หุ่นยนต์แมลงเดินบนผิวนํ้าได้

หุ่นยนต์แมลงเดินบนผิวนํ้าได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

หุ่นยนต์กับวิชานินจาเดินบนนํ้า 
หุ่นยนต์กับวิชานินจาเดินบนนํ้า นักวิจัยด้านหุ่นยนต์ชาวเกาหลีใต้ สร้างหุ่นยนต์แมลงขนาดเล็กที่เดินบนผิวนํ้าได้โดยไม่จมลงในนํ้า โดยเป็นโครงการวิจัยร่วมระหว่างสองมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

วิชานินจาเดินเล่นบนผิวนํ้าได้เป็นหนึ่งในวิชานินจายอดฮิตที่เหล่าสาวกนินจาน่าจะรู้จักกันดีนะครับ คนเราในภาวะปกตินั้นแน่นอนว่าอยู่ ๆ ย่อมไม่สามารถจะใส่รองเท้าแตะไปเดินเล่นเหนือผิวสระนํ้าหรือทะเลได้ ต่างกับสิ่งมีชีวิตตัวเล็กบางชนิดอย่างจิงโจ้นํ้าซึ่งมีนํ้าหนักตัวเบามากเสียจนแรงตึงผิวของนํ้าที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยนั้นพอที่จะช่วยพยุงตัวมันให้ยืนอยู่บนผิวนํ้าได้ หรืออย่างกิ้งก่าบาซิลิสก์ที่อาศัยการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วมาก ๆ ช่วยเสริม ทำให้ดูเผิน ๆ แล้วเหมือนกับว่ามันวิ่งอยู่บนผิวนํ้าได้จริง

สำหรับคุณผู้อ่านที่เป็นแฟนหุ่นยนต์เคยสงสัยบ้างไหมครับว่ามนุษย์เราสามารถสร้างหุ่นยนต์เลียนแบบสิ่งมีชีวิตที่เดินเหินบนผิวนํ้าแบบนี้ได้แล้วหรือยัง คำตอบก็คือใกล้แล้วครับ โดยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา วารสารวิชาการชั้นนำทางวิทยาศาสตร์อย่าง Science ได้ตีพิมพ์งานวิจัยของ Prof. Ho-Young Kim และ Asst. Prof. Kyu-Jin Cho นักวิจัยทางด้านหุ่นยนต์ชาวเกาหลีใต้ผู้สามารถสร้างหุ่นยนต์แมลงขนาดเล็กที่เดินเหินบนผิวนํ้าได้โดยที่ตัวมันไม่จมลงในนํ้า โดยหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นโครงการวิจัยร่วมระหว่างสองมหาวิทยาลัย คือ Seoul National University ของเกาหลีใต้ และ Harvard University ของสหรัฐอเมริกา

ถ้าย้อนกลับไปอ่านบทความวิจัยของเขาจะเห็นนะครับว่าแนวคิดการสร้างหุ่นยนต์แมลงที่เดินบนผิวนํ้าได้นี้มีมานานแล้ว โดยพวกเขาเริ่มศึกษาจากการทดลองหยดหยดนํ้าทรงกลมที่มีแรงต้านนํ้าสูงลงบนผิวนํ้าปกติด้วยความเร็วที่ต่างกันพร้อมทั้งจับภาพการเคลื่อนไหวเหล่านี้เอาไว้ นอกจากนี้ยังมีการใช้กล้องความเร็วสูงจับภาพการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตจริงอย่างจิงโจ้นํ้าเอาไว้ โดยเมื่อเอาข้อมูลทุกอย่างมาวิเคราะห์เพื่อจะเลียนแบบการเคลื่อนที่ของพวกสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ให้จงได้ พวกเขาก็พบว่าหากสร้างหุ่นยนต์จากของแข็งที่มีลักษณะต้านนํ้าหรือไม่ชอบนํ้า (Superhydrophobic) ก็มีความเป็นไปได้ที่หุ่นนั้นจะสามารถลอยบนผิวนํ้าได้

จากสมมุติฐานเบื้องต้นที่พวกเขาได้จากการเก็บข้อมูลนี้ ทางทีมวิจัยจึงสร้างหุ่นยนต์แมลงขนาดจิ๋วที่มีขนาดลำตัวยาว 2เซนติเมตร มีขาหุ่นเป็นเหมือนเส้นบาง ๆ ความยาวประมาณ 5 เซนติเมตร และมีนํ้าหนักรวมเพียงแค่ 68 มิลลิกรัมซึ่งถือว่าเบามาก ๆ นอกจากนี้ทั้งการออกแบบข้อต่อ การเคลื่อนไหวของทั้งขาและตัวก็พยายามทำให้ออกมาเหมือนกับจิงโจ้นํ้าตัวจริงมากที่สุดโดยหวังว่าถ้าทำให้เหมือนแล้วหุ่นยนต์ของพวกเขาจะลอยบนนํ้าได้ ซึ่งที่สุดแล้วความตั้งใจของพวกเราก็สำเร็จเพราะหุ่นยนต์แมลงขนาดจิ๋วตัวนี้สามารถเดินอยู่เหนือผิวนํ้าได้จริงครับ

เห็นไหมครับว่าหุ่นยนต์ตัวจิ๋วนี้ไม่ธรรมดาเลย แม้ว่าหุ่นยนต์แมลงตัวนี้ยังต้องมีการพัฒนาปรับปรุงในแง่ต่าง ๆ อีกมากมาย แต่ผมคิดว่ามันเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งที่บอกเราว่าการพัฒนาเทคโนโลยีในต่างประเทศไม่เคยหยุดอยู่กับที่ ประเทศไทยเราเองก็ต้องพยายามนะครับ ต้องคิดมองไปในอนาคตถึงการพัฒนาในเชิงรุก ไม่ใช่ในเชิงรับ ซึ่งผมบอกตรง ๆ นะครับว่าพวกเราคนไทยได้ยินคำว่ากระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมานานแรมปี แต่ก็ยังไม่เห็นผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรมในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงดิจิตอลอย่างสร้างสรรค์ได้เลย เรื่องนี้อาจจะต้องฝากทางผู้นำรัฐบาลให้ช่วยเร่งมืออีกสักนิดครับ เพราะโลกโลกาภิวัตน์สมัยใหม่ของพวกเรานี้หมุนเร็วอย่างที่คาดไม่ถึงจริง ๆ เผลอไปแป๊บเดียวก็อาจถูกสลัดตกขบวนรถไฟสายการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้แล้ว.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,400 ครั้ง

คำค้นหา : โครงการวิจัยร่วมระหว่างสองมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาวิชานินจาเดินเล่นบนผิวนํ้าได้เป็นหนึ่งในวิชานินจายอดฮิตแนวคิดการสร้างหุ่นยนต์แมลงที่เดินบนผิวนํ้าได้นี้มีมานานแล้ว เริ่มศึกษาจากการทดลองหยดหยดนํ้าทรงกลมที่มีแรงต้านนํ้าสูงลงบนผิวนํ้าใช้กล้องความเร็วสูงจับภาพการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตจริงอย่างจิงโจ้นํ้า ทางทีมวิจัยจึงสร้างหุ่นยนต์แมลงขนาดจิ๋วที่มีขนาดลำตัวยาว 2เซนติเมตร มีขาหุ่นเป็นเหมือนเส้นบาง ๆ ความยาวประมาณ 5 เซนติเมตร มีนํ้าหนักรวมเพียงแค่ 68 มิลลิกรัม