เอไอเอสโชว์เทคโนโลยีใหม่ พร้อมใช้เชิงพาณิชย์

เอไอเอสโชว์เทคโนโลยีใหม่ พร้อมใช้เชิงพาณิชย์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

4.5จี รายแรกของโลก! เอไอเอสโชว์เทคโนโลยีใหม่ พร้อมใช้เชิงพาณิชย์
เอไอเอสเปิดบริการ 4.5 จี เชิงพาณิชย์ เป็นรายแรกของโลก โชว์ความเร็วสูงสุด 1Gbps พร้อมให้บริการย่านใจกลางเมือง ก่อนขยายไปหัวเมืองใหญ่ในเดือน เม.ย.นี้...

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ปัจจุบันถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านในการให้บริการของเอไอเอสจากยุคสัมปทานสู่ยุคใบอนุญาต โดยขณะนี้เอไอเอสยังมีลูกค้าบนระบบ 2จี ประมาณ 4 แสนเลขหมาย และลูกค้าที่ใช้บริการ 3จี บนซิม 2จี คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ อีกกว่า 7.6 ล้านเลขหมาย บริษัทจึงเตรียมงบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านเครือข่ายให้ครอบคลุมการให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์

ทั้งนี้ เอไอเอสสามารถสร้างโครงข่าย 4จี ได้เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 60 วัน โดยสามารถเปิดให้บริการได้ 26 จังหวัด ภายใน 60 วัน หลังได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้บริการได้ 59 จังหวัด ภายใน 90 วัน และให้บริการได้ครบ 77 จังหวัด ภายใน 120 วัน ด้วยจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการ 4จี รวมกว่า 5.6 ล้านเลขหมาย ภายใต้สถานีฐานกว่า 15,000 สถานี นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมงบประมาณเพื่อลงทุนด้านเครือข่าย 3จี และ 4จี ในปีนี้ราว 40,000 ล้านบาท

ล่าสุด บริษัทได้ประกาศให้บริการ 4.5จี เชิงพาณิชย์เป็นรายแรกในไทยและในโลก ภายใต้ความร่วมมือทางเทคโนโลยีกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด ด้วยเทคโนโลยี MIMO 4x4 Carrier Aggregation บนคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 2100 เมกะเฮิรตซ์ รวมถึงเทคโนโลยี LTE-U/LAA ซึ่งเป็นการรวมช่องสัญญาณบนคลื่นความถี่ที่มีอยู่เข้ากับคลื่นความถี่สาธารณะที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต ทำให้ลูกค้าสามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วมากกว่า 4จี ถึง 2 เท่า และรองรับข้อมูลได้เพิ่มขึ้น 30%

"บริการ 4.5จี ถือเป็นเน็ตเวิร์กที่รวดเร็วที่สุดที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในโลก ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1Gbps เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นและบริการได้เต็มศักยภาพมากขึ้น เช่น วิดีโอแบบเอชดี หรือการเข้าถึงข้อมูลด้านการศึกษา เป็นต้น"

สำหรับพื้นที่ให้บริการ 4.5จี เอไอเอสจะเริ่มให้บริการในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่สยามและราชประสงค์ และจะมีการขยายพื้นที่ให้บริการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในเดือนเมษายน 2559 จะพร้อมให้บริการในจังหวัดหัวเมือง ส่วนอุปกรณ์ที่รองรับนั้นปัจจุบันผู้ผลิตทั่วโลกต่างเริ่มบรรจุเทคโนโลยีดังกล่าวเข้าสู่อุปกรณ์แล้ว และคาดว่าจะทยอยจำหน่ายออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ ส่วนอุปกรณ์ที่พร้อมรองรับเทคโนโลยี 4.5จี ได้แก่ หัวเว่ย ไวร์เลส เราท์เตอร์ นอกจากนี้ เอไอเอสจะเริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวภายในเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ ภายในงานแถลงข่าวเทคโนโลยี 4.5จี เอไอเอสยังได้ทดสอบความเร็วของเทคโนโลยีดังกล่าว โดยได้ผลความเร็วอยู่ที่ 530 Mbps.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,204 ครั้ง

คำค้นหา : 4.5จี รายแรกของโลกเอไอเอสโชว์เทคโนโลยีใหม่ เอไอเอสเปิดบริการ 4.5 จีความเร็วสูงสุด 1Gbps นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ยุคสัมปทานสู่ยุคใบอนุญาต รายแรกในไทยและในโลกบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัดเทคโนโลยี MIMO 4x4 Carrier Aggregation ความเร็วมากกว่า 4จี ถึง 2 เท่า