เผย กูเกิลขอเป็นผู้ให้บริการมือถือ

เผย กูเกิลขอเป็นผู้ให้บริการมือถือ

หมวดหมู่: ข่าวไอที

ในงานโมบายเวิลด์คองเกรส ที่นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ดูเหมือนจะมีข่าวใหญ่ๆ เกิดขึ้นเยอะ เอาที่เราสนใจกัน ก็คงจะเป็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ของซัมซุงจากค่ายเกาหลี ที่เป็นไปตามคาด คือ ซัมซุง กาแล็กซี่ เอส 6 ที่ออกมา 2 รุ่น คือ เอส 6 และเอส 6 เอดจ์ 

โดยสเปกที่ออกมาก็จะคล้ายๆ กับที่เป็นข่าวออกไปกันแล้ว ทั้งเรื่องของวัสดุที่นำมาใช้ที่เป็นอะลูมิเนียม หรือจะเป็นเรื่องของรุ่น "เอดจ์" ที่มาพร้อมหน้าจอโค้งด้านข้าง ซึ่งโดยรวมเครื่องเอส 6 ทั้งสองรุ่นดูสวยขึ้นกว่าเก่าทีเดียว โดยเฉพาะรุ่นเอส 6 เอดจ์ ที่ดูมีความโค้งมน สวยงาม แต่ก็มีสิ่งที่หายไป อย่างเช่น เรื่องของการถอดแบตเตอรี่ก็จะถอดไม่ได้แล้ว หรือเรื่องของการกันน้ำ ที่มีตอนรุ่นเอส 5 ก็หายไป สิ่งที่มาทดแทนก็คงจะเป็นเรื่องของรูปร่างที่ดูสวยขึ้น วัสดุที่เป็นอะลูมิเนียม กระจก และรองรับการชาร์ตไฟแบบไร้สายได้ด้วย แถมยังมีฟีเจอร์ ซัมซุง เพลย์ เอาไว้จ่ายเงินผ่านมือถือได้อย่างง่ายๆ อีกด้วย


แต่มีบางข่าวพยายามประเมินราคาเป็นเงินไทยดู ก็ทำเอาหลายคนถึงกับอึ้ง เพราะที่ออกมาจะมี 3 สเปก คือรุ่น 32, 64 และ 128 กิกะไบต์ ราคาก็เริ่มต้นตั้งแต่สองหมื่นกว่าบาทขึ้นไปจนถึงสามหมื่นกว่าบาท แต่อันนี้ต้องย้ำว่าเป็นเรื่องของการคาดการณ์เท่านั้น ยังไม่มีการประกาศราคาขายจริงของไทยออกมาแต่อย่างใด ที่สำคัญคือ ยังไม่รู้เลยว่าประเทศไทยจะอยู่ในกลุ่มแรกที่วางขาย 20 ประเทศแรกในเดือนเมษายนนี้หรือเปล่า

ขยับมาอีกบริษัทยักษ์ใหญ่ในค่ายไอที สำหรับกูเกิล ที่มีข่าวลือมานานว่า "กูเกิล" จะหันมาลงเล่นเป็นผู้ให้บริการมือถือ เรื่องนี้ก็มาเปิดเผยตัวกันในงานโมบายเวิลด์คองเกรสเช่นกัน โดยนายซันดาร์ พิชัย รองประธานบริษัทกูเกิล เปิดเผยในงานนี้ว่า ตอนนี้กูเกิลกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเพื่อเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

แต่...งานนี้มีแต่ผู้ประกอบการในฐานะที่เป็น "เอ็มวีเอ็นโอ" (MVNO) ที่เรียกว่า เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายเสมือน ที่แปลว่ากูเกิลไม่ได้มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง แต่จะต้องไปเช่าใช้จากผู้ให้บริการมือถือที่มีโครงข่ายอยู่แล้ว 

จริงๆ แล้ว บ้านเราก็มีบริษัทที่ให้บริการลักษณะนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่เราอาจจะไม่คุ้นเคย เพราะเราคุ้นชินอยู่กับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ๆ ส่วนพวกเอ็มวีเอ็นโอในบ้านเรา มาก็หายๆ กันไป อาจจะมีให้บริการอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้โด่งดังเท่ากับพวกค่ายใหญ่ๆ เขา

กลับมาที่กูเกิล งานนี้นายพิชัยบอกว่า เป้าหมายของกูเกิลนั้นคงไม่ใช่การเข้าไปช่วงชิงตลาดกับผู้ให้บริการรายใหญ่ที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่จะเจาะเข้าไปในกลุ่มผู้ใช้ส่วนหนึ่งเท่านั้น และผู้ใช้กลุ่มนี้ก็จะมีฟีเจอร์พิเศษจากแอนดรอยด์ให้ใช้กัน

นายพิชัยได้ยกตัวอย่างว่า อย่างเช่นว่าถ้าเรากำลังคุยโทรศัพท์อยู่กับใคร แล้วจู่ๆ สายหลุด บริการของกูเกิลจะช่วยต่อสายให้ใหม่อัตโนมัติ

ฟังๆ ดูแล้ว บริการลักษณะนี้น่าจะต้องใช้ควบคู่ไปกับสมาร์ทโฟนของกูเกิลอย่างเน็กซัสเป็นแท้แน่นอน 

 

 

ที่มา https://www.matichon.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,053 ครั้ง

คำค้นหา : งานโมบายเวิลด์คองเกรสกูเกิลผู้ให้บริการมือถือการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ของซัมซุงซัมซุง กาแล็กซี่ เอส 6แอนดรอยด์เน็กซัสเอ็มวีเอ็นโอMVNOค่ายไอทีข่าวข่าวไอที