วิธีง่ายๆ ที่ทำให้มือถือของคุณกลับมาใช้งานได้เหมือนใหม่และเร็วเหมือนเดิม

วิธีง่ายๆ ที่ทำให้มือถือของคุณกลับมาใช้งานได้เหมือนใหม่และเร็วเหมือนเดิม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

[How To] 4 วิธีง่ายๆ พลิกมือถือเก่าให้เร็วเหมือนได้เครื่องใหม่
หลายคนที่เลือกซื้อมือถือเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเดิมเริ่มมีจำนวนที่บ่อยมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะตัวเครื่องนั้นทำงานช้าและไม่ทันใจในหลายๆ เรื่อง แต่ความจริงนั้น มันมีวิธีง่ายๆ ที่ทำให้มือถือของคุณกลับมาใช้งานได้เหมือนใหม่และเร็วเหมือนเดิม ทำได้ทั้ง iOS และ Android ด้วย มีวิธีไหนบ้าง มาดูกันดีกว่า

อัปเดทระบบปฏิบัติการบ้างหรือไม่
หลายคนเข้าใจผิดว่าเรื่องของอัปเดทมือถือไม่ควรทำเพราะจะทำให้ระบบปฏิบัติการทำงานช้าลง จริงๆ ก็มีทั้งส่วนดีอยู่ แต่เหตุผลที่แนะนำว่าควรอัปเดทให้ระบบปฏิบัติการมือถือใหม่เสมอนอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังมีเรื่องของการที่ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่จะมาแก้ไขความผิดพลาดของเดิมให้ทำงานได้ราบรื่นขึ้นด้วยเช่นกัน

ดังนั้นถ้ามีการแจ้งเตือนอัปเดทก็ให้กดทันทีก็ดีไม่น้อยเลยล่ะ แต่สำหรับบางเครื่องที่มีการอัปเดทเวอร์ชั่นใหม่ควรจะกดล้างระบบทั้งเครื่อง หรือ Factory Reset ก็ดีเช่นกัน

ลบ Apps ที่ไม่ใช้ออก
อีกสาเหตุที่ทำให้มือถือทำงานช้าลงเพราะโปรแกรมของเครื่องที่มีอยู่อาจจะมาเกินกว่าระบบจัดการไหว จึงทำให้เครื่องทำงานได้ช้าลงนั่นเอง

วิธีแก้ไขเบื้องต้นให้ลองลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกก่อน แต่ถ้าโปรแกรมไหนที่มากับเครื่อง ควรจะกดปุ่ม ยกเลิกการทำงาน หรือ Disable จะดีที่สุด แม้จะไม่ได้ลบออกไปแต่ก็ปิดไม่ให้ใช้งานก็คืนความจำอย่าง RAM คืนมาได้

หมั่นล้างความจำในตัวเครื่อง
ล้างความจำที่ว่านั้นหมายถึงรูปที่เคย Post ลง Social Network โดยเฉพาะ Instagram ที่ขอบเก็บบันทึกภาพที่เราเคยถ่ายไว้ใน Gallery ก็ได้ หรือบางคนชอบโหลด File มาอ่านก็ควรจะลบออก ซึ่งจัดการได้ด้วย File Manager แต่ถ้าไม่มีลองหาโหลดได้ แต่ถ้าเป็น iPhone ต้องเข้าไปที่โปรแกรมที่เปิดได้ลบออกไปจะดีกว่า

ควรปิดเปิด (Restart) มือถือทุกเช้า
สุดท้าย การ Restart เครื่องทุกเช้า ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ของวันให้กับอุปกรณ์ได้ดีเช่นกัน เพราะโปรแกรมและค่าต่างๆ จะถูกปิดและลบออกไป ช่วยให้อย่างน้อยเครื่องลื่นไหลได้ดีระดับหนึ่ง และเป็นการแก้ปัญหาหลังจากอัปเดทเครื่องแล้วมีปัญหาได้เช่นกัน

สุดท้ายนี้ถ้าคุณจัดการสิ่งเหล่านี้แล้วยังช่วยเครื่องคุณไม่มากพอ แนะนำว่าเพราะมือถือของคุณเก่าเกินไป อาจจะถึงเวลาเปลี่ยนมาใช้งานด้วยเช่นกันนะครับ ก็ลองพิจาณาดูนะครับว่าเครื่องเก่าแล้วหรือไม่ด้วยนะครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,117 ครั้ง

คำค้นหา : มือถือเก่าเครื่องใหม่ iOS Android อัปเดทระบบปฏิบัติการอัปเดทมือถือระบบปฏิบัติการการแจ้งเตือนอัปเดทFactory Reset ลบ Apps Disableล้างความจำในตัวเครื่องSocial Network Instagram Gallery โหลด FileFile Managerการ Restart เครื่อง