เทคนิคถ่ายภาพอาหารให้สวยน่ารับประทาน

เทคนิคถ่ายภาพอาหารให้สวยน่ารับประทาน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

10 เทคนิคถ่ายภาพอาหารแบบมืออาชีพ
คนสมัยนี้ดูเหมือนจะชอบถ่ายภาพอาหารที่กำลังจะรับประทาน มากกว่าการรับประทานอาหารเสียอีก ไม่ว่าจะถ่ายด้วยกล้องแบบไหน มีการจัดแสงหรือไม่ ภาพได้รับการตกแต่งหรือเปล่า คนก็มักจะสนใจเข้าไปดู แต่ถ้าหากคุณต้องการจะถ่ายภาพอาหารไว้เป็นอัลบัมส่วนตัวให้สวยงามไร้ที่ติแล้วละก็ เรามีเทคนิคที่สำคัญมาฝาก รับรองว่า ภาพอาหารของคุณ จะสวยน่ารับประทาน ไม่แพ้งานของช่างภาพมืออาชีพเลย

1. ร่วมงานกับมืออาชีพ มืออาชีพในที่นี้หมายถึง คนที่มีทักษะ หรือชำนาญในการทำอาหาร เช่น เชฟหรือพ่อครัวแม่ครัวที่มีฝีมือ หรือเพื่อน ๆ ในโรงเรียนสอนทำอาหาร นักจัดอาหาร หรือแม้กระทั่งสุดยอดนักปิ้งบาร์บีคิว มืออาชีพพวกนี้เขาจะรู้ทั้งวิธีทำอาหาร และวิธีนำเสนออาหาร

ซึ่งมันจะช่วยคุณได้มาก การถ่ายภาพอาหารนั้น ไม่ใช่ว่าอร่อยอย่างเดียวก็ใช้ได้ แต่มันต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อความสวยงามด้วย ควรดึงดูดสายตา น่าอร่อย เป็นของจริง มีสไตล์ แต่ถ้าหากคุณไม่รู้จักมืออาชีพพวกนี้ มีวิธีหาพวกเขาได้ไม่ยาก แค่ออกไปรับประทานอาหารค่ำให้เร็วหน่อย เลือกร้านที่บรรยากาศดี หาโต๊ะริมหน้าต่าง หรือนอกอาคาร จัดอุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายภาพไว้ให้พร้อม แล้วสั่งอาหารที่ดูมีสีสัน ดูดี น่ารับประทาน จากนั้น พออาหารมาเสิร์ฟ ก็เริ่มงานได้ทันที

2. ถ่ายจากด้านบน แม้จะทำให้ภาพอาหารโดยส่วนมากออกมาดูดี แต่ต้องดูทิศทางของแสงด้วย และไม่ควรถ่ายในมุมกว้างมากนัก การถ่ายจากมุมบนนี้ เมื่อจัดวางอาหารเรียบร้อยแล้ว ให้ขึ้นไปยืนบนเก้าอี้ เลือกเก้าอี้ที่แข็งแรง แต่ถ้าเป็นการถ่ายที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงขนาดนั้น แค่เอาผ้ามาปูแล้วจัดวางอาหารบนพื้น จะสะดวกกว่า อีกทั้งยังใช้ขาตั้งกล้องช่วยได้ด้วย

3. เลือกถ่ายในมุมที่สูงกว่าระดับสายตาในขณะที่เรานั่งสักเล็กน้อย มุมนี้ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพอาหารหลากหลาย บนโต๊ะอาหาร มุมนี้จะได้ภาพอาหารที่ดูแผ่ออกไปเต็มโต๊ะ ไม่เน้นให้เห็นพื้นที่ด้านหลังหรือแบคกราวด์มากนัก

4. จัดองค์ประกอบของภาพให้เต็มเฟรม ทุกพื้นที่ในเฟรม ให้ดูสวย มีบรรยากาศที่ดี จะดึงดูดสายตาได้มาก วิธีการคือ จัดวางจานอาหารที่ต้องการให้เด่นที่สุดก่อน ถ้าเด่นเต็มเฟรมแล้ว อาจจะปล่อยพื้นที่ ที่เหลือรอบ ๆ จานไว้โดยไม่ต้องจัดวางอะไรลงไปอีกก็ได้ แต่หากต้องการจะจัดวางสิ่งอื่นลงไป ให้ยึดหลักว่า เพื่อทำให้ภาพดูสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น

5. ของชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ไม่จำเป็น นำออกจากเฟรมให้หมด เพราะบางครั้งมันก็ไม่ได้ทำให้ภาพดูดี แถมยังดึงจุดที่ต้องการโฟกัสออกไปจากสายตา

6. ถ่ายชัดลึกไว้ก่อน จริง ๆ แล้วกฏของการถ่ายภาพนั้นไม่ตายตัว แต่สำหรับการถ่ายภาพอาหาร ช่างภาพมักจะแนะนำให้ถ่ายชัดลึกเอาไว้ก่อน เพราะจะทำให้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่จัดวางไว้อย่างชัดเจน ไม่ใช้แค่คมชัดเฉพาะจุดที่โฟกัส ช่างภาพบอกว่า หลายครั้งที่การถ่ายผิดพลาด เพราะไม่ได้ถ่ายแบบชัดลึก เช่นว่า เมื่อถ่ายเสร็จ มาเช็คงานที่หลัง กลับพบว่า อาหารชัด แต่ถ้วยใส่อาหารกลับไม่ชัด เป็นต้น

 7. การถ่ายแบบชัดตื้น ต้องแน่ใจว่าคุณต้องการเน้นอาหารให้จานให้เด่น และต้องการให้แบคกราวด์เบอลจริง ๆ เพราะภาพที่โฟกัส จะลอยออกมาอย่างเด่นชัด เคล็ดลับอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพแบบนี้ ช่างภาพแนะว่า ควรใช้เลนส์ 50 mm

8. ควรถ่ายภาพอาหารเมื่อถูกรับประทานไปแล้วด้วย เช่น พายที่ถูกตัดออกไปรับประทานแล้ว ซึ่งมันจะให้ความรู้สึกว่า อาหารนั้น มีไว้เพื่อรับประทาน ไม่ใช้แค่ถ่ายรูป ยิ่งถ้าเห็นว่า คนที่รับประทานเข้าไปมีความสุข เอร็ดอร่อย ก็ยิ่งชวนให้น่าลิ้มลอง

                  

9. ในภาพอาจมีเครื่องปรุงรส หรือมีส่วนผสมที่น่ารับประทานอยู่ด้วย อย่างเช่น ถ่ายไก่ทอด จะให้ดูดี ควรมีภาพของเครื่องปรุง หรือน้ำจิ้ม ที่เสิร์ฟมาด้วยกัน  แต่ถ้าหากต้องการถ่ายเป็นอัลบัม แนะนำวิธีทำอาหาร ก็ควรมีรูปภาพในขั้นตอนของการทำอาหารอยู่ด้วย คนส่วนมากสนใจอยากรู้ว่าอาหารจานอร่อยแต่ละจานทำอย่างไร มีสูตรพิเศษ หรือเคล็ดลับอะไรบ้าง

10. พยายามใช้แสงธรรมชาติ หรือแสงจากหน้าต่าง ให้มากที่สุด แม้ว่าการถ่ายภาพอาหาร เราสามารถจะจัดแสงได้หลายรูปแบบ แต่นักถ่ายภาพอาหารส่วนใหญ่ และนิตยสารอาหาร จะเลือกใช้แสงจากหน้าต่างมาเป็นอันดับแรก เพราะจะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า การจัดโต๊ะอาหาร ใกล้หน้าต่าง ทำได้ไม่ยาก หากเลือกใช้โต๊ะกลม ก็จะทำให้สามารถเลือกมุมเลือกแสงได้หลากหลายยิ่งขึ้นด้วย

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,274 ครั้ง

คำค้นหา : เทคนิคถ่ายภาพถ่ายด้วยกล้องการจัดแสงการตกแต่งช่างภาพมืออาชีพเชฟหรือพ่อครัวแม่ครัวโรงเรียนสอนทำอาหาร นักจัดอาหารนักปิ้งบาร์บีคิววิธีทำอาหาร วิธีนำเสนออาหารร้านที่บรรยากาศดีถ่ายจากด้านบนถ่ายชัดลึกไว้ก่อน เครื่องปรุงรส