อย่าใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จ ช่วยป้องกันการโดยไฟซ็อตได้

อย่าใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จ ช่วยป้องกันการโดยไฟซ็อตได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware ReviewTip & Technicข่าวไอที


      วันนี้ (6 มิ.ย.) ศาสตราจารย์ ดร.ประภาส จงสถิตย์วัฒนา อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากกรณีที่เด็กนักศึกษาชาร์จโทรศัพท์มือถือแล้วใส่หูฟังนอนฟังเพลงจนถูกไฟฟ้าซ็อตเสียชีวิตนั้น ตามปกติหูฟังใช้ไฟต่ำเพียง 2 โวลต์ ไม่น่าจะทำให้เกิดช็อตจนเสียชีวิตได้ กรณีนี้สัญนิฐานได้ว่า อาจจะเกิดจากสายชาร์จเสียหรือไฟรั่วทำให้ไฟเข้าสู่ตัวเครื่องแล้วคนตายหลับไปถูกหรือสัมผัสเครื่องโดยไม่รู้ตัวจนทำให้ไฟช็อต แต่จากที่แพทย์ชันสูตรเบื้องต้นพบว่าหูทั้งสองข้างมีรอยไหม้นั้นก็เป็นไปได้ว่าไฟอาจรั่วจากสายชาร์จแล้ววิ่งไปเข้าตัวเครื่องโทรศัพท์ผ่านไปยังหูฟังที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะหรือสายของหูฟังขาดเปลือยจนเห็นขวดลวด จึงทำให้กระแสไฟไหลเข้าสู่สมองเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

     ทั้งนี้การป้องกันที่ดีที่สุดคือ เวลาชาร์จโทรศัพท์มือถืออย่าเล่นหรือใช้งานไปด้วย ถ้าจะใช้งานไปด้วยควรใช้แบตสำรองหรือเพาเวอร์แบงก์ที่ใช้ไฟต่ำ 3.8โวลต์เท่ากับแบตเตอรี่ปกติ เพราะหากชาร์จไฟจากปลั๊กแล้วเล่นไปด้วยหากสายชาร์จเสียหรือเกิดไฟรั่วจะทำให้ถูกไฟฟ้าช็อตจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้การซื้อสายชาร์จก็ต้องซื้อของแท้เพราะสินค้าพวกนี้ต้องผ่านการตรวจ มอก. หรือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ก่อนนำออกจำหน่ายและเมื่อจำหน่ายแล้วก็ยังถูกนำไปสุ่มตรวจอีก ซึ่งไม่ได้ผ่านได้ง่ายๆ ผิดกับของปลอมที่วางขายไม่ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งโดยส่วนตัวเคยนำของปลอมมาแกะออกดู แม้ข้างนอกเหมือนกันแต่รายละเอียการประกอบและใช้วัสดุข้างในต่างกันอย่างชัดเจน ทำให้มีคุณภาพด้อยกว่า และมีโอกาสทำให้ได้รับความเสี่ยงอันตรายจากไฟช็อตขณะใช้มากกว่าด้วย.

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,409 ครั้ง

คำค้นหา : อย่าใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จ ช่วยป้องกันการโดยไฟซ็อตได้ ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จ แนะนำการใช้มือถือ การชาร์จมือถือ ข้อห้ามการใช้มือถือ แนะนำวิธีป้องกันไฟดูด อันตรายการใช้มือถือขณะชาร์จ สาเหตุไฟดูด