แนวโน้มคนไทยดูทีวีย้อนหลังผ่านจอมือถือมากขึ้น

แนวโน้มคนไทยดูทีวีย้อนหลังผ่านจอมือถือมากขึ้น

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

แนวโน้มดูทีวีเริ่มเปลี่ยน ดูย้อนหลังผ่านจอมือถือ
ปัจจุบันสำนักงาน กสทช. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และกองทัพบก ให้นักศึกษาอาชีวะ และทหารลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องการติดตั้งกล่องรับสัญญาณ การเลือกซื้อเสาอากาศ และสายอากาศ 

“ทีวีดิจิตอล” กับปัญหาเรื่องการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนให้สามารถรับชมทีวีดิจิตอล ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องเร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลหลังจากการเปิดให้บริการมาร่วมเกือบ 2 ปี 

พบว่า ตั้งแต่ 10 ต.ค. 57-14 ม.ค. 59 สำนักงาน กสทช. ได้รับการสอบถามและร้องเรียนถึง 5 แสนกว่าเรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นการตรวจสอบสิทธิการใช้คูปองและพื้นที่การรับชมทีวีดิจิตอล รวมถึงสอบถามการเลือกและวิธีติดตั้งอุปกรณ์ในการรับชมทีวีดิจิตอลต่าง ๆ 

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ได้ประชุมคณะทำงานติดตามและแก้ไขปัญหาโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ซึ่งจะเน้นการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติ ลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาต่าง ๆ เช่น การแจกคูปอง การติดตั้งอุปกรณ์ การนำคูปองไปแลกกล่อง คุณภาพการรับชมสัญญาณ และการเลือกซื้อเสาอากาศ 

ที่ผ่านมาพบว่า เมื่อแลกกล่องรับสัญญาณไปแล้ว ติดตั้งไม่เป็น และบางส่วนไม่รู้ว่าต้องใช้เสาอากาศร่วม หากจะดูทีวีดิจิตอล เมื่อรู้สึกยุ่งยาก จึงไม่เกิดแรงจูงใจในการรับชม 

ปัจจุบันสำนักงาน กสทช. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และกองทัพบก ให้นักศึกษาอาชีวะ และทหารลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องการติดตั้งกล่องรับสัญญาณ การเลือกซื้อเสาอากาศ และสายอากาศ เนื่องจากสายอากาศบางยี่ห้ออาจไม่ได้คุณภาพ ส่งผลต่อความเสถียรของการรับส่งสัญญาณในการรับชมทีวีดิจิตอล 

อย่างไรก็ตาม ทีวีดิจิตอลในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทนั้นการรับชมทีวีผ่านทางสมาร์ทโฟน จึงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายรวมถึงการรับชมย้อนหลังจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้บริโภคในยุคนี้ 

โดยทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดเผยผลสำรวจการรับชมทีวีดิจิตอล พบว่า อุปกรณ์ที่ใช้ในการรับชมรายการทีวี อันดับ 1 ได้แก่ ดิจิตอล ทีวี 59.5% สมาร์ทโฟน 41.8% โน้ตบุ๊ก 29.3% แท็บแล็ต 24.3% คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 21.5% สมาร์ท ทีวี 18.8% อนาล็อกทีวี 7% และมือถือที่มีเสาอากาศ 6% 

และมีพฤติกรรมการรับชมทีวีย้อนหลังถึง 85.5% ส่วน 14.2% ไม่เคยรับชมย้อนหลัง ช่องทางที่รับชมมากที่สุดคือ ยูทูบ, ไลน์ ทีวี เป็นต้น ส่วนประเภทรายการ ที่รับชมมากที่สุดถึง 47.3% เป็นประเภทละครไทย ซีรีส์ไทย อีก 39% เป็นภาพยนตร์ไทย และต่างประเทศ และ 37.8% การ์ตูน 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยียุคดิจิตอลที่ก้าวหน้ามากขึ้น คนดูทีวีผ่านทีวีน้อยลงหันมาดูทีวีผ่านมือถือมากขึ้น และคาดว่าแนวโน้มจะมีสูงขึ้นเนื่องจากการเปิดให้บริการ 4จี 

ดังนั้นผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลต้องสร้างความดึงดูดใจให้ผู้บริโภคและที่สำคัญต้องปรับตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็นยุคโซเชียลมีเดีย.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,545 ครั้ง

คำค้นหา : แนวโน้มดูทีวีเริ่มเปลี่ยน ดูย้อนหลังผ่านจอมือถือกองทัพบกนักศึกษาอาชีวะ ติดตั้งกล่องรับสัญญาณการเลือกซื้อเสาอากาศรับชมทีวีดิจิตอล การแจกคูปอง การติดตั้งอุปกรณ์ การนำคูปองไปแลกกล่อง คุณภาพการรับชมสัญญาณรับชมทีวีผ่านทางสมาร์ทโฟนเทคโนโลยียุคดิจิตอลการเปิดให้บริการ 4จี