ลดความเสี่ยงการใช้ VMware ในอนาคตด้วย Oracle Cloud VMware Solutions พร้อมต่อยอดสู่ Cloud Native

ลดความเสี่ยงการใช้ VMware ในอนาคตด้วย Oracle Cloud VMware Solutions พร้อมต่อยอดสู่ Cloud Native

หมวดหมู่: ฐานข้อมูลSoftware Reviewข่าวไอที

Oracle Cloud VMware Solutions ช่วยลดความเสี่ยงการใช้ VMware ในอนาคต พร้อมต่อยอดสู่ Cloud Native

 

ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Broadcom ประกาศเข้าซื้อกิจการของ VMware ส่งผลให้หลายองค์กรที่ใช้โซลูชันของ VMware อยู่เริ่มกังวลเกี่ยวกับการใช้งานในอนาคต บทความนี้จะมาแนะนำ Oracle Cloud VMware Solutions (OCVS) ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถย้ายระบบ VMware ขึ้นสู่ Public Cloud ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยใช้ชุดเครื่องมือและทักษะเดิมที่มีอยู่ พร้อมต่อยอดด้วยบริการที่หลากหลายของ Oracle Cloud Infrastructure และปูเส้นทางสู่การเป็นระบบแบบ Cloud Native ในอนาคต ลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาแต่เทคโนโลยีของ VMware เพียงอย่างเดียว

จาก VMware แบบดั้งเดิมสู่โลก Cloud Native ต้องใช้เวลา อาจเสียโอกาสทางธุรกิจ


หลังจาก Broadcom ประกาศเข้าซื้อกิจการของ VMware ทำให้หลายองค์กรทั่วโลกต่างตั้งคำถามว่า หลังจากนี้ Broadcom และ VMware จะวางกลยุทธ์แบบไหน ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในปัจจุบันอย่างไรบ้าง

จากการสำรวจพบว่า VMware ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกับแอปพลิเคชันประเภท Mission Critical แต่มากกว่า 80% ของแอปพลิเคชันเหล่านั้นยังคงรันบนสถาปัตยกรรมแบบเก่า คือ On-premises Monolith บน VMware ซึ่งมีข้อจำกัดด้าน Availability และการขยายระบบในอนาคต องค์กรในปัจจุบันโดยเฉพาะ Startup จึงเริ่มมองหาระบบแบบ Cloud Native ที่มีความยืดหยุ่นกว่า อย่างไรก็ตาม Cloud-Native Apps ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 เทคโนโลยี ส่งผลให้ระบบมีความซับซ้อน และพนักงานต้องเรียนรู้ทักษะอีกมาก การเปลี่ยนจาก On-premises Monilith บน VMware ไปสู่โลก Cloud Native (Microservices) รวดเดียวจึงต้องใช้เวลาเตรียมการนานและพัฒนาทักษะหลายอย่าง ระหว่างนั้นอาจทำให้พลาดโอกาสทางธุรกิจบางอย่างไปได้

จะดีกว่าไหมถ้าสามารถย้ายระบบ VMware แบบดั้งเดิมขึ้นสู่ Cloud ไปก่อน และอาศัยศักยภาพของ Cloud ในการทำ Digital Transformation ด้วยการต่อยอดสู่ขุมพลังอื่นๆ เช่น AI/ML หรือ Analytics เพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ระหว่างนั้นก็เตรียมการพัฒนาสู่ระบบแบบ Cloud Native ไปพร้อมๆ กัน

แล้วจะทำอย่างไรจึงจะย้ายระบบ VMware ขึ้นสู่ Cloud ได้แบบง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ แก้ไขโค้ด และยังได้ประสบการณ์เหมือนตอนใช้งานบน On-premises ?

ย้าย VMware ขึ้น Oracle Cloud Infrastructure ได้ง่ายด้วย OCVS พร้อมคงประสบการณ์แบบ On-premises
Oracle ได้จัดเตรียมแนวทางการพลิกโฉมระบบ VMware แบบดั้งเดิมสู่การเป็นระบบแบบ Cloud Native โดยแบ่งเป็น 3 เฟส คือ

  1. การย้ายระบบ VMware ขึ้นสู่ Oracle Cloud Infrastructure (OCI)
  2. การต่อยอดไปสู่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI/ML หรือ Analytics ผ่าน Oracle Cloud Services
  3. การเปลี่ยนไปสู่ระบบ Cloud Native ในอนาคต

