เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง ให้ออกมาดูมีชีวิตชีวาแบบมือโปร

เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง ให้ออกมาดูมีชีวิตชีวาแบบมือโปร

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง ให้ออกมาดูมีชีวิตชีวาแบบมือโปร
เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง แนะนำเคล็ดลับการถ่ายภาพน้องหมา น้องแมว รวมไปถึงสัตว์ต่าง ๆ ให้ภาพออกมาเจ๋ง ดูมีชีวิตชีวา สื่ออารมณ์ได้ดีเหมือนภาพจากมือโปร

เชื่อว่าทุกคนที่เลี้ยงสัตว์ต่างก็อยากมี ภาพถ่ายสัตว์เลี้ยงตัวเองสวย ๆ เก็บไว้เป็นความทรงจำ หรือเอาไว้โพสต์โซเชียลมีเดียอวดให้คนอื่นได้เห็นบ้าง แต่ทว่าการถ่ายรูปสัตว์เลี้ยงให้ได้ภาพที่ดี รีแอ็คชั่นสวย ๆ เห็นถึงความน่ารักเป็นธรรมชาตินั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ เลย เพราะพวกเขามักทำตามใจตัวเองและไม่สามารถสื่อสารกับเราได้นั่นเอง

วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำ เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงให้ได้ภาพแบบมือโปร มาให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้อ่านแล้วนำไปลองถ่ายกัน รับรองว่าภาพที่ได้จะสื่ออารมณ์ได้ดีและเรียกยอดไลก์ได้กระจายแน่นอนครับ
- ถ่ายในที่ที่มีแสงพอดี
ความพอดีของแสง ถือปัจจัยสำคัญที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง แนะนำให้ถ่ายในที่ปลอดโปร่ง มีแสงจากธรรมชาติส่องเข้าถึง เพื่อให้เก็บภาพได้อย่างคมชัดดูมีความเป็นธรรมชาติ แต่ต้องระวังแสงแดดที่โอเว่อร์เกินไปจนไม่สามารถจับความรู้สึกของสัตว์เลี้ยงได้ และควรหลีกเลี่ยงการใช้แฟลช เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงตกใจหรือเกิดตาแดง อันเป็นปัญหายอดฮิตของเหล่าช่างภาพได้

- สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ
เคล็ดลับอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงคือการทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจ อย่าพาไปในที่ที่พวกเขาไม่ชอบ เช่น สุนัขของคุณกลัวน้ำ แต่พาไปถ่ายริมสระน้ำ แบบนี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงอึดอัดจนไม่มีรีแอ็คชั่นดี ๆ ออกมาให้ถ่าย ทางที่ดีควรพาไปถ่ายในสถานที่ที่พวกเขาคุ้นเคย หรือสร้างสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยของที่สัตว์เลี้ยงคุณชอบเล่น วิธีนี้จะช่วยให้คุณเก็บโมเมนต์ภาพได้หลากหลายยิ่งขึ้น

- ฉากดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
พื้นหลังก็มีส่วนสำคัญต่อภาพที่ได้เช่นกัน แน่นอนว่าคุณต้องการให้สัตว์เลี้ยงเป็นจุดที่เด่นที่สุดของภาพ ฉะนั้นควรเลือกฉากหลังที่ช่วยเสริมความโดดเด่น เช่น สนามหญ้าสีเขียว ผนังห้องสีเรียบ ๆ หรือบนพรมสีพื้น พยายามหลีกเลี่ยงการถ่ายให้เห็นคนและพื้นหลังที่มีพร็อพเยอะจนดูรกเกินไป เพื่อให้โมเดลดูเด่นสะดุดตาออกมา แต่ในกรณีที่ไม่สามารถเซตฉากหรือรีแอ็คชั่นเกิดขึ้นกะทันหัน แนะนำให้เปิดรูรับแสงกว้าง ๆ หรือซูมเข้าไปใกล้ ๆ เพื่อทำให้ฉากหลังละลาย วิธีนี้จะทำให้ตัวสัตว์เลี้ยงดูเด่นและได้ภาพที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น

-  สร้างความคุ้นเคยกันก่อน
ละลายพฤติกรรมของทั้งสองฝ่ายให้ได้เสียก่อน ด้วยการคลุกคลีหรือเล่นด้วยกันสักพัก จากนั้นก็ลองส่องกล้องเข้าไปหาบ่อย ๆ และปล่อยให้สัตว์เลี้ยงของคุณได้คุ้นเคยกับเสียงชัตเตอร์บ้าง เพื่อสร้างความเคยชิน ลดอาการหวาดระแวงให้กับโมเดลขนยาวของคุณ ในกรณีที่พวกเขาทำได้ดีก็ควรมีรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ระหว่างถ่ายด้วย

