วิธีแก้ปัญหาการตั้งค่า Airnet

วิธีแก้ปัญหาการตั้งค่า Airnet

หมวดหมู่: Gadget ReviewTip & Technic

วันนี้เรามีปัญหาการตั้งค่า AirNet มาฝากกันครับ

 

Q: เพิ่งใช้บริการ airnet ของ ais ครับ ที่รู้กันก็คือว่ามันรับสัญญาณแบบไร้สาย ทีนี้ตอนที่ช่างมาติดเขาก็เสนอเราเตอร์ให้ด้วย ว่าจะเอาไหม ตอนนั้นก็ใช้คนเดียว เลยยังไม่เอา ทีนี้มีเราเตอร์ตัวนึงไม่ได้ใช้ เลยอยากจะเอามาปล่อย wifi ให้เพื่อนบ้านเล่น เป็นของ TPLink 2 เสา อีกอย่างสายเน็ตที่ต่อมาจากตัวรับสัญญาณเป็นสาย LAN ไม่ใช่สายโทรศัพท์เหมือนเน็ตบ้านทั่วไป เลยยังไม่อยากมั่ว อยากรู้ว่าพอจะมีทางทำได้มั้ย หรือแค่ขยายสัญญาณแบบสายก็ได้ หรือต้องซื้อเราเตอร์รุ่นเฉพาะเท่านั้น

A: สำหรับ AIS AirNet นั้นจะมีการทำงานที่แตกต่างไปจาก ADSL ทั่วไปที่ใช้งานกัน เพราะมันส่งสัญญาณมาทางไวร์เลสส์แลนนั่นเอง ตัวรับสัญญาณนั้นนอกจากจะทำหน้าที่เป็นเสาสัญญาณแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นเราเตอร์ไปด้วยในตัว เพราะมันสามารถจ่าย IP Address มาให้ด้วย แต่ตรงนี้ก็ไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดเหมือนกันว่าจะจ่าย IP Address มาให้มากกว่า 1 หมายเลขได้หรือไม่

                                                       

ในกรณีที่มีเราเตอร์อยู่แล้วก็ลองดูเลยก็ได้ โดยเอาสายแลนจากตัวรับสัญญาณ AirNet เสียบเข้าช่องแลนของเราเตอร์ ช่องใดก็ได้ ส่วนที่เหลือให้ต่อสายแลนออกไปที่อุปกรณ์หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ได้เลย หรือจะตั้งค่าไวร์เลสส์ก็ได้ ซึ่งถ้าใช้งานได้ก็แสดงว่ามันสามารถจ่าย IP Address ได้เลย

ในกรณีที่ไม่ได้ หรือใช้งานได้แค่เครื่องเดียว แสดงว่ามันถูกล็อกไว้ให้จ่ายให้อุปกรณ์เพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น วิธีการแก้ไขปัญหาคือไปหาเราเตอร์แบบที่มีพอร์ตแวน (WAN) ซึ่งจะมีหน้าตาเหมือนพอร์ตแลนมาใช้แทน โดยจะต้องเชื่อมต่อสายแลนจากตัวรับสัญญาณมาที่พอร์ตแวน แล้วตั้งค่าให้เราเตอร์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบอีเทอร์เน็ต (Ethernet) โดยรับ IP Address อัตโนมัติแทนครับ ส่วน TP Link ตัวที่มีอยู่จะใช้สำหรับเน็ตในแบบ ADSL เท่านั้น

 

ที่มา : 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,146 ครั้ง

คำค้นหา : AIS AirNetAirNetEthernetTP Linkตัวรับสัญญาณ AirNet