ในเฟสแรกนั้น Oracle ได้ร่วมมือกับ VMware เปิดให้บริการ Oracle Cloud VMware Solutions (OCVS) เพื่อให้ลูกค้าของ VMware สามารถย้ายระบบขึ้นสู่ Oracle Cloud Infrastructure ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ผ่านทางการใช้เครื่องมือของ VMware เช่น VMware Hybrid Cloud Extension (HCX) หรือ vMotion เป็นต้น ในขณะที่ Oracle จะเป็นผู้จัดเตรียมระบบโครงสร้างพื้นฐานบน Cloud ไว้ให้โดยใช้เทคโนโลยี VMware Software-Defined Data Center (SDDC) ได้แก่ vSphere, NSX-T Data Center, vSAN และ HCX ซึ่งติดตั้งบน Bare Metal Servers ที่แยกไว้ให้สำหรับลูกค้าแต่ละราย จึงไม่มีการแชร์ทรัพยากรร่วมกับลูกค้ารายอื่นๆ ตอบโจทย์องค์กรที่เข้มงวดเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลและ Compliance ได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของการใช้ OCVS คือ สามารถทำ Live Migration เพื่อให้การย้ายระบบไม่มี Downtime และพนักงานยังคงใช้เครื่องมือของ VMware ที่คุ้นเคยอยู่แล้ว ไม่ต้องเรียนรู้ทักษะอะไรเพิ่มเติม ประสบการณ์ยังคงเหมือนกับการใช้ระบบ VMware บน On-premises Data Center ดูแลและบริหารจัดการได้ง่าย ที่สำคัญคือสามารถควบคุมระบบโครงสร้างพื้นฐานบน Oracle Cloud Infrastructure ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Full Root Access หรือ Administrative Control รวมไปถึงเลือกอัปเดตแพตช์ อัปเกรดเวอร์ชันได้ด้วยตนเอง เช่น การใช้ VMware เวอร์ชันก่อนล่าสุด 1 เวอร์ชัน โดยไม่ถูกบังคับใช้อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดเหมือนผู้ให้บริการ Public Cloud รายอื่นๆ

เมื่อย้ายระบบ VMware ขึ้นสู่ Oracle Cloud Infrastructure แล้ว ย่อมช่วยให้องค์กรสามารถใช้ศักยภาพของ Cloud ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการขยายระบบที่ทำได้ง่าย ทั้งแบบชั่วคราว เฉพาะเทศกาล หรือถาวร ความพร้อมใช้งานที่สูงถึง 99.9% รวมทั้งการเปลี่ยนการลงทุนจาก CapEX ทางด้านฮาร์ดแวร์และ VMware License ไปสู่ OpEx ที่คิดค่าบริการตามการใช้งานจริง ซึ่งช่วยให้องค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายต่อปีได้สูงสุดถึง 35%

ต่อยอดสู่บริการ Oracle Cloud อื่นๆ ปูทางสู่ระบบแบบ Cloud Native ในอนาคต

หลังย้ายระบบขึ้นสู่ Oracle Cloud Infrastructure แล้ว องค์กรสามารถเดินหน้าเข้าสู่เฟสที่ 2 เพื่อต่อยอดการใช้งานร่วมกับ Oracle Cloud Services ที่มีมากกว่า 100 บริการ เช่น Data Lake, Analytics, AI/ML และอื่นๆ รวมไปถึง Oracle SaaS อย่าง ERP, CRM, HCM เป็นต้น เพื่อให้ก้าวทันการทำ Digital Transformation และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

ระหว่างนี้ องค์กรสามารถวางแผนการเปลี่ยนผ่านระบบ On-premises Monolith บน VMware แบบดั้งเดิม ไปสู่ระบบแบบ Cloud Native ที่ทันสมัยได้ โดยอาจเริ่มต้นจากการเปลี่ยนไปใช้ Oracle Database Cloud หรือ Autonomous Cloud ก่อน ในขณะที่แอปพลิเคชันยังคงรันบน VMware ผ่าน OCVS เหมือนเดิม

เฟสที่ 3 คือการทำ Application Modernization เพื่อพัฒนาระบบใหม่ในรูป Microservices โดย Oracle ก็ให้บริการ Cloud Native Services ที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาให้เป็นเรื่องง่าย ทั้ง Kubernetes Engine, Serverless, Container Registry, API Management และอื่นๆ อีกมาก แล้วค่อยๆ เปลี่ยนผ่านจากระบบเดิมมาสู่ระบบใหม่แบบ Cloud Native ทีละส่วนๆ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจกินเวลานานถึง 6 – 12 เดือน แต่เนื่องจากองค์กรก้าวผ่านเฟส 2 มาแล้ว จึงไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดโอกาสทางธุรกิจ

 

ที่มา : 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 1,213 ครั้ง

คำค้นหา : mission criticaloracle cloudcloud nativevmwaredigital transformationoracle cloud vmware solutionsocvsoracle database cloudcrmlive migration