วัฒนธรรมความนิยมใช้เทคโนโลยี

วัฒนธรรมความนิยมใช้เทคโนโลยี

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSTip & Technicข่าวไอที

วัฒนธรรมเครื่องหิ้ว...ประเทศไหนไม่ควรหิ้วมา!
สังเกตว่าประเทศไทยมี "วัฒนธรรมความนิยมใช้เทคโนโลยี" ในแบบที่แตกต่างจากประเทศอื่นหลายเรื่อง หนึ่งในเรื่องที่ "เพื่อนต่างชาติ" สงสัยถึงความ "ขวนขวาย" ในการหามาใช้ก่อนทั้งที่ยังไม่มีการเปิดตัวในไทย

รุ่นใหม่ สีใหม่ แม้อวดได้ไม่นานแต่ก็คุ้ม สำหรับหลายคน!!!!
สัปดาห์แรกของการขาย ไต่ราคาใกล้ๆ 2 เท่าของราคาจริง!!!

iPhone เครื่องหิ้ว คืออะไร?
จริงๆ มันมีมานานมากแล้ว ตั้งแต่ไอโฟนสมัยรุ่นแรกๆ เลย คือตอนแอปเปิลประกาศขายไอโฟนเนี่ย แต่มันยังไม่มีประเทศไทยในประเทศกลุ่มแรกที่จะวางจำหน่าย ดังนั้นเมื่อคนเรามีความต้องการสูง ทำให้บุคคลเหล่านี้เห็นช่องทางทำมาหากินเลยไปซื้อมาจากต่างประเทศ แล้วหิ้วกลับเข้ามาขายในประเทศไทย หรือคนที่อยากได้มาก ลงทุนบินไปเพื่อซื้อมาใช้เองก็ได้ นี่ก็เป็นที่มาของ ‘เครื่องหิ้ว’ นั่นเอง

แล้วหิ้วจากประเทศไหนดีสุด?
เอาจริงๆ นะ มันไม่ได้แตกต่างมากหรอก มันไม่สามารถบอกได้ถึงขนาดแบบประเทศไหนดีสุด แต่เอาตามที่คนเขานิยมกันมากที่สุดแล้วกัน ก็คือเครื่องของอเมริกา ฮ่องกง และสิงคโปร์ คนส่วนมากมักเชื่อกันอยู่แล้วว่าถ้าของที่มาจากอเมริกา ยังไงมันก็ดีแน่นอน ส่วนฮ่องกง สิงคโปร์ ง่ายๆ ตามที่ร้านขายโทรศัพท์ชอบพูดกันคือ สัญญาณมันดีกว่าเพราะมันเป็นประเทศที่ใกล้กับประเทศไทยมากที่สุด เหมือนแบบสัญญาณเดียวกันอะไรทำนองนี้

แล้วเรื่องชิป A9 ใน iPhone6s และ iPhone6s Plus ล่ะ ที่เขาบอกว่าทำมาจากสองค่าย มันไม่เหมือนกัน มีความแตกต่างไหม?
อันนี้ซีได้ลองถามพวกร้านค้าที่นำไอโฟนเข้ามาขายกันบ้างแล้ว เขาบอกว่าที่จริง มันดูไม่ได้ว่ามาจากค่ายไหนระหว่าง Samsung และ TSMC เราจะไม่สามารถบอกได้เลยว่าเครื่องนี้ใช้ชิป A9 ของยี่ห้อไหน ต้องเสี่ยงดวงเอาเลย แต่ถ้าใครซื้อมาแล้ว แล้วอยากรู้ว่าใช้ชิปอะไรอยู่ก็สามารถดาวน์โหลดแอพฯ ที่ชื่อว่า Lirum Device Info ใน App Store มาลองเช็กดูได้ค่ะ เขาบอกว่าประสิทธิภาพการทำงานมันไม่ต่างกันหรอก มันค่อนข้างเหมือนกันมาก ใช้งานได้ดีปกตินะ

เครื่องหิ้วประเทศไหน...ไม่น่านำพา?
แน่นอนค่ะ กฎกติกาของแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกันเนอะ อย่างเช่นปัญหาที่เจอตอนนี้เลย หลักๆ ก็จะเป็นเครื่องที่หิ้วมาจาก “ญี่ปุ่น" อันนี้ส่วนตัวซีได้ลองทดลองเองมาแล้ว ปัญหาที่พบกันก็คือ ไม่สามารถปิดเสียง Shutter เวลาถ่ายรูปได้ ซึ่งมันจริง!!! แต่ที่คนชอบหิ้วจากญี่ปุ่นเพราะบางช่วงค่าเงินผันผวน กลายเป็นเครื่องถูกกว่าไทย 3,000 - 4,000 บาทก็เคยมี...

ถึงแม้เราจะปิดเสียงแล้วก็ตาม ถ่ายรูปยังไงก็มีเสียงชัตเตอร์อยู่ดี ถามว่าทำไม? มันเป็นกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นเขาเลยค่ะ “กล้องมือถือต้องมีเสียงเพื่อป้องกันการแอบถ่าย” ไม่ใช่ญี่ปุ่นเพียงประเทศเดียว ยังมีประเทศเกาหลีและไต้หวันอีกด้วยนะ ประเด็นนี้ถ้าไม่ซีเรียสก็โอค่ะ!

