญ่ต้องอดทนรอจังหวะที่ลงตัวเป็นเวลานาน เพื่อที่จะได้ภาพที่สวยงาม ดังนั้นควรรู้จักอดทนรอจังหวะดี ๆ ไว้บ้าง

 อย่าแบกของหนักเกินไป
      การแบกกระเป๋ากล้องหนัก ๆ ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยสักนิด หากคุณไปถ่ายรูปคนเดียวโดยไม่มีผู้ช่วย เพราะความหนักของอุปกรณ์จะคอยฉุดรั้งให้เสียเวลา จนพลาดจังหวะดี ๆ ได้ แถมจะทำให้ปวดเมื่อยอีกต่างหาก

วิเคราะห์ภาพเก่า ๆ ของตัวเอง
      เมื่อคุณถ่ายภาพได้มากระดับหนึ่งแล้วให้ลองมานั่งดูว่าภาพที่เคยถ่ายนั้น มีความผิดพลาดตรงไหนหรือเปล่า เพื่อที่จะได้หาวิธีแก้ไขสำหรับการถ่ายภาพครั้งต่อไปให้ออกมาดียิ่งขึ้น

คิดคอนเซปต์ของตัวเองบ้าง
     หากคุณรู้สึกเบื่อกับการถ่ายภาพเรื่อย ๆ แบบไม่มีจุดหมายแล้วละก็ ลองคิดคอนเซปต์การถ่ายภาพให้ตัวเองสักอัน ว่าคุณต้องการภาพแนวไหน มีรายละเอียดอย่างไร อยากเล่าเรื่องราวแบบใด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้นในการถ่ายภาพให้คุณได้มากเลยทีเดียว 

หัดใช้โปรแกรมแต่งภาพ
      การที่จะถ่ายภาพให้ออกมาสวยหลังกล้องทันที เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ทำให้ตากล้องส่วนใหญ่หันมาใช้โปรแกรมแต่งภาพนั่นเอง ซึ่งคุณก็ควรศึกษาและหัดแต่งรูปของตัวเองด้วยโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อให้ออกมาสวยงามตามใจชอบ 

หาสไตล์ของตัวเองให้เจอ
      ถ้าช่วงแรกของการถ่ายภาพ ทำให้คุณได้ภาพที่เหมือนคนอื่นก็ไม่แปลกอะไร เพราะนั่นเป็นสิ่งที่คุณจำมาจากการดูรูปของพวกเขายังไงล่ะ ซึ่งคุณควรปรับสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองดู เพื่อหาแนวที่เหมาะที่สุดนั่นเอง

ทดลองอะไรใหม่ ๆ 
      การทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ กับกล้องของคุณ โดยปรับค่าต่าง ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน อาจช่วยให้ได้ภาพถ่ายเฟี้ยว ๆ ไม่เหมือนใครก็เป็นได้ ซึ่งกล้องดิจิตอลมีการตั้งค่าต่าง ๆ มากมายให้ทดลองปรับ แถมช่วยให้คุณค้นพบเทคนิคการถ่ายภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วย 

สนุกกับการถ่ายรูป
       ถ้าหากคุณถ่ายภาพโดยปราศจากความสนุกแล้วละก็ ต่อให้ถ่ายยังไงหรือมีอุปกรณ์ราคาแพงแค่ไหน ก็ไม่ได้รูปที่สวยงามเลย ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าคุณอาจไม่ได้รักการถ่ายภาพจริง ๆ สักเท่าไร แต่ถ้าเอ็นจอยกับการหามุมมองใหม่ ๆ แฮปปี้กับการรอจังหวะในการถ่ายภาพอยู่เสมอ เราว่าคุณมาถูกทางแล้ว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 6,043 ครั้ง

คำค้นหา : เคล็ดลับการถ่ายภาพ วิธีการถ่ายรูปให้สวยมุมกล้อง สถานที่ฝึกถ่ายรูปทุกวัน การถ่ายภาพให้สวย เทคนิคการถ่ายภาพ รวมวิธีการถ่ายภาพ เรียนรู้การตั้งค่าการใช้งานกล้องเปลี่ยนมุมมองบ่อย ๆ หัดใช้ฮิสโตแกรม จัดองค์ประกอบภาพอย่างพิถีพิถัน ใส่ใจกับกรอบรูปเลือกฉากหลังที่เหมาะสม ฝึกเทคนิคพื้นฐานของการใช้กล้อง แสงเป็นสิ่งสำคัญหัดใช้โปรแกรมแต่งภาพ ศึกษาภาพถ่ายของคนอื่นสนุกกับการถ่ายรูป