หมั่นอัพเดทระบบปิดช่องโหว่โดนแฮก

หมั่นอัพเดทระบบปิดช่องโหว่โดนแฮก

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ไอซีทีแนะหมั่นอัพเดทระบบปิดช่องโหว่โดนแฮก ไอซีที แนะหมั่นอัพเดทระบบปิดช่องโหว่โดนแฮก และติดตามข่าวจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยต่างๆ

วันนี้ (24 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่า มีเว็บไซต์ของส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ เว็บไซต์จังหวัดลำพูน เว็บไซต์ของโรงพยาบาลลำลูกกา จ.ปทุมธานี และเว็บไซต์สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถูกกลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่าฟาลากา ทีม (Fallaga Team) แฮกหน้าเว็บไซต์

นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์หน่วยงานราชการไทยถูกแฮกว่า ไม่ต้องตกใจ เป็นลักษณะการใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล หรือปัญหาความปลอดภัยบนตัวเว็บไซต์นั้น เพื่อทำการแก้ไข เปลี่ยนแปลงหน้าเว็บไซต์ดังกล่าว โดยลักษณะนี้กลุ่มแฮกเกอร์มุ่งประกาศความสามารถที่ตรวจเจอช่องโหว่ดังกล่าว เหมือนกับการปักธงบนยอดเขาว่ามาถึงก่อนผู้อื่น จึงไม่ได้เน้นทำลายข้อมูล หรือก่อเหตุอื่น ซึ่งกลุ่มเว็บไซต์ที่โดนโจมตีมักจะมีช่องโหว่ลักษณะเดียวกัน จึงโดนโจมตีพร้อมกันหมด วิธีการแก้ไขคืออุดช่องโหว่ดังกล่าว และนำข้อมูลเว็บที่ได้รับการแก้ไขแล้วขึ้นสู่ระบบก็จะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ส่วนการป้องกัน ต้องหมั่นอัพเดทตัวระบบปฏิบัติการหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำ เพราะกลุ่มแฮกเกอร์เมื่อทราบช่องโหว่ ก็จะทำการสแกนแบบปูพรมทั่วโลก ถ้าใครไม่อัพเดทก็จะโดนโจมตีในช่องดังกล่าว ดังนั้นจึงไม่ต้องตกใจ แก้ไขได้ในกรณีนี้

นายณัฐ แนะนำว่า สำหรับผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับระบบไอทีและดูแลเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการต่างๆ ให้อัพเดทระบบปฏิบัติการเป็นประจำเพื่อปิดช่องโหว่ และติดตามข่าวจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยต่างๆ ว่ามีการตรวจพบช่องโหว่ใดบ้าง แล้วควรรีบแก้ไขอย่างไร

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,220 ครั้ง

คำค้นหา : ไอซีที แนะหมั่นอัพเดทระบบปิดช่องโหว่โดนแฮก ติดตามข่าวจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยต่างๆกลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่าฟาลากา ทีม (Fallaga Team) แฮกหน้าเว็บไซต์ เป็นลักษณะการใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการส่วนการป้องกัน ต้องหมั่นอัพเดทตัวระบบปฏิบัติการหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำกลุ่มแฮกเกอร์เมื่อทราบช่องโหว่ ก็จะทำการสแกนแบบปูพรมทั่วโลก ใครไม่อัพเดทก็จะโดนโจมตีในช่องดังกล่าว