ลาซาด้ามั่นใจ4Gช่วยกระตุ้น ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย

ลาซาด้ามั่นใจ4Gช่วยกระตุ้น ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยยังห่างชั้น ลาซาด้ามั่นใจ4Gช่วยกระตุ้นได้
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมในยุคดิจิตอล คือการเชื่อมต่อกับฐานผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มความหลากหลายในการชำระสินค้าออนไลน์

หากเทียบตลาดอีคอมเมิร์ซกับประเทศที่เจริญแล้ว ประเทศไทยถือว่ายังห่างไกลมาก เพราะประเทศต่าง ๆ ล้วนทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์มานานหลาย ปี แต่ประเทศไทยเพิ่งจะเป็นที่นิยมช่วง 2-3 ปีที่แล้ว

นายอเล็กแซนดรอ บิสซินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย ยังห่างจากมูลค่าตลาดค้าปลีกดั้งเดิมมาก หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของมูลค่าทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าการค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังเติบโตได้อีกมาก ถึงแม้จะเป็นแค่ 1% ของมูลค่าตลาดแต่ถ้านับเป็นตัวเงินแล้วจัดว่าสูงมากอยู่ดี

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมในยุคดิจิตอล คือการเชื่อมต่อกับฐานผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มความหลากหลายในการชำระสินค้าออนไลน์ และการมีช่องทางเพื่อวางขายสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลายชนิด

นอกจากนี้ การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ไทยมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้ 3G และ 4G ครอบคลุมพื้นที่ในไทยอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือมีความเร็วมากขึ้น และเสถียรมากขึ้น ทำให้คนหันมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ รวมถึงการซื้อสินค้าผ่านมือถือก็มากขึ้นด้วย

ซึ่ง 4G จะทำให้ผู้บริโภคสามารถดูรายการและซื้อสินค้าได้มากขึ้น จากการศึกษาข้อมูลของอีเบย์พบว่า ผู้บริโภคไม่ซื้อสินค้าผ่านมือถือ เพราะอินเทอร์เน็ตมีความล่าช้า หลุดบ่อย มีผลกระทบต่อวิธีการจ่ายเงิน

ดังนั้น การที่ประเทศไทยมี 4G บริการ จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซ จะเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบบนมือถือ อีกทั้ง 4G จะกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาและบริการ ถูกลงเกิดประโยชน์ สูงสุดแก่ผู้บริโภค

“เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่ความท้าทายในการขายสินค้าออนไลน์สำหรับเจ้าของธุรกิจอยู่ที่การสร้างความน่าเชื่อถือในตัวผู้จัดจำหน่าย การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงการทำให้ผู้บริโภคมั่นใจเมื่อชำระเงินและระบบการจัดส่งด้วย”

สำหรับปัญหาอีคอมเมิร์ซในประเทศ ไทยนั้นยังประสบกับปัญหา 3 ส่วนหลัก ๆ คือ

1. การชำระเงิน ที่คนไทยยังไม่เน้นถือบัตรเครดิตมากเท่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งช่องทางการจ่ายเงินจึงต้องครอบคลุมผู้ใช้ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต จ่ายตอนรับของ จ่ายที่เคาน์เตอร์ หรือช่องทางอื่น ๆ อย่าง LINE Pay

2. การจัดส่งสินค้า แม้จะมี บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่ให้บริการโลจิสติกส์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ไทยแล้ว แต่ด้วยการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ บริษัทเอกชนก็เกิดขึ้นมากมาย ไปรษณีย์ไทยจึงจะต้องปรับตัวทางการแข่งขันทางธุรกิจด้วย เพื่อรองรับอีคอมเมิร์ซให้ทัน และหาทางปรับปรุงการจัดส่งสินค้าให้มีต้นทุนต่ำที่สุด

3. บุคลากร ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอีคอม เมิร์ซที่แท้จริงอยู่มาก ดังนั้น การหาบุคลากรที่สามารถทำงานได้ในธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วแบบนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ทั้งนี้ การค้าขายอีคอมเมิร์ซยิ่งเติบโตก็ต้องมีปัญหาทุกที่ ซึ่งลาซาด้าเองนอกจากจะมีร้านค้าที่เป็นแบรนด์ขนาดใหญ่แล้วยังมีร้านค้าเล็ก ๆ ที่เข้าร่วมในลักษณะมาร์เกตเพลซอีกจำนวนมาก ซึ่งลาซาด้าจะออกกฎเกณฑ์สำหรับร้าน อาทิ การส่งสินค้าจะต้องส่งภายในเวลาเท่าไหร่ ต้องทำอย่างไร ซึ่งจะมีทีมงานเข้ามาช่วยจัดการ

นอกจากนี้ ยังมีระบบให้คะแนนผู้ค้า เป็นคะแนนให้ผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะซื้อของกับร้านย่อย ๆ ในเว็บไซต์ลาซาด้าหรือไม่ ส่วนปัญหาที่ในกระทู้พันทิปนั้น ลาซาด้าจะมีทีมงานเฝ้าระวังและจัดการปัญหาให้จบอย่างรวดเร็ว หาทางออกให้ผู้บริโภค โดยทำให้เร็วและแก้ให้ไว อีคอมเมิร์ซจะเติบโต ไม่ใช่เพียงแค่สินค้าดีเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือการเชื่อมต่อของเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,672 ครั้ง

คำค้นหา : ลาซาด้ามั่นใจ4Gช่วยกระตุ้นได้การเชื่อมต่อกับฐานผู้บริโภคกลุ่มใหญ่การลดต้นทุนการผลิตการเพิ่มความหลากหลายในการชำระสินค้าออนไลน์นายอเล็กแซนดรอ บิสซินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้ 3G และ 4G คนหันมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ4G จะทำให้ผู้บริโภคสามารถดูรายการและซื้อสินค้าได้มากขึ้น ทำให้ราคาและบริการ ถูกลงเกิดประโยชน์ สูงสุดแก่ผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค