เทคโนโลยีขั้นต่อไปก็คือเครือข่าย 5G

เทคโนโลยีขั้นต่อไปก็คือเครือข่าย 5G

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เครือข่าย 5G รออยู่ข้างหน้า
การประมูลเครือข่าย 4G คลื่น 1800 เมื่อ ไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นที่แน่ชัดว่า คนไทยเราจะได้ใช้โทรศัพท์ 4G ที่แท้จริงกันในต้นปีหน้า เพื่อนำพาคนไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลอย่างแท้จริง หลังจากเจอโรคเลื่อนมาเมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมาคนไทยเราก็ได้สัมผัสการใช้เทคโนโลยี 4G กันมาบ้างแล้ว ดังที่เห็นโฆษณากันโครมครามแต่ก็เป็นเพียงการแบ่งคลื่นที่ประมูลได้จากเครือข่าย 3G คลื่น 2100 มาทำ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานพอสมควรว่าประสิทธิภาพความแรงเหนือกว่า 3G แต่จะเร็วมากกว่าแค่ไหนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่ก็มีการทดสอบและรายงานภาพรวมว่า 4G มีความเร็วกว่า 3G ประมาณ 5 เท่า

สำหรับเทคโนโลยีขั้นต่อไปก็คือเครือข่าย 5G ที่เริ่มมีการพูดถึงและได้มีการทดสอบการใช้งานรวมไปถึงวางแผนธุรกิจในอนาคตกัน แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดมาตรฐานออกมา โดยทางสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ซึ่งเป็นผู้กำหนดมาตรฐานโทรคมนาคมโลก ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดกรอบมาตรฐานเครือข่าย 3G และ 4G มาแล้ว กับการวางเป้าหมายเครือข่าย 5G จะเกิดขึ้นในปี 2020

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการมือถือหลายๆประเทศได้มองถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ พร้อมแผนการที่จะเปิดให้บริการกันก่อน จากกระแสข่าวที่ผ่านมาก็มีค่าย “เวอริซอน” ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในสหรัฐฯ วางแผนจะเปิดตัวให้บริการ 5G ในปี 2017

ขณะเดียวกัน ค่ายนี้ก็ได้มีการทดสอบเครือข่าย 5G ซึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดการทดสอบ เพียงแต่ให้ข้อมูลว่ามีความเร็วสูงกว่าเครือข่าย 4G ถึง 30-50 เท่า ลองนึกภาพถึงการก๊อบปี้ภาพยนตร์เรื่อง Guardians of the Galaxy ที่ใช้ชื่อไทยว่า “รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล” ใช้เวลาประมาณ 6 นาทีในการโหลด จากเครือข่าย 4G แต่หากใช้ 5G โหลดจะใช้เวลาเพียงแค่ 15 วินาทีเท่านั้น

มองกันว่าเครือข่ายนี้จะมาช่วยพลิกโฉมหลายๆธุรกิจเลยทีเดียว

สำหรับประเทศเกาหลีใต้คาดหวังว่าเครือข่ายนี้จะเริ่มให้บริการได้ในปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าให้บริการในปี 2020 ต้อนรับการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน รวมทั้งรัฐบาลจีนเองก็ไม่ยอมตกขบวนเร่งผลักดันเครือข่าย 5G เช่นเดียวกัน

หันมองบ้านเราแม้เครือข่าย 4G จะมาช้านิดหนึ่ง แต่คงใช้เวลาไม่นานนักที่จะก้าวไปสู่ 5G หากจะย้อนกลับไปดูการเริ่มต้นใช้เครือ 3G เมื่อ 3 ปีก่อน!!!

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,725 ครั้ง

คำค้นหา : การประมูลเครือข่าย 4G คลื่น 1800 คนไทยเราจะได้ใช้โทรศัพท์ 4G ที่แท้จริงเพื่อนำพาคนไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลคนไทยเราก็ได้สัมผัสการใช้เทคโนโลยี 4G กันมาบ้างแล้วประสิทธิภาพความแรงเหนือกว่า 3G 4G มีความเร็วกว่า 3G ประมาณ 5 เท่าสำหรับเทคโนโลยีขั้นต่อไปก็คือเครือข่าย 5Gการวางเป้าหมายเครือข่าย 5G จะเกิดขึ้นในปี 2020สหรัฐฯ วางแผนจะเปิดตัวให้บริการ 5G ในปี 2017ประเทศเกาหลีใต้คาดหวังว่าเครือข่ายนี้จะเริ่มให้บริการได้ในปี 2018