สงครามโลกไซเบอร์

สงครามโลกไซเบอร์

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

 โลกไซเบอร์หรือไซเบอร์เวิลด์(Cyberworld) คำนี้มีนักวิจัยชาวญี่ปุ่นชื่อศาสตราจารย์ คูนิอิ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวเสนอไว้ตั้งแต่ปีค.ศ.1998 และกลายเป็นหนังสามมิติที่ฉายในโรงภาพยนตร์แบบสามมิติไอแมกซ์ ที่ประสบความสำเร็จมากเรื่องนึงในปีสองพัน โลกไซเบอร์นั้นประกอบด้วยส่วนที่สร้างขึ้นแบบจงใจให้เป็น และส่วนที่เกิดขึ้นเองแบบธรรมชาติเป็นโลกแห่งข้อมูลข่าวสารที่เป็นได้ทั้งแบบเสมือนคือไม่จริง และจริง รวมถึงแบบผสม คือมีทั้งจริงและไม่จริง เช่นการใช้ภาพเสมือนร่วมกับภาพจริงในการเพิ่มข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่ง
       

                      

    โดยทั่วไปข้อมูลข่าวสารในโลกไซเบอร์นั้นจะเป็นการผนวกรวมเอาข้อมูลเชิงพื้นที่ หรือเชิงกายภาพ เช่นภาพสถานที่ สิ่งของเครื่องใช้ เข้ากับข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ ที่เราใช้งานกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบุคคล บัญชีการเงิน สุขภาพ เป็นต้น ทำให้เกิดยุค "อี"หรืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่เราใช้งานกัน เช่น ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีบิซิเนส อีคอมเมิร์ซ อีเลิร์นนิง เป็นต้น ไม่เพียงแต่โลกจริง ๆ ของเราที่กำลังมีการรบหรือกระทบกระทั่งกันอยู่ตอนนี้ ในโลกเสมือนเองก็มี "สงครามไซเบอร์" หรือ“ไซเบอร์วอร์” เหมือนกัน โดยการทำสงครามไซเบอร์นั้นมักหมายถึงการบุกรุก เข้าไปโจรกรรมข้อมูลข่าวสาร หรือโจมตีระบบสาธารณูปโภคที่เชื่อมต่อกับโลกไซเบอร์ บริษัทไมโครซอฟท์ได้แบ่งออกเป็น
 ๑) การโจรกรรมทางคอมพิวเตอร์ที่พบเห็นทั่วไป 
 ๒) การโจรกรรมข้อมูลทางการทหาร 
 ๓) ทางเศรษฐกิจ 
และ ๔) การก่อการร้ายทางไซเบอร์ 
   ตัวอย่างของสงครามไซเบอร์เช่น การเข้าไปล้วงข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตนหรือทางการตลาด การบิดเบือนแก้ไขข้อมูลภาพเพื่อสร้างเรื่องเท็จ หรือการโจมตีระบบสาธารณูปโภคที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้จากที่ประชุมสมัชชาความมั่นคงไซเบอร์ของโลกปี 2010 นั้นระบุว่าปัจจุบันมีสงครามไซเบอร์เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ความพยายามโจมตีเว็บไซต์ของรัฐในอเมริกาและเกาหลีใต้ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว หรือ การที่มีสายลับเจาะระบบจ่ายไฟฟ้าในอเมริกาเพื่อก่อกวนการจ่ายไฟ ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ สังคมและชีวิตมนุษย์อย่างใหญ่หลวง รวมถึงอีกหลายๆ กรณีในบ้านเราเองที่ทุกคนคงรับรู้อยู่แล้วบ้างไม่มากก็น้อยแม้คำว่า "สงคราม" จะดูเป็นเรื่องระหว่างประเทศ หรือ ระหว่างรัฐแต่สงครามไซเบอร์นั้นเป็นการต่อสู้ระหว่างทุกกลุ่ม ไม่ว่าเป็นระหว่างบุคคล องค์กร สถาบัน หรือ รัฐ งานนี้คงต้องพึ่ง ศอฉ.ไซเบอร์ด้วยแล้วครับ

 

 

 

 ที่มา https://www.vcharkarn.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,941 ครั้ง

คำค้นหา : โลกไซเบอร์ไซเบอร์เวิลด์Cyberworldศาสตราจารย์ คูนิอิธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์อีบิซิเนสอีคอมเมิร์ซอีเลิร์นนิงสงครามการก่อการร้ายทางไซเบอร์