ส่องความคิดมนุษย์งาน อะไรกระตุ้นให้ลาออก-ไม่กล้าเปลี่ยนงาน

ส่องความคิดมนุษย์งาน อะไรกระตุ้นให้ลาออก-ไม่กล้าเปลี่ยนงาน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

ลองถามใจดู! ส่องความคิดมนุษย์งาน อะไรกระตุ้นให้ลาออก-ไม่กล้าเปลี่ยนงาน
จ็อบส์ดีบีเผยผลสำรวจ "ปัจจัยที่ทำให้คนทำงานอยากเปลี่ยนงาน และไม่กล้าที่จะเปลี่ยนงาน" อะไรคือพันธนาการของคนทำงาน หรือตัวเร่งให้ยื่นซองขาวเร็วกว่าที่คาด…

สำหรับวัยทำงาน คนส่วนใหญ่อาจเคยมีประสบการณ์การเปลี่ยนงานมาแล้วหลายหน ซึ่งช่วงเวลาในการตัดสินใจระหว่างจะเปลี่ยนงานใหม่ หรือทนทำงานเดิม อาจจะเป็นช่วงที่หลายๆ คนบอกว่าช่างยากเย็นซะเหลือเกิน ว่าแต่สาเหตุใดบ้างที่ทำให้คนเราเกิดความลังเลและยากจะตัดสินใจย้ายงาน?

บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเว็บจัดหางานจ็อบส์ดีบี ได้เผยผลสำรวจในหัวข้อ "ปัจจัยที่ทำให้คนทำงานอยากเปลี่ยนงาน และไม่กล้าที่จะเปลี่ยนงาน" ประจำปี 2558 โดยพบว่าเหตุผลหลักที่ทำให้คนทำงานไม่กล้าเปลี่ยนงาน คือความรู้สึกกังวลเรื่องวัฒนธรรมองค์กร และสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน 41% ในขณะที่ 92% ของคนทำงานคิดว่าการเปลี่ยนงานทำให้มีความสุขมากขึ้น

การจัดทำแบบสำรวจในหัวข้อดังกล่าว จัดทำขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2558 เพื่อวัดดัชนีความสุขของคนทำงานหลังจากเปลี่ยนงาน จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 1,373 ราย ในหลายสาขาอาชีพและตำแหน่งงาน ซึ่งนอกจากผู้ตอบแบสอบถามในประเทศไทย ยังมาจากอีกหลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ รวมผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากกว่า 7,000 คน

อย่างไรก็ตาม...จากการสำรวจพบว่า 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามนั้นมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนงานภายใน 12 เดือน และส่วนหนึ่งระบุว่าวางแผนจะเปลี่ยนงานภายใน 24 เดือน ขณะที่อีกส่วนหนึ่งยังไม่กำหนดช่วงเวลาเปลี่ยนงานเนื่องจากยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว ทั้งยังมีคนทำงานอีก 42% ระบุว่าไม่มีความสุขกับงานปัจจุบัน

ส่วนปัจจัยที่ทำให้คนทำงานตัดสินใจเปลี่ยนงานนั้น มาจาก 3 สาเหตุหลัก คือ ไม่พอใจกับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ รวมถึงความคิดที่ว่าระบบการทำงานเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ และไม่พอใจกับการเติบโตในหน้าที่การงาน ขณะเดียวก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ข้อเสนอที่ดีกว่าจากที่ทำงานใหม่ และความไม่พอใจในหน้าที่ที่ได้รับอีกด้วย

              

              


ไม่ว่าการตัดสินใจเปลี่ยนงานจะมีผลลัพธ์อย่างไร แต่จากการสำรวจข้อมูลในครั้งนี้พบว่า 92% ของผู้ที่ตัดสินใจเปลี่ยนงานนั้นคิดว่านี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้อง

แต่ใช่ว่าจะมีแต่คนอยากเปลี่ยนงาน...! เพราะมีอีกหลายปัจจัยเช่นกันที่ทำให้คนไม่กล้าย้ายงาน อาทิ ความกังเวลเรื่องวัฒนธรรมองค์กรและสภาพแวดล้อมในที่ทำงานใหม่ ไม่อยากพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในการเริ่มงานที่ใหม่ รวมถึงกังวลว่าจะสูญเสียความมั่นคงในงานตำแหน่งปัจจุบัน.

แล้วคุณล่ะ อยากเปลี่ยนงานหรือยัง...?

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,509 ครั้ง

คำค้นหา : อะไรคือพันธนาการของคนทำงานสาเหตุใดบ้างที่ทำให้คนเราเกิดความลังเลและยากจะตัดสินใจย้ายงานปัจจัยที่ทำให้คนทำงานอยากเปลี่ยนงาน และไม่กล้าที่จะเปลี่ยนงานความรู้สึกกังวลเรื่องวัฒนธรรมองค์กร และสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน 41%ในขณะที่ 92% ของคนทำงานคิดว่าการเปลี่ยนงานทำให้มีความสุขมากขึ้นจากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 1373 รายในหลายสาขาอาชีพและตำแหน่งงานไม่พอใจกับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ ความคิดที่ว่าระบบการทำงานเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จไม่พอใจกับการเติบโตในหน้าที่การงานข้อเสนอที่ดีกว่าจากที่ทำงานใหม่