วิธีประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนแบบเจ๋ง ๆ

วิธีประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนแบบเจ๋ง ๆ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

10 วิธีประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนแบบเจ๋ง ๆ ใช้ได้ทุกเครื่อง
ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ามือถือมีฟีเจอร์และใช้พลังงานมากพอสมควรจนทำให้หลายคนหันมาหาวิธีประหยัดพลังงานให้ได้มากขึ้นพอสมควร

วันนี้ Sanook! Hitech มีวิธีประหยัดพลังงานที่ยิ่งกว่าทุกวิธีรวมเป็น 10 วิธีประหยัดพลังงานมือถือที่คุณก็ทำได้ ซึ่งแปลจากบทความจากเว็บนอกมาดูกันว่า เว็บนอกมีคำแนะนำประหยัดพลังงานอะไรบ้าง

1.เปิดระบบปรับแสงหน้าจออัตโนมัติ
เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่คนคิดว่าใช้พลังงานเยอะเพราะเซนเซอร์ต้องทำงานหนักจนทำให้เปลืองไฟ แต่ความจริงการปรับแสงหน้าจออัตโนมัติใช้พลังงานน้อยและปรับสภาพแสงตามรูปแบบที่เราอยู่ช่วยถนอมสายตา และอีกอย่างที่ดีคือประหยัดพลังงานเพราะแสงหน้าจอไม่ต้องเร่งมากเกินไป

2.ตั้งเวลาเปิดปิดหน้าจอให้เหมาะสมกับการใช้งาน
ปกติการตั้งเวลาหน้าจอให้เปิดปิดตามความเหมาะสมและสัมพันธ์กับการใช้งานจะทำให้ประหยัดพลังงานได้อีกวิธีหนึ่งเพราะหน้าจอไม่ต้องเปิดตลอดเวลาจะช่วยประหยัดพลังงาน คำแนะนำที่เหมาะสมในการตั้งเวลาหน้าจอ ให้ปิดภายใน 30 วินาทีเมื่อไม่ได้ใช้งานก็เพียงพอแล้ว

3.อย่าใช้ Wallpaper สีขาว
เนื่องจากหน้าจอบางประเภทนั้นอาจจะมีความอ่อนไหวต่อสีบางประเภทโดยเฉพาะสีขาวเพราะนอกจากจะสว่าง ยังใช้ไฟจาก Panel ของหน้าจอมากอีกด้วย ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ Wallpaper สีขาวได้ยิ่งมากยิ่งดี

4.อยากประหยัดพลังงาน ใช้ Wallpaper สีมืด ๆ สิครับ
ตรงข้ามกับข้อเมื่อกี้ เพราะส่วนมากจอจะใช้การแสดงผลสีโทนมืดอย่างเช่นสีดำจะใช้พลังงานน้อยที่สุด การเลือกใช้ Wallpaper สีดำจะช่วยลดการใช้พลังงานมือถือลงได้มากพอสมควร

5.ปิดการสั่งงานด้วย Gesture
เนื่องจากลูกเล่นที่จะต้องใช้ท่าทางหรือการขยับเครื่องนั้นจะต้องใช้เซนเซอร์มากมายจะกินพลังงานเยอะ ถ้าอยากประหยัดพลังงานก็ต้องยอมปิดการทำงานของลูกเล่นเหล่านี้ถึงจะเหมาะสมนะครับ

6.ปิดระบบสั่นบางอย่างที่ไม่จำเป็น
ระบบสั่นเป็นอีกสิ่งที่ใช้พลังงานเยอะ เช่นการแจ้งเตือนหรือจะเป็นการกดพิมพ์ Keyboard ดูแล้วอาจจะกินพลังงานมาก แต่ถ้าปิดก็ช่วยประหยัดได้ไม่น้อย แต่ความเป็นจริงนั้น ปิดตามที่เหมาะสมจะดีกว่าเพราะถ้าปิดระบบสั่นทั้งหมด เวลาคุณอยู่ที่เสียงดัง มือถือจะไม่สามารถเตือนคุณเองได้ครับ

