สงสัยกันไหมทำไมเฟซบุ๊กถึงใช้โลโก้สีฟ้า?

สงสัยกันไหมทำไมเฟซบุ๊กถึงใช้โลโก้สีฟ้า?

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ทำไมเฟซบุ๊กถึงใช้โลโก้สีฟ้า?
โดยจะใช้ตัวอักษรสีขาวตัวหนา ๆ บนพื้นสีฟ้าน้ำเงิน หรือบางครั้งก็จะสลับกันบ้างเป็นตัวอักษรสีฟ้าน้ำเงินบนพื้นสีขาว แต่ยังไงก็แล้วแต่จะต้องมีสีฟ้าน้ำเงินอยู่ 

ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านประจำคอลัมน์วันพุธของผมจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ใช้เฟซบุ๊ก บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้จำนวนมากที่สุดบริการหนึ่งในโลก ซึ่งโลโก้ที่เฟซบุ๊กใช้อยู่ก็เป็นโลโก้หนึ่งที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งจุดเด่นหนึ่งของโลโก้เฟซบุ๊กที่เราจะจดจำกันได้ก็คือเป็นตัวอักษร “F” บ้าง หรือคำเต็มเป็น “Facebook” บ้าง 

โดยจะใช้ตัวอักษรสีขาวตัวหนา ๆ บนพื้นสีฟ้าน้ำเงิน หรือบางครั้งก็จะสลับกันบ้างเป็นตัวอักษรสีฟ้าน้ำเงินบนพื้นสีขาว แต่ยังไงก็แล้วแต่จะต้องมีสีฟ้าน้ำเงินอยู่ และตลอดระยะเวลาที่ก่อตั้งเฟซบุ๊กมาเมื่อกว่า 12 ปีที่แล้ว แม้ว่าเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผล แสดงข้อมูลมาแล้วในหลายต่อหลายครั้ง แต่สิ่งเดียวที่ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยนับตั้งแต่เฟซบุ๊กก่อตั้งมาก็คือ ธีมโลโก้สีฟ้าน้ำเงินนี่แหละครับ 

แล้วคุณผู้อ่านประจำคอลัมน์ของผมเคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมเฟซบุ๊กถึงใช้สีฟ้าน้ำเงินปรากฏอยู่ในโลโก้อยู่ตลอด? คำถามนี้คงจะไม่มีใครตอบได้ดีที่สุดถ้าไม่ใช่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เศรษฐีอายุน้อยที่ทั้งรวยเร็วที่สุดและยังเป็นเศรษฐีที่อายุน้อยแต่ใจบุญที่สุดคนหนึ่งในโลก 

โดยสำนักข่าว CNN ได้รายงานว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้เคยให้สัมภาษณ์นิตยสารฉบับหนึ่งว่าเขาเป็นคนตาบอดสี ใช่ครับผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกไม่ได้เป็นคนสายตาปกติ แต่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เป็นคนตาบอดสี แต่ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจนิดนึงครับว่าความหมายของคำว่าตาบอดสีนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นคนที่จะมองเห็นเฉพาะสีขาวหรือสีดำเท่านั้น แต่อาจหมายรวมไปถึงว่าคนตาบอดสีคนคนนั้นไม่สามารถแยกสีเพียงบางสีออกจากกันได้ ตัวอย่างเช่น ในระบบสี RGB (Red-Green-Blue Color Model) ที่เป็นการผสมสีจากแม่สี 3 สี คือสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ที่มีการใช้สัดส่วนของแม่สีทั้ง 3 สีที่ต่างกันก็จะทำให้เกิดสีต่าง ๆ ได้หลากหลายสี เพราะฉะนั้นถ้าคนตาบอดสีที่เป็นตาบอดสีในเฉพาะบางแม่สีเท่านั้น ก็อาจจะเห็นสีอื่นชัดเจนเป็นปกติได้เหมือนคนปกติธรรมดา ไม่จำเป็นต้องเห็นเป็นภาพสีขาวดำเสมอไป เช่น ถ้าคนไหนที่เป็นคนตาบอดสีสีเขียวและสีน้ำเงิน (Green-blue Color Blind) เขาก็อาจจะเห็นสีเขียวและสีน้ำเงินไม่ชัดเจน แต่เขาก็สามารถมองสีแดงได้ชัดเจนเหมือนกับคนปกติทั่วไปได้เลย 

โดยในกรณีของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก นั้นเขาเคยทดสอบตรวจตาบอดสีโดยผลตรวจระบุว่าเขาเป็นโรคตาบอดสี ซึ่งมองสีแดงและสีเขียวได้ไม่ชัดเจน (Red-green Color Blind) แต่สีฟ้าน้ำเงินที่เรามองเห็นในเฟซบุ๊กนั้นเป็นสีที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เห็นได้เด่นและชัดเจนที่สุด โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “Blue is the richest color for me—I can see all of blue.” ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไมผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กจึงเลือกที่จะใช้สีฟ้าน้ำเงินมาใช้เป็นธีมสีของเครือข่ายสังคมออนไลน์ของเขา 

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่หลายฝ่ายเชื่อกันว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่เฟซบุ๊กใช้สีฟ้าน้ำเงินอยู่ในโลโก้ของเขา นั่นก็คือเหตุผลในแง่ของการสื่อสารและการตลาดครับ เพราะโทนสีฟ้าหรือสีน้ำเงินเชื่อกันว่าเป็นสีที่ดูแล้วสบายตาที่สุดสีหนึ่งของตามนุษย์ โดยในสมองของมนุษย์เราจะมองพื้นหลังโทนสีฟ้าและสีน้ำเงินเสมือนเป็นสีโปร่งใสเมื่อมีข้อมูลหลักโชว์เทียบอยู่ ซึ่งถ้าเราสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ว่าธีมโทนสีนี้เป็นธีมสีที่ได้รับความนิยมในหมู่บริการเครือข่ายสังคมอื่น ๆ ในโลกปัจจุบันเราอยู่ไม่น้อยเลยล่ะครับ ตั้งแต่ Twitter และ Linkedin รวมไปถึง Foursquare และ Flickr ไปจนถึงแม้แต่ GREE ของประเทศญี่ปุ่น และ VKontakte ที่เป็นของประเทศรัสเซีย เป็นต้น 

เห็นไหมครับ ว่าสุดท้ายแล้วไม่มีใครคนใดคนหนึ่งสมบูรณ์แบบไปซะทุก ๆ อย่าง ทุก ๆ เรื่อง ทุก ๆ มิติหรอกครับ เพียงแต่ว่าเราจะดูแล ปรับเปลี่ยน และปรับปรุงความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเราอย่างไรให้สมบูรณ์แบบและคงประสิทธิภาพนั้นให้มากที่สุด.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,924 ครั้ง

คำค้นหา : บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์โลโก้เฟซบุ๊กที่เราจะจดจำกันได้ก็คือเป็นตัวอักษร “F”ตัวอักษรสีขาวตัวหนา ๆ บนพื้นสีฟ้าน้ำเงิน บางครั้งเป็นตัวอักษรสีฟ้าน้ำเงินบนพื้นสีขาว ธีมโลโก้สีฟ้าน้ำเงินสงสัยกันไหมครับว่าทำไมเฟซบุ๊กถึงใช้สีฟ้าน้ำเงิน มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เป็นคนตาบอดสี เหตุผลในแง่ของการสื่อสารและการตลาดโทนสีฟ้าหรือสีน้ำเงินเชื่อกันว่าเป็นสีที่ดูแล้วสบายตา