อาการ "จอเบิร์น" ส่งผลอย่างไรกับสมาร์ทโฟนของคุณ

อาการ "จอเบิร์น" ส่งผลอย่างไรกับสมาร์ทโฟนของคุณ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

รู้จักอาการ "จอเบิร์น" ส่งผลอย่างไรกับสมาร์ทโฟนของคุณ พร้อมวิธีป้องกันแบบง่ายๆ
ช่วงนี้หลายคนอาจจะได้ยินคำว่า “จอเบิร์น” บ่อยเป็นพิเศษเพราะสมาร์ทโฟนเรือธงหลายรุ่นกำลังประสบปัญหานี้อยู่โดยเฉพาะ Google Pixel 2 และ iPhone X ที่กำลังเป็นประเด็นในต่างประเทศกันอยู่ในขณะนี้ จริงๆ แล้วปัญหาจอเบิร์นเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มานาน แต่อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่สำหรับใครหลายๆ คน ในวันนี้เราจึงขออาสาพาทุกท่านไปรู้จักกับปัญหานี้กันครับ

อาการจอเบิร์น หรือ burn-in เป็นอาการผิดปกติของหน้าจอที่พบได้ตั้งแต่จอ CRT เครื่องใหญ่ๆ ในสมัยก่อนไปจนถึงจอ OLED ในปัจจุบัน โดยภาพที่แสดงบนจอจะทิ้งรอยจางๆ เอาไว้แม้จะเปลี่ยนไปแสดงภาพอื่นแล้วก็ตาม ซึ่งมีสาเหตุมาจากการปล่อยหน้าจอให้แสดงผลภาพนิ่งค้างไว้นานเกินไป ทำให้เม็ดพิกเซลในบริเวณดังกล่าวสว่างนานกว่าที่อื่นและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ (และนี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงต้องมี screen saver)

ตัวอย่างอาการจอเบิร์น

                                                  อาการจอเบิร์นบน LCD TV

                              อาการจอเบิร์นบนสมาร์ทโฟน Pixel สังเกตที่รอยแถบ Navigation

ในบางกรณี อาการจอเบิร์นอาจหายไปได้เองเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นอย่างถาวร เพราะฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ครับ

 ไม่อยากจอเบิร์น ทำอย่างไร?


ปัญหาจอเบิร์นเป็นปัญหาที่แก้ยากแต่ป้องกันง่ายด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ
1. หลีกเลี่ยงการแสดงภาพนิ่งติดต่อกันนานๆ เช่นเปิดหน้าจอ GPS ทิ้งไว้แต่ไม่ได้ขยับไปไหน หรือเล่นเกมที่มีหน้า UI บางส่วนอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเป็นเวลานานๆ พยายามสลับจอไปดูอย่างอื่นบ้างเป็นพักๆ
2. ปิดหน้าจอเมื่อไม่ใช้งาน นอกจากจะป้องกันจอเบิร์นแล้วยังช่วยประหยัดแบตได้อีกด้วย
3. ตั้งค่าปิดหน้าจออัตโนมัติ โดยอาจตั้งไว้ที่ 2 ถึง 5 นาที
4. หลีกเลี่ยงการใช้งานหน้าจอโดยปรับความสว่างสูงสุดเป็นเวลานานๆ หรือจะให้ดีควรเปิดโหมดปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ 

ปัญหาจอเบิร์นสามารถเกิดขึ้นได้กับสมาร์ทโฟนทุกรุ่น แม้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จะเริ่มมีฟังก์ชันป้องกันจอเบิร์นแล้ว แต่ก็การที่เราระมัดระวังไว้ก่อน ยังไงก็ปลอดภัยกว่าครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 4,571 ครั้ง

คำค้นหา : จอเบิร์นสมาร์ทโฟน Google Pixel 2 iPhone X อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาการจอเบิร์น burn-inจอ CRT จอ OLEDเม็ดพิกเซลหน้าจอแสดงผลscreen saverการแสดงภาพนิ่งหน้าจอ GPSเล่นเกมที่มีหน้า UI ประหยัดแบตปรับความสว่างหน้าจอ