7.อย่าเปิด WiFi โดยไม่จำเป็น
มือถือส่วนมากจะกินไฟจากการค้นหาสัญญาณ WiFi ดังนั้นถ้าไม่ได้อยู่พื้นที่ ๆ มี WiFi แนะนำว่าปิดสัญญาณ WiFi จะดีกว่า ส่วนมือถือบางรุ่นที่มีระบบสแกน WiFi ตลอดเวลาแม้ว่าจะปิดอยู่ก็ตามแนะนำว่าให้ปิดฟีเจอร์นี้ทิ้งไปจะดีกว่าครับ

8.ปิดหน้า Feed ข่าวพิเศษของมือถือบางรุ่น
ปกติมือถือบางยี่ห้อเช่น Samsung หรือ HTC จะมีหน้าสำหรับอ่านข่าวอยู่ซ้ายมือสุด ซึ่งการที่เผลอกดเข้าไปและแสดงผลข่าวข้อดีคือ รู้ข้อมูลเร็ว แต่ข้อเสียคือ กินพลังงานพราะต้องดึงข้อมูลและบางครั้งเราไม่ได้อยากเปิดมันสักเท่าไหร่ ฉะนั้นแล้วการปิดหน้าเหล่านี้จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้นอีกด้วย

9.ปิดลูกเล่นที่ไม่จำเป็นต้องใช้
เมื่อมือถือทุกวันนี้มีลูกเล่นเยอะจนหลายคนบอกว่าใช้ไม่หมดและบางลูกเล่นไม่ต้องการวิธีการเดียวที่จะทำให้เครื่องประหยัดพลังงานได้เพิ่มเติมก็คือการปิดลูกเล่นพวกนี้ใน Setting ของคุณ ซึ่งแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน ขอยกตัวอย่างของมือถือ Samsung ส่วนมากจะเป็นลูกเล่นชื่อว่า Smart Stay ซึ่งจะจับตาของเราว่ามองจอหรือไม่เพื่อให้หน้าจอติด ซึ่งกินพลังงานมากอีกระบบหนึ่ง แนะนำว่าเป็นอีกระบบหนึ่งที่ควรปิดมันจะดีกว่า

10.เปลี่ยนหน้าจอให้แสดงผลเป็นสีเทา (ถ้าทำได้)
วิธีการนี้อาจจะทำให้การมองภาพนั้นไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แต่แน่นอนว่าการปรับหน้าจอให้แสดงผลในโทนสีขาว ดำ เทา จะช่วยประหยัดพลังงาน

ทั้งหมดใน 10 ข้อผมว่าถ้าทำตามทั้งหมด อาจจะทำให้มือถือสามารถอยู่ได้เกินวันได้อย่างสบาย ดีกว่าการปิด Data 3G หรือวิธีอื่น ๆ ที่เคยทำมาก็เป็นได้ ลองประยุกต์ใช้ดูนะครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,084 ครั้ง

คำค้นหา : วิธีประหยัดแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนแบบเจ๋ง ๆ ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ามือถือมีฟีเจอร์และใช้พลังงานมากพอสมควรเปิดระบบปรับแสงหน้าจออัตโนมัติตั้งเวลาเปิดปิดหน้าจอให้เหมาะสมกับการใช้งานอย่าใช้ Wallpaper สีขาวอยากประหยัดพลังงาน ใช้ Wallpaper สีมืด ๆ สิครับปิดการสั่งงานด้วย Gestureปิดระบบสั่นบางอย่างที่ไม่จำเป็นอย่าเปิด WiFi โดยไม่จำเป็นปิดหน้า Feed ข่าวพิเศษของมือถือบางรุ่นปิดลูกเล่นที่ไม่จำเป็นต้องใช้เปลี่ยนหน้าจอให้แสดงผลเป็นสีเทา (ถ้าทำได้)