เชื้อโรคจากความสกปรกของ “โทรศัพท์มือถือ”

เชื้อโรคจากความสกปรกของ “โทรศัพท์มือถือ”

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

เชื้อโรคจากความสกปรกของ “โทรศัพท์มือถือ”
ลองคิดดูเล่นๆ ว่าข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวที่คิดว่า “สกปรก” ที่สุดคืออะไร? รองเท้า ถุงเท้า เสื้อผ้าเปียกเหงื่อจากการออกกำลังกาย ชุดชั้นในเก่าที่ขึ้นรา คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้ล้างน้ำยา หรือเครื่องสำอางหมดอายุ? บอกได้เลยว่าของเหล่านี้ดูเด็กๆ ไปเลย เมื่อเทียบปริมาณเชื้อแบคทีเรียที่พบได้จากหน้าจอของ “โทรศัพท์มือถือ”

ข้อมูลจากโรงพยาบาลสมิติเวช ระบุว่า การศึกษาของ จิม ฟรานซิส ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยแห่งสหราชอาณาจักร พบว่าตัวอย่างโทรศัพท์มือถือที่สกปรกที่สุดมีเชื้อแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่เกินกว่าระดับมาตรฐานที่รับได้ถึง 10 เท่า และพบว่าโทรศัพท์มือถือบางเครื่อง มีแบคทีเรียปนเปื้อนจากอุจจาระสูงกว่าระดับมาตรฐาน 170 เท่า เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้สามารถสร้างอันตรายให้กับสุขภาพของเราได้ทั้งนั้น

เชื้อโรคที่พบได้จากโทรศัพท์มือถือ
1.Escherichia coli (เอสเชอรีเชีย โคไล) ปกติเชื้อตัวนี้สามารถพบได้ในลำไส้มนุษย์ และสัตว์โดยไม่ก่อให้เกิดโรค แต่หากมีอาการสะสม และปนเปื้อนอยู่บนอาหาร ภาชนะที่ใส่อาหาร หรือแม้กระทั่ง “มือ” ของเราเองเป็นเวลานาน หรือเป็นเชื้อที่มีสายพันธุ์รุนแรง ก็อาจก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ หรือท้องร่วงรุนแรงได้

2.Staphylococcus aureus (สแตปฟิโลคอกคัส ออเรียส) พบได้ในเชื้อจากโรคติดเชื้อบนผิวหนัง ภาวะอาหารเป็นพิษ รวมไปถึงท้องร่วงที่เป็นผลจากสารพิษ Enterotoxin จากเชื้อตัวนี้ อาจจะพบได้ไม่บ่อยจากโทรศัพท์มือถือ แต่หากพบขึ้นมา ก็เป็นเชื้อที่รุนแรง และสามารถก่อให้เกิดโรคอันตรายขึ้นได้หลายชนิดเช่นกัน

3.Coliform (โคลิฟอร์ม) เป็นแบคทีเรียที่พบได้ในระบบทางเดินอาหารของคน และสัตว์ รวมถึงในดิน และอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ หากทานอาหารที่ปนเปื้อนแบคทีเรียชนิดนี้ อาจทำให้เกิดอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ถ่ายเหลว อาเจียน หรืออาจมีไข้เพิ่มเติมได้
 
วิธีป้องกันเชื้อโรคจากโทรศัพท์มือถือ
1.เช็ดโทรศัพท์มือถือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค สามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะได้ ควรถอดกรอบโทรศัพท์ออก ปิดเครื่อง หยดน้ำยาทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือลงบนผ้า หรือสำลีที่สะอาด เช็ดหน้าจอโทรศัพท์ รวมถึงตัวเครื่องไปในทางเดียวกันโดยไม่วนกลับไปกลับมา จากนั้นใช้ผ้าอีกผืน หรืออีกด้านที่แห้งและสะอาด หรืออาจเป็นสำลี หรือกระดาษทิชชูอีกแผ่นเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

2.ผสมน้ำยาทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเอง โดยผสมไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (isopropyl alcohol) 40% กับน้ำสะอาด 60% เช็ดทำความสะอาดตัวเครื่อง ห้ามเช็ดหน้าจอโทรศัพท์เด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

3.ห้ามใช้น้ำยา หรือของเหลวชนิดใดๆ ที่มีส่วนผสมของสารตัวทำลาย แอมโมเนีย หรือสารกัดกร่อน รวมไปถึงน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนอย่างน้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำยาทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านโดยเด็ดขาด เพราะอาจก่อความเสียหายให้กับหน้าจอ และตัวเครื่องได้

4.อย่าลืมทำความสะอาดตามซอกมุมต่างๆ ของเครื่อง เช่น ปุ่มกดเปิดปิดเครื่อง ปุ่มควบคุมเสียง ด้วยคอตตอนบัด หรือก้านพันสำลีเล็กๆ

5.ความทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเป็นประจำ อาจจะทุกวัน วันเว้นวัน หรือทุกครั้งที่รู้สึกว่ามีความสกปรกที่โทรศัพท์มือถือ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,108 ครั้ง

คำค้นหา : เชื้อโรคโทรศัพท์มือถือการออกกำลังกายหน้าจอโรงพยาบาลสมิติเวช Escherichia coliลำไส้มนุษย์ภาวะอาหารเป็นพิษท้องร่วงรุนแรงStaphylococcus aureus โรคติดเชื้อบนผิวหนังColiform ระบบทางเดินอาหารปวดท้อง ถ่ายเหลว อาเจียน น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดหน้าจอโทรศัพท์ ปุ่มกดเปิดปิดเครื่อง ปุ่มควบคุมเสียง