- ถ่ายในมุมมองของสัตว์ด้วยกัน
การยืนถ่ายภาพปกติ จะทำให้เห็นสัตว์เลี้ยงในมุมมองของมนุษย์ ซึ่งภาพที่ได้จะดูธรรมดา ๆ ทั่วไป ไม่มีความโดดเด่นไร้แรงดึงดูด โดยเทคนิคที่อยากจะแนะนำคือให้คุณลองย่อตัวลงไป แล้วตั้งกล้องให้อยู่ในระดับเดียวกับสายตาของสัตว์เลี้ยง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นมุมมองของสัตว์ด้วยกัน เห็นรีแอ็คชั่นชัดเจน และเป็นภาพที่ดูน่าสนใจขึ้นทันที

- โฟกัสที่ดวงตา
ดวงตาเป็นจุดที่โดดเด่นและสื่อสารอารมณ์ได้ดีที่สุดบนหน้าของสัตว์ ดังนั้นคุณต้องโฟกัสไปที่ดวงตาและการแสดงออกทางสีหน้าของพวกเขา ซึ่งคนถ่ายสามารถสร้างจังหวะมองกล้องดี ๆ ได้ด้วยการส่งเสียงหรือเรียกชื่อ แต่ก็แนะนำให้เก็บภาพตอนที่ไม่มองกล้องไว้ด้วย เพราะบางครั้งมันอาจจะแสดงอารมณ์ที่หาดูได้ยากอยู่

- ชัตเตอร์ยิ่งเร็วยิ่งดี
เพราะไม่สามารถสั่งให้พวกเขาเปลี่ยนท่า ขยับตัวช้าลง หรืออยู่นิ่ง ๆ ในท่าที่ต้องการได้ อาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่จะเอาชนะได้คือ สปีดชัตเตอร์ที่เร็วพอจะจับภาพตอนที่สัตว์เลี้ยงเคลื่อนไหวได้ หรือแนะนำให้ปรับเป็นโหมดกีฬา ซึ่งมันจะปรับรูรับแสงและเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละสถานการณ์ให้อัตโนมัติ ช่วยให้คุณไม่พลาดทุกชอตสำคัญ นอกจากนี้อย่าลืมปรับให้เป็นโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องด้วย เพื่อให้ได้ภาพที่แม่นยำที่สุด

- เงียบสงบสยบทุกการเคลื่อนไหว
สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จะมีสมาธิสั้นกว่ามนุษย์ พวกเขาจึงว่อกแว่กและเสียสมาธิง่าย แม้ได้ยินเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ฉะนั้นคุณต้องเซตทุกอย่าง พร้อมบอกคนรอบข้างให้เงียบที่สุดและสั่งการด้วยภาษากายแทน แต่ถ้าจำเป็นต้องพูดว่านั่ง ก็ควรพูดด้วยความใจเย็นเพียงหนึ่งครั้งหรือสองครั้งเท่านั้น หลีกเลี่ยงการพูดชื่อออกไป เพราะจะทำให้พวกเขาเอียงตัวเข้ามาหา และพยายามอย่าตะโกนเสียงดังสั่ง เพราะพวกเขาจะสับสนและแสดงสีหน้าที่ไม่ดีออกมา

- อดทนและเชื่อมั่น
ภาพที่ดีจะไม่เกิดขึ้นได้ถ้าคนถ่ายไม่มีความอดทนหรือความเชื่อมั่นในตัวเองมากพอ เนื่องจากสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไม่สามารถโพสต์ท่า บิวต์อารมณ์ หรือแสดงความรู้สึกตามคำสั่งของคุณได้เป๊ะ ๆ บางครั้งต้องจ่อกล้องนานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว กว่ารีแอ็คชั่นที่ต้องการจะหลุดออกมาให้ถ่าย ซึ่งบางคนท้อใจและแพนกล้องออกก่อนทำให้พลาดโอกาสสำคัญไปในที่สุด กว่าจะมีโอกาสดี ๆ อีกคงต้องรอไปอีกหลายชั่วโมงเลย ฉะนั้นอดทนและเชื่อมั่นเข้าไว้จะได้ไม่เสียเที่ยว

เท่านี้ก็ทราบกันแล้วนะครับ ว่ามีเทคนิคอะไรที่ช่วยทำให้ภาพออกมาเจ๋งแบบมือโปรบ้าง ยังไงก็อย่าลืมนำไปลองใช้ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงแสนรักของเพื่อน ๆ ดูนะครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 3,680 ครั้ง

คำค้นหา : เทคนิคการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเคล็ดลับการถ่ายภาพน้องหมาโพสต์โซเชียลมีเดียถ่ายในที่ที่มีแสงพอดีความพอดีของแสง ฉากดีมีชัยไปกว่าครึ่งฉากหลังละลายเสียงชัตเตอร์การยืนถ่ายภาพปกติโฟกัสที่ดวงตาชัตเตอร์ยิ่งเร็วยิ่งดีสปีดชัตเตอร์สัตว์เลี้ยงเคลื่อนไหวโหมดกีฬาปรับรูรับแสงรีแอ็คชั่นแพนกล้องถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงแสนรัก