เจาะข่าวไอที TSMC ส่อรับเละผลพวงจาก SAMSUNG ปฏิเสธชิปเซ็ต SNAPDRAGON 810 ลุกลาม

เจาะข่าวไอที TSMC ส่อรับเละผลพวงจาก SAMSUNG ปฏิเสธชิปเซ็ต SNAPDRAGON 810 ลุกลาม

หมวดหมู่: Hardware ReviewGadget Reviewข่าวไอที

อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนกันอย่างนึกไม่ถึงสำหรับวงการอุตสาหกรรมโทรศัพท์และเทคโนโลยี ที่แข่งขันกันตลอดตั้งแต่หน้าม่านไปจนถึงหลังม่าน ก็อาจจะไม่เป็นที่แปลกใจนักว่าเป็นระบบของการแข่งขันเพื่อความอยู่รอด แต่การขยับหมากของ Samsung เพียงครั้งเดียวที่ปฏิเสธการใช้งานชิปเซ็ต Snapdragon 810 จาก Qualcomm ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้นั้นแทบไม่น่าเชื่อว่าอาจจะส่งผลกระทบลุกลามไปเป็นวงกว้่างกว่าที่มองเห็นกันในเวลานี้

อ้างอิงจากการเปิดเผยผลการสำรวจตลาดของ Digitimes เว็บไซต์ข่าวจากไต้หวัน ระบุว่า Qualcomm อาจจะพิจารณาย้ายสายการผลิตบางส่วนของ Snapdragon 820 ที่เตรียมทำตลาดในขวบปี 2016 ไปสั่งออเดอร์ผลิตที่โรงงานของ Samsung เป็นครั้งแรก เนื่องความพร้อมของโรงงานผู้ผลิตเกาหลีใต้นั้นมีมากกว่าทาง Taiwan Semiconductor (TSMC) สามารถดำเนินการได้เร็วกว่าอยู่เกือบหนึ่งไตรมาส ซึ่งนอกจาก Qualcomm แล้วผู้ออกแบบผลิตรายอื่นๆ อย่าง MediaTek หรือสายออกแบบชิปเซ็ตคอมพิวเตอร์อย่าง AMD และ NVIDIA เองก็กำลังจับตามองสถานการณ์อยู่ด้วย

ด้านของ TSMC ที่มีแนวโน้มอาจจะเสียลูกค้าขาประจำที่กำลังตัดสินใจโยกออเดอร์การผลิตบางส่วนไปให้กับ Samsung ในปีหน้าแล้ว พวกเขาก็ยังต้องเซ็งไม่น้อยกับการที่ Samsung ปฏิเสธใช้งานหน่วยประมวลผล Snapdragon 810 เนื่องจากมีการประเมินว่าออเดอร์สั่งผลิตของชิปเซ็ตรุ่นนี้ลดลงแทบจะอย่างน้อยๆ 100 ล้านคำสั่งผลิต ซึ่งก็อย่างรับทราบกันดีว่าทาง Samsung ได้เลือกใช้ชิปเซ็ต Exynos 7420 ที่ใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตขนาด 14 นาโนเมตร ซึ่งก้าวหน้ามากกว่าในขณะที่ Snapdragon 810 ซึ่งมีข่าวลือกับปัญหาความร้อนมาอย่างต่อเนื่องนั้นใช้การผลิตขนาด 20 นาโนเมตร

ใครจะเฮหรือใครจะโฮงานนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของวงการผลิตชิปเซ็ตหรือไม่ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: fudzilla

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,290 ครั้ง

คำค้นหา : DigitimesSnapdragonTSMCSnapdragon 810ชิปเซ็ต Exynos 7420เทคโนโลยีวงการอุตสาหกรรมโทรศัพท์และเทคโนโลยีSamsungQualcomm