เผย 1 ปี YouTube Shopping เติบโตขึ้น พร้อมเคียงข้างครีเอเตอร์
YouTube ประกาศความสำเร็จของโปรแกรม YouTube Shopping ในประเทศไทย หลังจากเปิดตัวครบ 1 ปี โดยเผยว่าเวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับการช็อปปิ้งบนแพลตฟอร์มพุ่งสูงขึ้นกว่า 400% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ใหม่ของการช็อปปิ้งที่ขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์วิดีโอ
ครีเอเตอร์กว่า 1 ใน 3 เริ่มสร้างรายได้จาก YouTube Shopping
ปัจจุบัน กว่า 35% ของครีเอเตอร์ที่มีสิทธิ์ในไทย ได้เข้าร่วมโปรแกรม YouTube Shopping และสร้างรายได้จากช่องทางใหม่นี้ แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่สำหรับความบันเทิง แต่ยังเป็นช่องทางทำธุรกิจที่ยั่งยืนสำหรับครีเอเตอร์อีกด้วย
Sapna Chadha, รอประธานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Google กล่าวว่า "ปรัชญาของเราคือความสำเร็จของ YouTube เกิดจากความสำเร็จของครีเอเตอร์ เราจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครื่องมือสร้างรายได้ที่หลากหลาย รวมถึง YouTube Shopping เพื่อปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ และส่งเสริมการเติบโตของครีเอเตอร์"
YouTube ยืนยันการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในไทยที่เข้าถึงประชากรออนไลน์กว่า 83% ในผลสำรวจของ Ipsos ยังระบุว่าผู้ใช้ออนไลน์มีความเชื่อมั่นในคำแนะนำของครีเอเตอร์บน YouTube มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ถึง 98% ความน่าเชื่อถือนี้เองที่ช่วยให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจ และยังสร้างโอกาสให้กับแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านการร่วมมือกับครีเอเตอร์
ฟีเจอร์ใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครีเอเตอร์และนักช็อป
เพื่อมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น YouTube ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับการช็อปปิ้ง ได้แก่
- Stickers บน YouTube Shorts: ทำให้ผู้ชมสามารถซื้อสินค้าได้ทันทีจากวิดีโอสั้น
- Timestamps: แสดงแท็กสินค้าตามช่วงเวลาที่นำเสนอในวิดีโอ
- ส่วนขยาย Chrome: ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถบันทึกลิงก์สินค้าจาก Shopee เพื่อนำไปแท็กในวิดีโอได้อย่างง่ายดาย
การพัฒนาเหล่านี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Shopee ซึ่งส่งผลให้ยอดการเข้าชมเพิ่มขึ้น 1.7 เท่า ยอดผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 1.6 เท่า และยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 3.3 เท่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ตอกย้ำถึงประสิทธิภาพของกลยุทธ์ Content-driven commerce ที่ผสานคอนเทนต์เข้ากับอีคอมเมิร์ซได้อย่างลงตัว
ความสำเร็จในปีแรกของ YouTube Shopping ในไทยถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย กล่าวว่า "YouTube จะยังคงเดินหน้ายกระดับอีคอมเมิร์ซไทย โดยเน้นการสร้างความพึงพอใจให้กับนักช็อป และช่วยส่งเสริมศักยภาพของครีเอเตอร์และแบรนด์ต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืน"
ที่มา: sanook.com/hitech/1616415
ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting
ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFeFacebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ
Basic HTML5 and CSS3 (คอร์ส html 5 และ css 3 พื้นฐาน)
ในการเรียน html5 และ css3 นับเป็นเทคโนโลยีการพัฒนาเว็...
คำค้นหา : youtube shoppingครีเอเตอร์youtube shortstimestampsสินค้าจาก shopeecontent drivenอีคอมเมิร์ซติดตะกร้าyoutube creatoripsos