เนคเทคเปิดตัว ระบบ Party จดจำเสียงภาษาไทยได้

เนคเทคเปิดตัว ระบบ Party จดจำเสียงภาษาไทยได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

     ผู้สื่อข่าว "ประชาขาติธุรกิจ" รายงานว่า ในวันนี้ (19 พ.ค. 2558) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้เปิดตัวระบบที่เรียกว่า "พาที" เป็นระบบรู้จำเสียงพูดภาษาไทย และเริ่มทดลองใช้งานแล้วกับหน่วยงานภาครัฐก่อน ทั้งการถอดเสียงการไต่สวนในศาล และการประชุมรัฐสภา

     นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย หัวหน้าโครงการวิจัย และพัฒนาบริการระบบรู้จำเสียงพูดภาษาไทย ภายใต้เนคเทค เปิดเผยว่า ทีมงานวิจัยได้ทำการพัฒนาระบบรู้จำเสียงพูดภาษาไทย หรือระบบ "พาที" (Party) หลังจากที่ผ่านมามีแต่บริษัทต่างชาติที่ลงทุนพัฒนาระบบรู้จำเสียงภาษาไทยทำให้องค์กรภาครัฐหรือธุรกิจไทยที่ต้องการใช้งานระบบดังกล่าวต้องเสียเงินค่าระบบเป็นหลักสิบล้านบาทให้ต่างชาติแต่ไม่สามารถระบบมาพัฒนาต่อได้

      "เนคเทคต้องการพัฒนาระบบกลางที่ทำให้คนไทยได้มีระบบรู้จำเสียงพูดที่เป็นของคนไทยเองจึงได้พัฒนาระบบพาทีขึ้น ใช้เวลา 2 ปีครึ่ง งบประมาณ 3.7 ล้านบาท โดยระบบดังกล่าวสามารถถอดเสียงภาษาไทยออกเป็นตัวอักษรได้ ประมวลคำศัพท์ได้มากกว่า 140,000 คำ โดยไม่จำกัดเนื้อหา สามารถตอบสนองได้ไม่เกิน 1.5 เท่าขอความยาวข้อมูลเสียง โดยที่มีความแม่นยำขั้นต่ำ 80%"

      ล่าสุดอยู่ระหว่างการทดลองหลักการใช้งานเพื่อเชื่อมเข้ากับระบบของศาลและรัฐสภา เพื่อใช้ช่วยงานในการถอดเสียงการไต่สวน และการประชุมรัฐสภา และเปิดให้เอกชนที่สนใจติดต่อเพื่อซื้อสิทธิการใช้งานและนำพัฒนาเข้ากับงานของเอกชนได้ เช่น ธุรกิจคอลเซนเตอร์ที่สามารถนำระบบรู้จำเสียงมาใช้ในการตรวจสอบคุณภาพพนักงาน

ขอบคุณเนื้อหาจาก: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,423 ครั้ง

คำค้นหา : เนคเทคเปิดตัว ระบบ Party จดจำเสียงภาษาไทยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ พาที การทดลองใช้ระบบพาที การพัฒนาระบบพาที คนไทยพัฒนาระบบพาที เสียงไทยด้วยระบบ Party