เตือนดัง ๆ เล่นมือถือก่อนนอน เสี่ยงอ้วน-หัวใจ-เบาหวาน

เตือนดัง ๆ เล่นมือถือก่อนนอน เสี่ยงอ้วน-หัวใจ-เบาหวาน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เตือนดัง ๆ เล่นมือถือก่อนนอน เสี่ยงอ้วน-หัวใจ-เบาหวาน
เล่นมือถือก่อนนอนเกิน 2 ชั่วโมง เสี่ยงนอนไม่หลับ แถมยังนำพาสารพัดโรค คนติดมือถือระวังไว้หน่อย !

หลายคนมีพฤติกรรมเล่นโทรศัพท์มือถือบนเตียงนอนเป็นประจำ ตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นมาตอนเช้าก็ต้องหยิบสมาร์ทโฟนมาเช็กโซเชียล แม้กระทั่งล้มตัวลงนอนในตอนกลางคืนก็ต้องจับมือถือเป็นสิ่งสุดท้ายก่อนจะหลับตาลงได้ หรือบางคนเผลอหลับคาโทรศัพท์ไปเลยก็มี แต่วันนี้ต้องขอเตือนอีกครั้งว่า พฤติกรรมแบบนี้ล่ะที่กำลังคุกคามสุขภาพของเราอย่างไม่คาดคิด

โดย พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเป็นห่วงไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่มักจะเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอนว่า อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพได้ เนื่องจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือจะมีแสงสีฟ้า (Blue Light) ออกมากระทบการผลิตสารเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมการหลับและตื่น ดังนั้น หากเล่นมือถือก่อนนอนมากกว่า 2 ชั่วโมง จะทำให้สมองที่ได้รับแสงสีฟ้าในเวลากลางคืนคิดว่าตอนนี้เป็นเวลากลางวัน ก็จะส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ขณะเดียวกันการเล่นโทรศัพท์ในเวลากลางคืนยังส่งผลเสียต่อสายตาอีกด้วย

ทั้งนี้ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นหากเรานอนไม่หลับหรือนอนไม่พอก็คือ จะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลียในเวลากลางวัน ระบบความจำมีปัญหา กระทบต่อการเรียนหรือการทำงานที่อาจทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือ ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่น เช่น หากเกิดอาการวูบขณะขับรถ หรือขณะทำงานกับเครื่องจักร

นอกจากนี้ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอยังเป็นต้นเหตุของอีกสารพัดโรค เช่น โรคอ้วน เนื่องจากระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ รวมไปถึงโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และความเสี่ยงที่จะใช้สารเสพติดหรือแอลกอฮอล์เพื่อช่วยให้นอนหลับได้

พ.ญ.พรรณพิมล จึงแนะนำให้งดเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับการทำงานของดวงตาเข้าสู่การพักผ่อน แต่หากจำเป็นต้องใช้มือถือจริง ๆ ควรใช้อุปกรณ์ที่ป้องกันแสงสีฟ้า เช่น แผ่นกรองแสงถนอมสายตาจากแสงสีฟ้า หรือใช้แอปพลิเคชั่น Night Shift ที่ช่วยตัดแสงสีฟ้า ซึ่งจะช่วยถนอมสายตาและทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 3,249 ครั้ง

คำค้นหา : เล่นมือถือโรคอ้วนโรคหัวใจโรคเบาหวานเสี่ยงนอนไม่หลับสารพัดโรคพฤติกรรมเล่นโทรศัพท์เช็กโซเชียลสมาร์ทโฟนหลับคาโทรศัพท์พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากรปัญหาต่อสุขภาพแสงสีฟ้า (Blue Light)การผลิตสารเมลาโทนินระบบความจำมีปัญหาร่างกายรู้สึกอ่อนล้าอาการวูบขณะขับรถ โรคความดันโลหิตสูงแผ่นกรองแสงถนอมสายตาแอปพลิเคชั่น Night Shift