 มีวิธีแก้ไหม?
ถ้าอยากให้ไม่มีเสียงต้องเปิดโหมด Live Photo ไว้ พอเปิดโหมดนี้เสียงชัตเตอร์ก็จะหายไป แต่ลองคิดดูนะคะ Live Photo คือการถ่ายภาพนิ่งให้เคลื่อนไหวได้ ขยับได้ มันก็คล้ายๆ พวก GIF แบบภาพเคลื่อนไหวแบบสั้นๆ มันต้องกินพื้นที่มากกว่าภาพนิ่งธรรมดาอยู่แล้ว ซึ่งต่อมาก็อาจจะเจอกับปัญหาโทรศัพท์เต็มก็ได้ ยุ่งหน่อยนะ

ราคา?
อยากได้มาครอบครองก่อนคนอื่นก็ต้องซื้อในราคาที่สูงหน่อยเป็นธรรมดา ราคาเครื่องหิ้วตอนออกมาแรกๆ เลย ส่วนมากก็จะสูงเกือบเท่าตัว ตอนนี้ก็ลดลงมาบ้างแล้ว ขึ้นอยู่กับค่าเงินด้วยค่ะ ราคาในตอนนี้ 16GB ประมาณ 31,000 - 41,000 64GB ประมาณ 34,500 - 47,000 128GB ประมาณ 45,000 - 54,000 ขึ้นอยู่กับสีด้วยค่ะ สีเทาดำจะถูกที่สุด และแน่นอนสีชมพูแพงที่สุดค่ะ ลูกค้าหลักๆ ก็คนไทยนี้แหละค่ะ ถ้าเป็นชาวต่างชาติก็จะเป็นพวก สวีเดน แขกอาหรับ เป็นต้น

ประเด็นหลักๆ ทำไมถึงต้องรีบซื้อ iPhone6s ก่อนเข้าไทยอย่างเป็นทางการ?
คนไทยใจร้อนค่ะ อยากมีไว้ครอบครองก่อนคนอื่น เผื่อช่วงอวด...ไว้หน่อย บางคนซื้อให้คนรักมีใช้ก่อน เริดกว่าคนอื่น หน้าชื่นตาบาน

เรื่องที่เข้าใจกันผิดว่าซื้อจากประเทศอื่นถูกกว่าไทยมาก ข้อนี้ต้องสำหรับคนที่บินไปซื้อมาใช้เอง จริงๆ แล้ว พอมันเข้าไทยราคามันพอๆ กันเลยค่ะ แอปเปิลเขาตั้งราคามาตรฐาน ไม่มีความแตกต่างมากแน่นอน อาจมีจังหวะที่ถูกกว่าบ้างบางครั้งเพราะราคาเป็นไปตามค่าเงินค่ะ

ส่วนเมืองนอกมีเครื่องที่ถูกมากๆ จริง! คือพวกเครื่องที่ติดสัญญา ไม่สามารถนำมาใช้ที่ไทยได้...ขอขีดเส้นใต้สองเส้น!!!

ประกันไอโฟนที่เข้าใจว่าถ้าซื้อจาก Apple Store จะเป็นประกันทั่วโลก (World Wide Warranty) แต่จริงๆ แล้ว iPhone เป็นการรับประกันแบบท้องถิ่น (Local Warranty) พูดง่ายๆ คือซื้อประเทศไหน ซ่อมประเทศนั้น ไม่มีข้ามโซนกัน เพราะฉะนั้นการซื้อเครื่องหิ้วจากฮ่องกง, สิงคโปร์, อเมริกา ถ้าใช้แล้วมีปัญหา ไม่สามารถส่งเคลมหรือซ่อมที่เมืองไทยได้ ต้องบินกลับไปประเทศต้นทางที่ซื้อ แต่ Apple อาจมีการช่วยเราบ้างเป็นบางครั้งเพื่อการบริการลูกค้าได้ดีที่สุด...

ลองคิดดูนะคะ ถ้าซื้อจาก Apple Store แล้วได้ประกันทั่วโลกจริง ทุกคนคงซื้อแต่เครื่องนอกกันหมดแน่นอนเพราะเคลมได้ทั่วโลก

ทำความเข้าใจกันนิดนึง iStudio ในไทยคือตัวแทนจำหน่าย อย่างที่เราเห็นกันคือ iStudio by ... ใครก็แล้วแต่ หรือไม่ก็ค่ายมือถือที่ผนวกโปรแรงเฟร่อทั้งหลายตอนเปิดตัว

หิ้วไม่หิ้ว...สุดแต่ใจจะไขว่คว้า แต่หิ้วของที่ไหน รู้กฎที่ว่าไว้สักหน่อยแล้วกันค่ะ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,718 ครั้ง

คำค้นหา : วัฒนธรรมความนิยมใช้เทคโนโลยี "เพื่อนต่างชาติ" สงสัยถึงความ "ขวนขวาย"รุ่นใหม่ สีใหม่ แม้อวดได้ไม่นานแต่ก็คุ้ม สัปดาห์แรกของการขาย ไต่ราคาใกล้ๆ 2 เท่าของราคาจริงiPhone เครื่องหิ้ว คืออะไรซื้อมาจากต่างประเทศ แล้วหิ้วกลับเข้ามาขายในประเทศไทยคนที่อยากได้มาก ลงทุนบินไปเพื่อซื้อมาใช้เองก็ได้แล้วหิ้วจากประเทศไหนดีสุดเครื่องของอเมริกา ฮ่องกง และสิงคโปร์เรื่องชิป A9 ใน iPhone6s และ iPhone6s Plusเครื่องหิ้วประเทศไหน...ไม่น่านำพากล้องมือถือต้องมีเสียงเพื่อป้องกันการแอบถ่ายถ้าอยากให้ไม่มีเสียงต้องเปิดโหมด Live Photo ไว้