เอไอเอส แสดงจุดยืน ไม่ทิ้งลูกค้า 2 จี

เอไอเอส แสดงจุดยืน ไม่ทิ้งลูกค้า 2 จี

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เอไอเอส แสดงจุดยืน ไม่ทิ้งลูกค้า 2 จี กว่า 4 แสนเลขหมาย 
เอไอเอส ยันไม่ทิ้งลูกค้า 2 จี เตรียมแผนรองรับทุกทาง เผยข้อเสนอทรู ให้ใช้คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซฟรี ไม่มีทางเป็นจริง หวั่นขัดข้อกฎหมาย

วันนี้( 14 มี.ค.) นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสรับทราบถึงช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี ก่อนสิ้นสุดสัญญาร่วมการงานบนคลื่น900เมกะเฮิร์ตซเอไอเอสได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้งานระบบ 2 จี บนคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ โอนย้ายไปยังผู้ให้บริการรายใหม่หรือเปลี่ยนซิม 2 จี มาเป็น 3 จี หรือ 4 จี ซึ่งเอไอเอสเตรียมแผนให้ลูกค้าใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเครื่องทดแทนให้ฟรีสำหรับลูกค้าที่ยังคงถือเครื่อง2 จีให้อัพเกรดเทคโนโลยีเปลี่ยนเป็น3จี หรือ4จีรวมถึงให้ลูกค้าที่ยังถือเครื่อง2จี สามารถใช้งานบนเครือข่ายของดีแทค ที่เอไอเอสได้เจรจาความร่วมมือโรมมิ่งไว้เรียบร้อยแล้ว โดยลูกค้าไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติมและยังขยายเครือข่ายด้วยงบประมาณ40,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ออกใบอนุญาตให้กับผู้ชนะการประมูล คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซให้รายใดรายหนึ่งจะส่งผลให้ซิมดับทันที นั้นเอไอเอสรับทราบมาตลอด และได้ส่งหนังสือกสทช. เพื่อชี้แจงว่าการเยียวยาต้องเป็นไปตามกฏหมายเป็นประโยชน์กับลูกค้าและภาครัฐขณะที่แนวทางของกสทช.ยังคงเป็นไปตามเดิมคือเมื่อมีการออกใบอนุญาตแล้วซิม900เดิมจะดับทันที ส่วนกระแสข่าวข้อเสนอของทรูมูฟเอช ที่ให้ กสทช.นำคลื่นความถี่900 เมกะเฮิร์ตซมาให้เอไอเอสใช้งานต่อชั่วคราวแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายรวมถึงลักษณะที่ให้ทีโอทีสนับสนุนอุปกรณ์2 จี และเอไอเอสดูแลระบบบริหารจัดการนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนอนี้โดยตรงจากทรูมูฟเป็นแต่เพียงการเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น อีกทั้ง ยังเห็นว่าเป็นแนวทางที่ไม่สามารถเป็นไปได้จริงทั้งในแง่ของกฎหมาย เนื่องจากยังเป็นปัญหาในข้อกฎหมาย ที่กสทช. ต้องพิจารณาว่าจะเข้าข่ายเป็นการให้ผู้อื่นมาร่วมใช้คลื่นความถี่ของผู้รับใบอนุญาต ซึ่งต้องห้ามตามม.46ของพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่หรือไม่ อีกทั้งในทางปฏิบัติ ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ในเวลาอันสั้น เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าเอไอเอสใช้งานอยู่บนคลื่น 900เมกะเฮิร์ตซ ช่วงที่ 1ซึ่งยังว่างอยู่ มิใช่ช่วงความถี่ของทรูมูฟเอช (ช่วงที่ 2) 

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันก็ยังคงเหลือลูกค้าที่ใช้เบอร์ในระบบ2จี 900 เมกะเฮิร์ตซ ที่ใกล้จะซิมดับนั้นราว4แสนเลขหมาย และลูกค้าเอดับบลิวเอ็นที่ได้โรมมิ่งกับดีแทคยังคงถือเครื่องมือถือ2 จี อีกราว7.6ล้านเครื่องโดยจุดยืนของเอไอเอส คือหากซิมดับลง เอไอเอสคงต้องขออนุญาตกสทช.ให้โอนย้ายเลขหมายเบอร์ลูกค้าจำนวน 4แสนราย เข้าไปในเครือข่ายของเอดับบลิวเอ็นแบบอัตโนมัติ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,992 ครั้ง

คำค้นหา : เอไอเอส ลูกค้า 2 จี คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซข้อกฎหมายนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์เทคโนโลยี เครือข่ายของดีแทคสื่อมวลชนจัดสรรคลื่นความถี่ลูกค้าเอดับบลิวเอ็นโรมมิ่งกับดีแทค