เอเชียซอฟท์ เผยผลประกอบการปี 57 ภาพรวมชะลอตัวทำให้เป็นปีแรกที่ขาดทุนรายได้ไม่ตรงเป้า มั่นใจปี 58 ผลงานพลิกเป็นบวกได้

เอเชียซอฟท์ เผยผลประกอบการปี 57 ภาพรวมชะลอตัวทำให้เป็นปีแรกที่ขาดทุนรายได้ไม่ตรงเป้า มั่นใจปี 58 ผลงานพลิกเป็นบวกได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปการตลาดออนไลน์ข่าวไอที

เอเชียซอฟท์ เผยผลประกอบการปี 57 ภาพรวมชะลอตัวทำให้เป็นปีแรกที่ขาดทุนรายได้ไม่ตรงเป้า เล้งปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่รุกโมบายล์แพลตฟอร์มเต็มตัวรับเทรนด์การใช้สมาร์ทโฟน มั่นใจปี 58 ผลงานพลิกเป็นบวกได้...
 
นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานปี 2557 ว่า เอเชียซอฟท์ฯ มีรายได้รวม 1,262 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน 1,713 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 26 ในขณะที่กำไรสุทธิรวมขาดทุน 391 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิรวม 52 ล้านบาท นับเป็นปีแรกที่บริษัทฯ มีตัวเลขขาดทุน ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจาก ในปี 2557 ได้มีการพิจารณาตัดจ่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ถืออยู่ ที่พิจารณาแล้วว่าไม่เข้ากับเทรนด์ของตลาดเกม และยุติการให้บริการเกมที่ไม่ได้รับความนิยมจากผู้เล่น พร้อมตัดจ่ายค่าลิทสิทธิ์เกมจ่ายล่วงหน้ารวมเป็นเงิน 257 ล้านบาท เพื่อให้เหมาะกับภาวะการแข่งขันของตลาดในปัจจุบัน รวมทั้งขาดทุนจากการลงทุนในบริษัทย่อยในประเทศและต่างประเทศ  การขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุน และค่าความนิยมของบริษัทย่อยในต่างประเทศรวมเป็นเงิน 106 ล้าน ซึ่งได้ปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ มีการควบรวบการบริหารงานและปิดการดำเนินงานบางส่วนลง เพื่อเน้นประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น สำหรับตัวเลขผลประกอบการของไทยยังคงมีกำไรอยู่แต่อัตราการเติบโตลดลง

ซีอีโอ เอเชียซอฟท์ กล่าวต่อว่า การชะลอตัวของรายได้จากเกมออนไลน์ในกลุ่มของเกมพีซี ทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลง สืบเนื่องจากการที่ผู้เล่นเกมพีซี หันไปให้ความสนใจกับเกมมือถือและใช้เวลากับเกมบนมือถือมากขึ้นตามลำดับ โดยพฤติกรรมของผู้เล่นที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนี้ ส่งผลกระทบกับธุรกิจเกม ออนไลน์ทั้งระบบรวมทั้งเอเชียซอฟท์ด้วย จากจุดนี้ทำให้บริษัทฯ ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่เดินหน้าเข้าสู่ตลาดโมบายล์ หรือ มือถืออย่างเต็มตัว ทั้งในส่วนของ โมบายล์เกม และโมบายล์เซอร์วิส และ แอพพลิเคชั่นโดยในปี 2558 เตรียมเปิดให้บริการ เกมมือถืออย่างน้อย 7 เกม และพร้อมให้บริการโมบายล์ โซเชียล แพลตฟอร์ม (Mobile Social Platform) ตัวใหม่ภายในไตรมาสที่ 2  คาดว่าในปีนี้ ตัวเลขรายได้จากกลุ่มธุรกิจโมบายล์จะเติบโตมากกว่า 30% และตั้งเป้าการกลับมาเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ ไม่ต่ำกว่า 30%

นายปราโมทย์ สุดจิตพร กล่าวด้วยว่า การที่เราได้มีการปรับโครงสร้างของบริษัทฯ ในหลายๆส่วน ยุติหน่วยงานที่ไม่สร้างผลกำไร รวมทั้งจัดการเคลียร์สินค้าหลายๆ ตัวที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง และเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจโมบายล์ อย่างเต็มตัว จากแผนธุรกิจที่เตรียมไว้นี้ มั่นใจว่าในปี 2558 เราจะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งอย่างแน่นอน.

 

 

 

ที่มา https://www.thairath.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,139 ครั้ง

คำค้นหา : ตลาดเกมตลาดเกมชะลอตัวผู้เล่นเกมพีซีเกมออนไลน์เอเชียซอฟท์โมบายล์เกมเกมมือถือผลประกอบการขาดทุนปราโมทย์ สุดจิตพรข่าวไอทีไทยรัฐออนไลน์ข่าว