เลอโนโวพลิกกลยุทธ์ขาย

เลอโนโวพลิกกลยุทธ์ขาย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

โมโตจะกลับมา! เลอโนโวพลิกกลยุทธ์ขาย หวังสิ้นปีขายไม่ต่ำกว่าล้านเครื่อง
เลอโนโวเผยแผนธุรกิจสมาร์ทโฟน ตั้งเป้าปีนี้ขายล้านเครื่อง เผยเตรียมดึงแบรนด์โมโตกลับมาทำตลาดอีกครั้ง เปิดตัวภายในเดือนนี้...

นายทวนทอง ศรีวิเชียร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ 5 แสนเครื่อง คิดเป็นอัตราการเติบโตราว 50% จากปีก่อนหน้า ทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 2-3% ซึ่งสัดส่วนการจำหน่ายนั้นแบ่งเป็นกรุงเทพฯ 60% ต่างจังหวัด 40% และคาดว่าในปีนี้จะมีสัดส่วนเปลี่ยนเป็น 50% ต่อ 50% จากการขยายช่องทางจัดจำหน่าย การขยายตลาดไปยังต่างจังหวัด รวมถึงความร่วมมือกับลาซาด้าในการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งบริษัทมีการพิจารณาขยายช่องทางจำหน่ายออนไลน์ร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่นด้วย

"เราเริ่มขยายช่องทางจำหน่ายผ่านออนไลน์เมื่อกลางปีที่แล้ว ด้วยสมาร์ทโฟนรุ่น A7000 ซึ่งเป็นดีลพิเศษจำหน่ายบนลาซาด้าเท่านั้น และได้ผลตอบรับค่อนข้างดีโดยสามารถจำหน่ายได้ราว 40,000 เครื่อง นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) อย่างทรูมูฟ เอช ซึ่งสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายให้บริการได้เป็นอย่างมาก"

สำหรับในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าเพิ่มอัตราการจำหน่ายสมาร์ทโฟนขึ้นอีกเท่าตัว จากเดิม 5 แสนเครื่อง เป็น 1 ล้านเครื่อง โดยจะมีการทยอยตัวรุ่นใหม่ทุกไตรมาส ไตรมาสละ 1-2 รุ่น ซึ่งบริษัทจะเน้นการทำตลาดในกลุ่มราคาระดับล่าง-กลาง ด้วยราคา 2,000-8,000 บาท พร้อมทำตลาดสมาร์ทโฟน 4จี ราคาต่ำกว่า 3,000 บาทออกมาอย่างต่อเนื่อง จากที่ปัจจุบันมีรุ่น True Lenovo 2010 ในราคา 2,990 บาทแล้ว ขณะเดียวกันก็จะมีการจัดโปรโมชั่นและสนับสนุนช่องทางจัดจำหน่ายหลากหลาย รวมถึงมีความร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนเลอโนโวให้เป็นไปตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้บริโภคชาวไทยยังคงมีกำลังซื้อสำหรับสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง จากการจับจ่ายเพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ รองรับเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงรองรับการใช้งาน 4จี ที่มีการเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ซึ่งเชื่อว่าในปีนี้ ภาวะการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศไทยยังคงเน้นด้านราคาเป็นหลัก ทั้งยังมีการทยอยเปิดตัวแบรนด์ใหม่ๆ จากจีนเพื่อช่วงชิงลูกค้า โดยในปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายมือถือในประเทศไทยอยู่ที่ 18 ล้านเครื่อง คาดว่าในปีนี้จะเพิ่มเป็น 20 ล้านเครื่อง หากเลอโนโวมียอดจำหน่ายตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะทำให้มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 5%

นอกจากนี้ ตัวแทนจากเลอโนโว ยังได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจสมาร์ทโฟนของแบรนด์โมโตโรล่า โดยระบุว่า ภายในเดือนมีนาคมนี้ เลอโนโวจะนำเสนอสมาร์ทโฟนแบรนด์โมโตออกสู่ตลาดอีกครั้ง ขอยืนยันว่าเลอโนโวและโมโตจะไม่หายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน แต่จะกลับมาทำตลาดร่วมกัน แต่จะแบ่งสายผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน โดยเลอโนโวจะมุ่งเน้นที่สมาร์ทโฟนราคาระดับล่าง-กลาง ขณะที่โมโตจะเน้นสินค้าราคากลางขึ้นไป หรือตั้งแต่ 8,000 บาทขึ้นไป เนื่องจากทั้ง 2 แบรนด์มีจุดยืนที่แตกต่างกันในสายผลิตภัณฑ์ ซึ่งเชื่อว่าการจำหน่ายเลอโนโวและโมโตจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตและมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในอันดับ 3-4 ของผู้นำตลาดได้ในทุกประเภทที่ทำตลาด

ส่วนงบการทำตลาดนั้น จะมีการปรับเพิ่มขึ้นประมาณเท่าตัว จากเดิมที่ใช้งบประมาณราว 70-80 ล้านบาท เพื่อทำตลาดให้กับแบรนด์เลอโนโว ซึ่งในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณเท่าตัวเนื่องจากมีการทำตลาดร่วมกันทั้งแบรนด์เลอโนโวและโมโต.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,330 ครั้ง

คำค้นหา : เลอโนโวธุรกิจสมาร์ทโฟนแบรนด์โมโตขยายช่องทางจัดจำหน่าย การขยายตลาดร่วมมือกับลาซาด้าจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทรูมูฟ เอช True Lenovo 2010การจัดโปรโมชั่นร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์กำลังซื้อสำหรับสมาร์ทโฟน