ร้านค้าออนไลน์ไม่มีแสดงราคา มีโทษปรับ 1 หมื่นบาท

ร้านค้าออนไลน์ไม่มีแสดงราคา มีโทษปรับ 1 หมื่นบาท

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

โปรดทราบ! ร้านค้าออนไลน์ไม่มีแสดงราคา มีโทษปรับ 1 หมื่นบาท 
หลังจากที่ Uber งานเข้า เพราะ กรมขนส่งทางบก ประกาศ บริการผิดกฏหมายไปแล้ว ครั้งนี้ถึงคราวของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ที่ขายของตามเพจ หรือ เว็บไซต์ต่างๆ แต่กลับไม่บอกราคา และต้องเข้าไปตามใน Inbox แล้ว

แม้ว่า กลุ่มพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ จะวางแผนการตลาดไว้ว่า ถ้าหากใครที่สนใจสินค้าชิ้นไหนให้ Inbox มาถามราคา เพื่อเป็นการป้องกันผู้ค้ารายอื่นมาตัดราคาของตน แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้จะทำเช่นนั้นไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจาก คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้มีมติเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2560 ประกาศใช้ มาตรา ๙ (๕) มาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ พ.ศ. ๒๕๔๒

เพื่อให้ ผู้ผลิต, ผู้จำหน่าย, ผู้ซื้อเพื่อจำหน่าย หรือ ผู้นำเข้า แสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้า และ บริการผ่าน ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ ซึ่งการใช้ มาตรา ๙ (๕) มาตรา ๒๘ มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ผู้บริโภคจะสามารถเปรียบเทียบ ราคาหรือค่าบริการ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ได้อย่างไร้ข้อสงสัย

แม้ว่าในใบประกาศของ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะไม่ได้ระบุ โทษของ มาตรา ๙ (๕) มาตรา ๒๘ เอาไว้ แต่ทางเพจ Facebook ที่ใช้ชื่อ dramalawyer ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับโทษของมาตรานี้มาให้ทราบกัน นั่นคือ ถ้าบุคคลตามมาตรา ๒๘ นั้นไม่ทำตามก็มีการกำหนดโทษไว้ ในมาตรา ๔๐ ระบุว่ามีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท ทั้งยังสามารถจับกุมได้เลยโดยไม่ต้องมีหมายจับ ตามมาตรา ๒๙ อีกด้วย

สำหรับการประกาศครั้งนี้ ในมุมมองของผู้บริโภคแล้ว นับว่ามีประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง เนื่องจาก เราสามารถเปรียบเทียบความคุ้มค่าของสินค้าในแต่ละเพจได้ทันที ว่าซื้อกับเจ้าไหน ร้านไหน แล้วคุ้มค่าที่สุด แต่ในมุมมองของผู้จำหน่ายแล้ว นี่อาจจะเป็นฝันร้ายที่ต้องหาแผนการตลาดใหม่ เพื่อมาเอาใจผู้บริโภค กัน

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,501 ครั้ง

คำค้นหา : ร้านค้าออนไลน์แสดงราคาโทษปรับ ขายของตามเพจวางแผนการตลาดInbox มาถามราคาราคาสินค้าและบริการผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ซื้อเพื่อจำหน่ายผู้นำเข้าระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภค