เทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกแฟชั่นให้ล้ำสมัยสุด ๆ

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกแฟชั่นให้ล้ำสมัยสุด ๆ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware Review

     ปัจจุบัน มีเทคโนโลยีไฮเทคมากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตสำหรับมนุษย์ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของแฟชั่นการแต่งตัวด้วยเช่นกัน โดยวันนี้กระปุกดอทคอมได้หยิบเอา 5 เทคโนโลยีดี ๆ ที่พร้อมจะเปลี่ยนโลกแฟชั่นให้ก้าวหน้าและล้ำสมัยยิ่งขึ้นจากเว็บไซต์ highsnobiety มาฝากกัน

เครื่องแต่งกายที่สร้างด้วยเทคโนโลยีพรินท์ 3 มิติ 


     เรียกได้ว่ากระแสของเทคโนโลยีการพรินท์วัตถุในแบบ 3 มิติ ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวก็ถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น จนทำให้สร้างสิ่งของได้หลายอย่าง เช่น ชุด Spider Dress 2.0 จาก Intel และการพิมพ์ช็อกโกแลต 3 มิติ ด้วย Choc Creator V2 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ดังอย่าง Nike ที่เตรียมเปิดตัวรองเท้าฟุตบอลคอลเลคชั่น Nike Vapor Carbon Cleat ก็ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติผสมคาร์บอนในการสรรค์สร้าง ซึ่งจะทำให้รองเท้าฟุตบอลมีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย

     อย่างไรก็ดี ไม่แน่ว่าในปีนี้เราอาจได้เห็นการใช้เครื่องพรินท์ 3 มิติ สำหรับการสร้างเสื้อผ้าแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้ไม่เพียงแต่จะมอบอิสระในแง่ของการผลิตให้กับลูกค้าสำหรับขั้นตอนการปรับแต่งและเปลี่ยนแปลงแพทเทิร์นของเสื้อผ้าได้ตามต้องการเท่านั้น เพราะยังช่วยลดปัญหาการสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย    

มีการใช้เทคโนโลยี NFC กับเสื้อผ้ามากขึ้น 


    NFC คือเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น ที่หลายคนอาจเคยใช้งานมาบ้าง เพราะมีในอุปกรณ์พกพาประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และกล้องถ่ายรูป ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านี้เข้าด้วยกันได้ง่าย เพื่อใช้ในจุดประสงค์หลายอย่าง เช่น การโอนย้ายข้อมูล ชำระค่าบริการและสินค้า และใช้งานแอพพลิเคชั่นที่รองรับได้ 

    ทั้งนี้ ในอนาคตอันใกล้ อาจมีแบรนด์ผลิตเสื้อผ้าใช้เทคโนโลยี NFC กับเสื้อผ้ามากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเช็กข้อมูลจำเพาะของชุดที่ต้องการได้โดยตรงผ่านสมาร์ทโฟน รวมถึงเก็บชุดที่ชอบไว้ในแคตตาล็อกส่วนตัวได้ง่าย ๆ ด้วยเช่นกัน   
นางแบบ 3 มิติ เสมือนจริงเดินแคทวอล์คแทนมนุษย์


    ทุกวันนี้มีแบรนด์แฟชั่นชั้นนำมากมาย เริ่มให้ความสนใจพัฒนาเทคโนโลยี 3 มิติ สำหรับการเดินแบบรูปแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้นางแบบปรากฏตัวได้ทีละหลาย ๆ แคทวอล์คพร้อมกัน โดยที่ไม่ต้องใช้คนจริง ๆ รวมถึงสามารถเปลี่ยนชุดตามต้องการได้ทันทีด้วย 

    ไม่เพียงเท่านี้ มีนักวิทยาศาสตร์ของ Manchester Metropolitan University ประเทศอังกฤษ กำลังทดลองและพัฒนาระบบสแกนร่างกายของคนแบบ 3 มิติ เพื่อสร้างมนุษย์จำลองให้มีรูปร่างและลักษณะท่าทางเหมือนจริงที่สุด และหากย้อนไปในปี 2006 เคท มอส นางแบบชื่อดังชาวอังกฤษ เคยเดินแบบเสมือนจริงผ่านเครื่องโฮโลแกรมให้กับแบรนด์ Alexander McQueen มาแล้ว


 เสื้อผ้าเปลี่ยนสีเองได้ 


     ปัจจุบันเทคโนโลยีเปลี่ยนสีวัตถุด้วยตัวเองกำลังได้รับการพัฒนาเพื่อผลิตผ้าที่สามารถเปลี่ยนสีเองได้ โดยมีการทดลองของทาง University of Michigan ซึ่งใช้คริสตัลขนาดเล็กจำนวนมากนำมาใส่ไว้ในเนื้อผ้า และเมื่อเนื้อผ้าดังกล่าวกระทบกับคลื่นแสงที่ต่างกัน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนสีต่าง ๆ ที่เนื้อผ้าตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีโครงการ Karma Chameleon ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาระบบโดย Concordia University ซึ่งโปรเจคท์ดังกล่าวจะใช้ไฟฟ้าสถิตที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของร่างกายทำให้เนื้อผ้าเปลี่ยนสีได้เองตามที่ผู้สวมใส่ต้องการ 

     อีกทั้งยังมีโปรเจคท์ที่เรียกว่า Chromosonic ของสองนักออกแบบชาวฮังการีที่รู้จักกันในนาม EJTech ซึ่งใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำสำหรับกระตุ้นให้เนื้อผ้าเปลี่ยนสีเองได้ด้วย ซึ่งโปรเจคท์เหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับวงการแฟชั่นมากเลยทีเดียว
 

เนื้อผ้าที่ซ่อมแซมตัวเองได้


    แม้ว่าจะมีเสื้อผ้ากันน้ำวางขายตามห้างร้านชื่อด้งจำนวนมาก แต่ก็ได้แค่กันน้ำผ่านเข้าสู่ร่างกายเท่านั้น เพราะชุดยังคงมีคราบเปียกน้ำให้เห็นอยู่ ซึ่งนักวิจัยของ Deakin University ในประเทศออสเตรเลีย ได้เห็นปัญหาจุดนี้ พวกเขาจึงทดลองสร้างเนื้อผ้าที่ไม่เพียงแต่กันน้ำและทำให้ผ้าแห้งเท่านั้น ทว่าเนื้อผ้าสามารถซ่อมแซมตัวเองจากรอยฉีกขาดได้ด้วย

     นอกจากนี้ยังมีนักวิทยาศาสตร์ของ MIT ที่ได้ทำการทดลองปรับแต่งเชื้อแบคทีเรียอีโคไลให้ไม่มีอันตรายต่อคนและนำไปใส่เนื้อผ้า เพื่อสร้างเสื้อผ้าที่สามารถรักษาตัวเองได้นั่นเอง 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,636 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยี แฟชั่นเทคโนโลยี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแฟชั่นเครื่องแต่งกายที่สร้างด้วยเทคโนโลยีพรินท์ 3 มิติ มีการใช้เทคโนโลยี NFC กับเสื้อผ้ามากขึ้น นางแบบ 3 มิติ เสมือนจริงเดินแคทวอล์คแทนมนุษย์ เสื้อผ้าเปลี่ยนสีเองได้ เนื้อผ้าที่ซ่อมแซมตัวเองได้