วิธีพิมพ์ Holograms ด้วยเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทแบบธรรมดา

วิธีพิมพ์ Holograms ด้วยเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทแบบธรรมดา

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีพิมพ์ Holograms ด้วยเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทแบบธรรมดาได้แล้ว
การพิมพ์โฮโลแกรมที่เรามักเห็นบนบัตรเครดิต, ธนบัตร หรือพวกสติกเกอร์รับประกัน งานพิมพ์ลักษณะนี้มีกระบวนการผลิตที่ยุ่งยากและซับซ้อนมาก และแน่นอนว่ามีต้นทุนการผลิตที่สูง แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวิธีการใหม่ในการพิมพ์โฮโลแกรมด้วยเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทธรรมดาๆ ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้อย่างหมาศาลและให้อิสระแก่การออกแบบมากขึ้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัวนะครับ แต่ถ้าลองมองรอบๆ ตัวเราจะพบว่าการใช้งานโฮโลแกรมมีอยู่รอบตัวเราเลยล่ะ

ในการพิมพ์โฮโลแกรมแบบปัจจุบัน เราจะต้องทำการสร้าง Master hologram ขึ้นมาก่อน และในการพิมพ์แต่ละชั้นจะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและการสั้นสะเทือน (Vibration isolation) อย่างละเอียด ขั้นตอนนี้จะกินเวลาหลายวันในการพิมพ์เลยล่ะ แต่ด้วยเทคนิคใหม่ที่นักวิทยาศาสตร์จาก ITMO University แห่งเมือง Saint Petersburg ค้นพบจะทำให้การพิมพ์ Hologram ทำได้ง่ายกว่าในปัจจุบันมากเลยล่ะ แถมใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีด้วย

เทคโนโลยีที่ ITMO University พัฒนาขึ้นมา คือ Nanocrystalline ink เป็นหมีกที่ไม่มีสี สามารถใช้งานกับเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทแบบที่เราใช้กันอยู่ได้เลย เมื่อพิมพ์งานด้วยหมึกชนิดนี้ลงบน Microembossed surface แล้วผ่านกระบวนการเคลือบด้วย Clear polymer เราก็จะได้ งานพิมพ์ Hologram ออกมาทันที ซึ่งง่ายกว่าขั้นตอนที่ทำอยู่ในปัจจุบันอย่างมากเลยล่ะ

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากงานยังหยาบ ขาดความละเอียดอยู่ แต่ในอนาคตเราเชื่อว่ามันจะกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สามัญประจำออฟฟิคแน่นอน 

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,318 ครั้ง

คำค้นหา : การพิมพ์โฮโลแกรมค้นพบวิธีพิมพ์ Hologramsเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทแบบธรรมดาพวกสติกเกอร์รับประกันต้นทุนการผลิตที่สูงลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาลการสร้าง Master hologramควบคุมอุณหภูมิและการสั้นสะเทือนนักวิทยาศาสตร์จาก ITMO Universityเทคโนโลยีที่ ITMO University Nanocrystalline ink เป็นหมีกที่ไม่มีสีการเคลือบด้วย Clear polymer เทคโนโลยีนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบอุปกรณ์สามัญประจำออฟฟิค