เคล็ดลับการเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาให้เป็นซูเปอร์เมาส์

เคล็ดลับการเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาให้เป็นซูเปอร์เมาส์

เคล็ดลับการเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาให้เป็นซูเปอร์เมาส์
     รูปแบของเมาส์มีการพัฒนาไปมาก จากเดิมมีเพียงปุ่มซ้าย-ขวา ก็พัฒนามาจนมีลูกกลิ้งเพิ่มความสะดวกสบายในงานเอกสารและท่องเน็ต แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเมาส์ที่ใช้งานอยู่นั้นทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด 

1. เพิ่มความรวดเร็วในการเลือกข้อความใน MS Word และในหน้าเว็บเพจ 
        การคลิกเมาส์หลายๆ ทีติดต่อกันนั้นมีผลต่างกัน การดับเบิ้ลคลิก จะเป็นการเลือกข้อความทั้งคำ แต่ถ้าคลิก 3 ครั้งติดต่อกัน จะเป็นการเลือกข้อความทั้งย่อหน้า

2. ลูกกลิ้งกับเครื่อง Mcintosh
       เมาส์โดยทั่วไปจะมีลูกกลิ้งที่เรียกว่า scroll Wheel ใช้สำหรับเลื่อนหน้าต่างขึ้นลง แต่หากหน้าต่างมีความกว้างเกินหน้าจอ สามารถเลื่อนลูกกลิ้งไปทางซ้าย-ขวาได้ โดยกดปุ่ม shift ค้างไว้แล้วหมุนลูกกลิ้งขึ้นลง จะสามารถเลื่อนหน้าต่างไปทางซ้าย-ขวาได้ ในกรณีที่ใช้เครื่อง Mcintosh นอกจากนี้ ถ้ากดปุ่ม command แล้วหมุนลูกกลิ้งไปเรื่อยๆ ก็ยังสามารถ เลื่อนไปยังโปรแกรมต่างๆ เพื่อสลับไปใช้งานได้

3. ย่อขยายเอกสาร
ถ้าต้องการขยายขนาดเอกสารก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วหมุนลูกกลิ้งขึ้น และถ้าต้องการลดขนาดก็เพียงกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วหมุนลูกกลิ้งลง

4. ปรับแต่ง Scroll Wheel
       เรายังสามารถปรับแต่งรูปแบบการใช้ลูกกลิ้ง scroll Wheel ได้โดยเข้าไปใน Mouse Properties ที่อยู่ใน Control Panel เลือกแท็ป Wheel แล้วเลือกว่า จะเลื่อนทีละกี่บรรทัด หรือเลื่อนทีละหน้าจอเลยก็ได้

5. ใช้ลูกกลิ้ง โดยไม่ต้องกลิ้ง
       เพียงชี้เมาส์ไปบริเวณกลางจอแล้วคลิกที่ลูกกลิ้ง 1 ครั้ง จะปรากฏลูกศรคล้ายเข็มทิศ จากนั้นเพียงเลื่อนเมาส์ไปในทิศทางที่ต้องการ ขึ้น ลง ซ้าย ขวา เอกสารก็จะเลื่อนไปตามทิศทางนั้นๆ เมื่อต้องการออกจากโหมดนี้ก็เพียงคลิกที่ลูกกลิ้งอีกครั้งรูปเข็มทิศก็จะหายไป

6. เปิดเว็บเพจขึ้นแท็ปใหม่อย่างรวดเร็ว
        โดยปกติหากเราต้องการเปิดหน้าเว็บใหม่เป็นแท็บ เราก็จะคลิกขวาเพื่อเรียกเมนูป๊อบอัพขึ้นมา จากนั้นเลือก Open in New Tab แต่เราสามารถทำได้ง่ายกว่านั้น เพียงคลิกลูกกลิ้งไปยังลิงก์ที่ต้องการ ก็จะสามารถเปิดเว็บเพจนั้นให้เป็นแท็บใหม่ได้ทันที

        ถ้าต้องการลูกเล่นในการใช้เมาส์ที่มากกว่ามาตรฐานที่วินโดวส์ให้มาแล้วละก็ ลองใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Strokelt ที่สามารถบันทึกการเคลื่อนไหวของเมาส์ได้ เช่น เคลื่อนไหวเมาส์เป็นรูปตัว L เพื่อออกคำสั่งให้วินโดวส์ทำงาน หรือกดปุ่มเมาส์ซ้ายค้างไว้ แล้วลากไปทางซ้ายจะเปลี่ยนหน้าเว็บกลับไปหน้าเดิม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังใช้เมาส์ออกคำสั่งให้โปรแกรมยอดนิยมต่างๆ เช่น Winamp, Outlook Express หรือ Internet Explorer ทำงานโดยไม่ต้องพึ่งเมนูอีกต่อไป ถ้าอยากลองเล่นก็สามารถหาโหลดได้ฟรีอีกต่างหาก แต่ถ้ายังไม่จุใจ คงต้องหาซื้อเมาส์รุ่นพิเศษมาใช้ ซูเปอร์เมาส์พวกนี้มีคุณสมบัติสุดล้ำ เพียงจับเมาส์สั่นซ้าย-ขวา หรือพลิกเมาส์ตะแคงซ้าย-ขวาตามรูปแบบที่ตั้งไว้ ก็สามารถควบคุมการเล่นโปรแกรมบันเทิงต่างๆ ได้ โอ้...ไฮเทคจริงๆ เลย

 

โดย jobsDB

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,540 ครั้ง

คำค้นหา : เคล็ดลับการใช้งานเมาส์ วิธีใช้เมาส์ให้มีประสิทธิภาพสูง ขั้นตอนการใช้เมาส์ในงาน การใช้เมาส์ขั้นเทพ เทคนิคการใช้งานเมาส์ วิธีใช้เมาส์ที่ดี เมาส์คือ