เรื่องเด็ดวงการไอทีและโลกโซเชียลแห่งปี 2016

เรื่องเด็ดวงการไอทีและโลกโซเชียลแห่งปี 2016

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

10 อันดับเรื่องเด็ดวงการไอทีและโลกโซเชียลแห่งปี 2016
10 อันดับเรื่องเด่นประเด็นร้อนในวงการไอทีและโลกโซเชียลในช่วงตลอดปี 2016 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 12 เว็บไซต์ PC World ได้เปิดเผย 10 อันดับเรื่องเด่นประเด็นร้อนในวงการไอทีและโลกโซเชียลในช่วงตลอดปี 2016 ที่ผ่านมา โดยทั้ง 10 อันดับมีดังนี้

1. ข่าวลวงเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจัดว่าเป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงในโลกโซเชียลมากที่สุดในปีนี้ และก็มากไปด้วยข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปลอมต่าง ๆ ซึ่งทางกูเกิลและเฟซบุ๊กก็พยายามหาทางกำจัดข่าวปลอมเหล่านี้ เช่น การบล็อกโฆษณาจากเว็บไซต์ที่ปล่อยข่าวปลอม

2. กลุ่ม Marai แฮก Internet of Things
กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อว่า Marai ได้ใช้ช่องโหว่ของอุปกรณ์ Internet of Things อย่างเช่นกล้องวงจรปิด เพื่อแฮกเกอร์และควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้นผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการเผยให้เห็นว่าระบบความปลอดภัยของ Internet of Things นั้นยังมีช่องโหว่ให้สามารถถูกแฮกได้อยู่

3. Qualcomm เข้าซื้อ NXP
บริษัท Qualcomm ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท NXP ด้วยมูลค่า 38 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่า Qualcomm น่าจะต้องการบุกตลาดของ NXP ชิปสำหรับรถยนต์และอุปกรณ์ Inter of Things ในอนาคต

4. Intel ปลดพนักงาน 12,000 คน
บริษัท Intel ได้ประกาศปลดพนักงาน 12,000 คน ซึ่งคิดเป็นจำนวน 11% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก เนื่องจากปัจจุบันยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ต่ำกว่าเมื่อก่อนมาก ซึ่ง Intel จำเป็นต้องพัฒนาบริษัทไปเน้นด้านระบบ Cloud และ Internet of Things มากขึ้น

5. ไมโครซอฟท์เริ่มขาย HoloLens
ไมโครซอฟท์ได้เริ่มขาย HoloLens Development Edition ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสานระหว่าง VR และ AR เข้าด้วยกัน และถึงแม้จะมีอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง Oculus Rift และ HTC Vive VR แต่ HoloLens ของไมโครซอฟท์ก็ยังเป็นที่สนใจมากกว่าเพราะมีความเป็น AR ในตัวด้วย

6. ระบบเครือข่ายของพรรค Democratic ถูกแฮก
กลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซียได้แฮกระบบเครือข่ายของพรรค Democratic และทำให้ Hillary Clinton เสื่อมเสียชื่อเสียง สร้างความได้เปรียบให้กับคู่แข่งอย่าง Donald Trump

7. จุดจบของ Samsung Galaxy Note 7
หลังจากซัมซุงวางจำหน่าย Galaxy Note 7 และเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา จนต้องเรียกเครื่องคืน แต่ปัญหาก็ยังไม่หมด และสุดท้ายก็เป็นอันต้องประกาศเลิกวางจำหน่ายอย่างถาวร

8. AI ของ AlphaGO ชนะแชมป์โลก
Lee Se-dol แชมป์โลกเกมโกะได้แพ้การแข่งขันเกมโกะ AlphaGo ให้กับระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ของกูเกิล ซึ่งระบบได้ถูกพัฒนาให้เรียนรู้และจดจำการเล่นของมนุษย์แล้วนำมาพลิกแพลงจนสามารถเอาชนะมนุษย์ได้

9. iPhone 7 ถูกตัดช่องหูฟังออก
การที่แอปเปิลตัดช่องหูฟังของ iPhone 7 ออก รวมทั้งตัดช่อง USB ของ MacBook นั้น สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้จำนวนมาก และเกิดกระแสด้านลบออกมามากมาย

10. แอปเปิล ปะทะ FBI
แอปเปิลได้มีกรณีพิพาทกับ FBI เนื่องจาก iPhone 5c ของคนร้ายที่ก่อเหตุใน San Bernardino, California ถูกระบบของแอปเปิลเข้ารหัสเอาไว้ แต่ทางแอปเปิลไม่ยอมให้ความร่วมมือกับ FBI ในการถอดรหัสเครื่อง จนสุดท้าย FBI ก็ต้องให้กลุ่มที่ไม่ประสงค์ออกนามช่วยแฮก iPhone เครื่องดังกล่าวให้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,083 ครั้ง

คำค้นหา : เรื่องเด็ดวงการไอทีโลกโซเชียลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปลอมกูเกิลเฟซบุ๊กการบล็อกโฆษณาMaraiกล้องวงจรปิดแฮกเกอร์อินเทอร์เน็ต Internet of ThingsQualcomm บริษัท Intel ไมโครซอฟท์พรรค DemocraticDonald TrumpSamsung Galaxy Note 7เกมโกะ AlphaGo iPhone 7