เว็บเซิร์ฟเวอร์คือผู้ให้บริการข้อมูล

เว็บเซิร์ฟเวอร์คือผู้ให้บริการข้อมูล

     คำว่าเว็บเซิร์ฟเวอร์นั้น ใช้ในความหมายของตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์จริงๆ และในอีกความหมายคือ โปรแกรมหรือซอฟแวร์ที่ทำหน้าที่แปลงสภาพให้เครื่องคอมพิวเตอร์ธรรมดา ให้ทำหน้าที่ให้บริการเอกสาร HTML ผ่านเครือข่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ตก็ตาม

    ดังนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่เชื่อมต่ออยู่กับเครือข่าย และมีโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ติดตั้งไว้ที่เครื่องแล้ว เครื่องคอมนั้นจะถูกเรียกว่าเป็น เว็บเซิร์ฟเวอร์ไปทันที คำว่าเว็บเซิร์ฟเวอร์ในความหมายแรกจึงหมายถึงตัวเครื่องเซิร์ฟจริงๆ ที่เป็นฮาร์แวร์ เปิดทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน แต่อีกความหมายหนึ่งของนักพัฒนา เซิร์ฟเวอร์จะเป็นเพียงโปรแกรมๆ หนึ่งที่ติดตั้งยังเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วทำให้ผู้ใช้รายอื่นๆ ในเครือข่ายสามารถเข้ามาเปิดดูเว็บเพจหรือใช้งาน CGI ของเขาในเซิร์ฟเวอร์ได้

    เมื่อมองจากการทำงานโดยรวมแล้ว เว็บเซิร์ฟเวอร์ในความหมายของโปรแกรมจะเป็นฝ่ายเกิดก่อน เพราะต้องมีการติดตั้งโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ในเครื่องคอมก่อน เครื่องนั้นจึงจะกลายเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ตามความหมายแรกได้ และสิ่งที่สนับสนุนความหมายของเว็บเซิร์ฟเวอร์ว่าควรจะเป็นโปรแกรมมากฮาร์ดแวร์คือ ในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งๆ อาจเป็นเซิร์ฟเวอร์บริการอย่างอื่นได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์อย่างเดียว อาจเป็นเมลเซิร์ฟเวอร์ หรือ FTP เซิร์ฟเวอร์ ได้ด้วย

     การที่จะให้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นเซิร์ฟเวอร์อะไรบ้างนั้น ก็เพียงแค่หาโปรแกรมเซิร์ฟเวอร์ชนิดนั้นๆ มาติดตั้ง ก็สามารถใช้งานได้ทันที่

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,796 ครั้ง

คำค้นหา : เว็บเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์ การทำงานเซิร์ฟเวอร์ การให้ความหมายเซิร์ฟเวอร์ ซอฟแวร์ การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์ คือมุมองของนักพัฒนา CGI