รูปแบบหลักในการสร้างเว็บเพจ

รูปแบบหลักในการสร้างเว็บเพจ

หมวดหมู่: พัฒนาเว็บไซต์

หลักการในการสร้างเว็บเพจ มีดังนี้
1. การวางแผน

  • กำหนดเนื้อหา ก่อนที่จะลงมือทำเว็บ เราจะต้องรู้ว่าเราจะทำเว็บเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอะไร เนื้อหาของสินค้าหรือบริการเป็นแบบไหน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มใด ทั้งนี้เพื่อที่เราจะได้นำเนื้อหาและข้อมูลที่จำเป็นเหล่านั้นมาใส่ในเว็บเพื่อแสดงให้รู้ว่า เนื้อหาโดยรวมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการด้านต่างๆ   เช่น  เราต้องการขายสินค้าออนไลน์ เราก็ต้องมีความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ สินค้าที่ขายดี ข้อมูลสินค้า ราคาขายแต่ละที่ การให้บริการรูปแบบต่างๆ ในการส่งสินค้า เป็นต้น
  • ออกแบบมุมมองในหน้าเว็บ (LayOut) คือการจัดวางองค์ประกอบในเว็บเพจว่าส่วนใดควรจะมีอะไร อาจทำโดยการร่างใส่กระดาษเปล่า ๆ ไว้ก่อนหรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบก็ได้    การใช้ตารางช่วยในการจัดองค์ประกอบในหน้าเว็บนั้นจะทำให้เว็บเพจมีความเป็นระเบียบยิ่งขึ้น และสะดวกต่อการแก้ไข ปรับปรุง  

2. การเตรียมการ

  • อาทิ การเตรียมการด้านข้อมูลทั้งที่เป็นเนื้อหา ภาพ เสียง หรือสิ่งจำเป็นต่างๆ ต้องการจะนำเสนอในการทำเว็บเพจนั้น เมื่อเรารู้แล้วว่าเราจะทำเว็บเกี่ยวกับอะไร การรวบรวมข้อมูลก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เช่น ถ้าจะทำเว็บเกี่ยวกับ การท่องเที่ยว เราก็ต้องรู้จักสถานที่ท่องเทียวในทุก ๆ จังหวัด คำขวัญประจำจังหวัด สถานที่พักโรงแรม รีสอร์ท รวมถึงเบอร์สถานที่ติดต่อที่สำคัญ ๆ เช่น โรงพยาบาล โรงพัก ร้านอาหาร สถานที่ดับเพลิง หน่วยบริการการท่องเทียวต่างๆ เป็นต้น  หลังจากนั้นก็เอาข้อมูลนั้นมาจัดรูปแบบในเว็บต่อไป การหาเครื่องมือในการจัดทำนั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญเครื่องมือในที่นี้ หมายถึงโปรแกรมการทำงานต่าง ๆ เช่นโปรแกรมจัดการรูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ  โปรแกรมในการจัดทำเว็บเพจ จะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปหรือจะใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ ในการสร้างต้องเตรียมการให้พร้อม

3. การจัดทำ

  • เมื่อวางแผนและเตรียมการเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาทำหน้าเว็บเพจ เราก็สามารถนำข้อมูลที่เราได้เตรียมไว้ มาทำได้เลย

4. การทดสอบและการแก้ไข

  • การสร้างเว็บเพจทุกครั้งควรจะมีการทดสอบก่อนเผยแพร่ทุกครั้งเพื่อหาข้อบกพร่องแล้วนำมาแก้ไขการทำเว็บนั้นเมื่อทำเสร็จและอัปโหลดไปไว้ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์แล้ว ให้ทดลองแนะนำเพื่อนที่สนิทชิดเชื้อและใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ ลองเปิดดูและให้บอกข้อผิดพลาดมา เช่น การเชื่อมโยงต่าง ๆ รูปภาพ และตัวอักษร ว่าถูกต้องช้าไป หรือเปล่า หากทดสอบจากเครื่องของตนเองแล้ว ข้อผิดพลาดต่างๆ มักจะไม่ค่อยปรากฏให้เห็นเนื่องจากว่าข้อมูลต่าง ๆ  จะอยู่ในเครื่องของตนเองและการเชื่อมโยงต่างๆ เช่นกัน โปรแกรมจะทำการค้นหาในเครื่องจนพบ ทำให้เราไม่เห็นข้อผิดพลาด หลังจากทดสอบแล้วให้ดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาด

5. การนำเว็บเพจต่าง ๆ มารวบรวมเป็นเว็บไซต์

  • เมื่อสร้างเว็บเพจเสร็จแล้ว และเรียงหน้าเว็บเพจแต่ละหน้าเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ทำการทดสอบ และปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถนำเว็บเพจทั้งหมด เผยแพร่ในรูปแบบของเว็บไซต์ได้เลย


 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,051 ครั้ง

คำค้นหา : หลักการสร้างเว็บเพจ ขั้นตอนสร้างเว็บเพจ รูปแบบเว็บเพจ