เตือนแอพปลอมระบาด

เตือนแอพปลอมระบาด

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ความอยากรู้คือช่องโหว่! เตือนแอพปลอมระบาด หวังลวงข้อมูล-ทรัพย์ผ่านมือถือ
เทรนด์ไมโคร เตือนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระวังแอพพลิเคชั่นปลอม หลังอาชญากรออนไลน์พุ่งเป้าโจมตีผ่านมือถือมากขึ้น ทำไวรัสบนมือถือพุ่งแซงหน้าคอมพิวเตอร์…

นางปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าแนวโน้มภัยคุกคามออนไลน์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยุคที่สมาร์ทโฟนได้รับความนิยม เนื่องจากมีการใช้งานแอพพลิเคชั่นและอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ซึ่งทำให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยจากการใช้งานของผู้บริโภค

"ปัจจุบันช่องทางโจมตีของอาชญากรออนไลน์ อาศัยความอยากรู้อยากเห็นของผู้ใช้งานเป็นหลัก ทั้งการล่อลวงไปสู่เว็บไซต์ไม่พึงประสงค์ โจมตีผ่านแอพพลิเคชั่นปลอม เป็นต้น ซึ่งทำให้ง่ายต่อการทำให้ติดไวรัสและมัลแวร์ต่างๆ โดยสถิติของเทรนด์ไมโครพบว่า ยังเป็นการโจมตีจากไวรัสประเภทเดิมๆ เพียงแต่เปลี่ยนเทคนิคการโจมตี"

สำหรับความรู้ความเข้าใจต่อเรื่องความปลอดภัยทางข้อมูลนั้น ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐของไทยยังมองว่า ระบบไอทีเป็นเพียงเครื่องมือประเภทหนึ่งในการทำงาน แต่ยังไม่ให้ความสำคัญต่อระบบการรักษาความปลอดภัยด้านข้อมูล ซึ่งมีมูลค่าต่อการดำเนินงานและธุรกิจอย่างมาก ส่วนเป้าหมายการโจมตีของอาชญากรออนไลน์นั้น พบว่าหน่วยงานภาครัฐ ธนาคาร และผู้ใช้งานทั่วไปที่ใช้โมบายดีไวซ์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หรือใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ ยังคงตกเป็นเป้าหมายหลักในการพุ่งเป้าโจมตี โดยพบว่าปัจจุบันมีไวรัสบนสมาร์ทดีไวซ์มากกว่าบนพีซีแล้ว

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ทำให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อของอาชญากรทางออนไลน์นั้น เกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ เช่น การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัย หรือใช้อุปกรณ์ที่ไม่ใช่เครื่องของตนเอง ทำให้อาจลืมออกจากระบบจนผู้อื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้ หรือติดไวรัสจากการใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล เป็นต้น ส่วนมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น พบว่ามีทั้งรูปแบบที่สร้างความเสียหายทันที อาทิ การเรียกค่าไถ่เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้อมูลสำคัญ หรือเกิดความเสียหายจากผลกระทบที่ตามมา เช่น ถูกโจรกรรมข้อมูลสำคัญทางธุรกิจและเกิดการรั่วไหล

"แม้การโจมตีผ่านสมาร์ทดีไวซ์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการโจมตีผู้ใช้งานในไทยยังคงอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับในเวียดนาม เนื่องจากปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นปลอมถูกสร้างขึ้นเพื่อลวงข้อมูล และแพร่ไวรัสสู่ผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก คำแนะนำสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ คือ ไม่ควรใช้บริการลงแอพพลิเคชั่นแบบเถื่อนจากร้านค้าทั่วไป หากเป็นแอพเสียเงินก็ควรติดตั้งด้วยวิธีที่ถูกต้อง คือเสียเงินเพื่อดาวน์โหลด ไม่ควรทำการปลอดล็อกเครื่องหรือที่เรียกว่า การเจลเบรก หรือตรวจสอบรายละเอียดของนักพัฒนา หรือบริษัทผู้พัฒนาก่อนดาวน์โหลดแอพทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ใช้งานแอพพลิเคชั่นใดก็ควรลบออกจากเครื่อง และใช้งานแอพพลิเคชั่นความปลอดภัยบนมือถือ หรือเมื่อต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวบนเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นใด ก็ต้องตรวจสอบให้ดี และใช้งานบนเครื่องที่เชื่อถือความปลอดภัยได้ทุกครั้ง"

ส่วนแนวโน้มการโจมตีของอาชญากรออนไลน์ในปี 2559 นั้น เชื่อว่าอาชญากรยังคงมองหาวิธีใหม่ๆ เพื่อโจมตีตามกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะการโจมตีผ่านระบบออนไลน์ ส่งผลให้มัลแวร์ประเภทโมบายอาจเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านประเภท ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในประเทศจีนเป็นหลักผ่านช่องโหว่ในการทำธุรกรรมบนมือถือ เนื่องจากสมาร์ทโฟนถูกใช้เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนองค์กรมากขึ้น แต่มีองค์กรไม่ถึง 50% ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,396 ครั้ง

คำค้นหา : เทรนด์ไมโครสมาร์ทโฟนแอพพลิเคชั่นปลอมอาชญากรออนไลน์โจมตีผ่านมือถือไวรัสบนมือถือภัยคุกคามออนไลน์อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือโจมตีผ่านแอพพลิเคชั่นปลอมติดไวรัสและมัลแวร์เทคนิคการโจมตีความปลอดภัยทางข้อมูล