ตอนที่ 4 สเกลาร์ ตัวเลข สตริง ตัวแปรในภาษา Perl

ตอนที่ 4 สเกลาร์ ตัวเลข สตริง ตัวแปรในภาษา Perl

หมวดหมู่: เขียนโปรแกรม

จากตอนที่แล้ว รู้จักโครงสร้างพื้นฐานของสคริปต์ Perl กันไปแล้วในตอนนี้จะมาพูดถึงเรื่องพื้นฐานที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การกำหนดรูปแบบการเก็บข้อมูล และตัวแปรในภาษา Perl กันครับ

ภาษาทางด้านคอมพิวเตอร์จะมีชนิดของข้อมูลหรือที่เรียกว่า data type ให้เราเลือกใช้งานสำหรับใช้เก็บข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างการทำงานของโปรแกรม เช่น ภาษา Pascal จะมีตัวแปร Integer ที่ใช้เก็บตัวเลขจำนวนเต็ม , Real ใช้เก็บตัวเลขที่เป็นทศนิยม และ String ใช้เก็บข้อความ ภาษาอื่น ๆ อย่าง C ก็มีลักษณะคล้าย ๆ กัน มีชนิดของข้อมูลให้เลือกมากกว่า Pascal เสียอีก

การมีชนิดของมูลให้เลือกใช้มาก ๆ นั้น ถ้ามองในมุมของโปรแกรมมิ่งแล้วก็มีข้อดีตรงที่ว่า  ทำให้โปรแกรมของเราใช้หน่วยความจำในเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ถ้าเรารู้ว่าข้อมูลที่จะเก็บลงตัวแปร เป็นตัวเลขซึ่งมีค่าช่วงระหว่าง 1-10 เท่านั้น ไม่มีโอกาสเป็นค่าอื่นได้  หากเราตั้งตัวแปรเก็บข้อมูลเป็นชนิด Int หรือ Integer แล้ว จะใช้หน่วยความจำถึง 2 byte ซึ่งถ้าใช้ตัวแปร Byte จะประหยัดกว่า เพราะใช้ความจำเพียงแค่ไบต์เดียว แต่ก็มีข้อเสียหากโปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมตรวจสอบไม่รัดกุม โดยปล่อยให้มีตัวเลขที่มีค่าเกินหรือน้อยกว่าขอบเขตที่ตัวแปรจะรับได้  หรือเอาข้อมูลผิดประเภทไปเก็บลงตัวแปร เช่น นำข้อความไปเก็บลงตัวแปรที่เป็นชนิดตัวเลข ก็จะเกิดความผิดพลาดขึ้น เมื่อต้องนำค่าตัวแปรนั้นไปคำนวณหรือไปใช้งานอื่น ๆ

ภาษา Perl จัดเป็นภาษาขั้นสูงภาษาหนึ่ง  แต่มีชนิดของตัวแปรเพียงไม่กี่อย่าง  ตัวแปรชนิดแรกที่ใช้งานและเราจะศึกษากันก็คือ ตัวแปรชนิดสเกลาร์ (scalar)

ตัวแปรสเกลาร์คืออะไร ?

ตัวแปรแบบสเกลาร์ (scalar) คือตัวแปรที่ใช้เก็บข้อมูลจำพวก ตัวเลข และข้อความ (string) ได้ ตัวเลขหรือข้อความที่เก็บไว้ในตัวแปรแบบสเกลาร์นี้สามารถเปลี่ยนกลับไปมาระหว่างกันได้อีก  ขึ้นอยู่กับว่าเราพยายามทำอะไรกับตัวแปรนั้น ตัวแปรแบบสเกลาร์จะมีเครื่องหมาย $ นำหน้าชื่อตัวแปรเสมอ (ตัวแปรของ Perl แต่ละชนิดจะมีเครื่องหมายนำหน้าชื่อตัวแปรที่ต่างกัน เป็นการบ่งบอกชนิดของตัวแปรไปในตัว)

ข้อควรระวังในการตั้งชื่อตัวแปร คือ ตัวอักษรเล็กใหญ่จะถือว่าต่างกัน ดังนั้นตัวแปร $data กับ $Data และ $DATA จึงถือว่าเป็นคนละตัวแปรกัน ดังตัวอย่างการใช้งานตัวแปรดังนี้

$a = 10;
$data = "Hello World";
$value = 233.45;
$count = '9';

เนื่องจากตัวแปรชนิดสเกลาร์เก็บข้อมูลได้ทั้งตัวเลขและข้อความ ดังนั้นการกำหนดค่าให้ตัวแปรตามตัวอย่างต่อไปนี้ จะสามารถทำได้และไม่เกิดความผิดพลาดในการทำงาน

$data = "Hello World";
$data = 500;

จากตัวอย่างที่ผ่านมาจะเห็นว่า ข้อความหรือ สตริง (string) ที่เก็บไว้ในตัวแปร จะมีเครื่องหมายคำพูดล้อมไว้ เช่นเครื่องหมาย " หรือ ' เป็นต้น แต่เครื่องหมายคำพูดแต่ละแบบที่ล้อมข้อความไว้นั้น ก็มีความหมายต่างกันในการใช้งาน  เราจะพูดถึงอย่างละเอียดในตอนต่อไป โปรดติดตาม

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,744 ครั้ง

คำค้นหา : สเกลาร์ตัวเลขสตริงตัวแปรภาษา perlชนิดข้อมูล perldata type perl