แนะนำอุปกรณ์เสริมจำเป็นที่คนซื้อกล้องใหม่มักมองข้าม

แนะนำอุปกรณ์เสริมจำเป็นที่คนซื้อกล้องใหม่มักมองข้าม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปHardware ReviewGadget ReviewTip & Technicข่าวไอที

บทความนี้จะช่วยแนะนำมือใหม่หัดเล่นกล้องและบรรดาผู้รักการถ่ายภาพที่ซื้อกล้องมาใหม่แต่ลืมคิดไปว่า มีบางสิ่งบางอย่างตามมานอกเหนือจากการซื้อกล้องเพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อคุณลงทุนกับกล้องแล้ว คุณเองก็สมควรที่จะลงทุนกับอุปกรณ์เสริมต่างๆเหล่านี้ เพราะบางอย่างจำเป็นและช่วยปกป้องอุปกรณ์ถ่ายภาพราคาแพงของคุณ บางอย่างก็ช่วยส่งเสริมให้การถ่ายภาพของคุณง่ายและสะดวกแถมได้ภาพสวยงามมากขึ้นอีกด้วย เดี๋ยวเราไปลองไล่เรียงกันดูว่า สิ่งที่คุณควรซื้อมาพร้อมกับการถอยกล้องตัวแรกของคุณนั้นมีอะไรที่จำเป็นแล้วมักถูกมองข้ามไป

 

1. ฟิลเตอร์ป้องกันหน้าเลนส์

หลังจากที่ซื้อกล้องใหม่ หลายๆร้านมักจะแนะนำให้คุณซื้อฟิลเตอร์ปิดหน้าเลนส์ไปด้วย แต่หากคุณรู้สึกเสียดายเงิน ไม่อยากซื้อฟิลเตอร์ใสๆ ธรรมดาๆแบบนี้ คุณเองกำลังคิดผิด เพราะฟิลเตอร์ใสๆทั้งประเภท Protection หรือว่า UV ที่คุณควรสวมติดหน้าเลนส์ตลอดเวลานั้นจะช่วยป้องกันรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นได้กับเลนส์ของคุณ คิดดูสิว่าเลนส์ราคาหลายพันจนถึงหลักแสนบาทเป็นรอยที่หน้าเลนส์กับฟิลเตอร์หลักร้อยหลักพันบาทเป็นรอย อันไหนน่าเจ็บช้ำใจมากกว่ากัน ส่วนราคาของฟิลเตอร์ก็ตามคุณภาพ แนะนำว่าหาดูราคาประมาณ 10% ของราคาเลนส์ละกัน จะได้ดูสมเหตุสมผล

2. กระเป๋ากล้อง

กระเป๋ากล้องถือว่าเป็นสิ่งที่คนซื้อกล้องใหม่จำเป็นต้องซื้อกลับบ้านติดมาด้วย ซึ่งหลายๆร้านก็มักจะจัดโปรโมชั่นแถมกระเป๋ากล้องมาให้คุณซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่ได้แถมมาแล้ว คุณเองควรเลือกซื้อกระเป๋ากล้องมาใช้งานสักใบ เพราะกระเป๋ากล้องนั้นออกแบบมาให้ปกป้องจากการกระแทก รวมถึงมีฟองน้ำแบ่งช่องไม่ให้อุปกรณ์ของคุณกระแทกกันในกระเป๋า ส่วนราคาของกระเป๋ากล้องนั้นก็มีหลายเกรดหลายราคา ลองเลือกเอาตามความเหมาะสมในกระเป๋าเงินของคุณละกัน แล้วอย่าลืมลองสะพายดูว่าใช้งานสะดวกหรือไม่รวมถึงลองใส่อุปกรณ์ดูด้วยเพราะบางคนซื้อมาแล้วใบเล็กเกินไปเก็บของได้ไม่หมดจนต้องไปซื้อใหม่เสียเงินหลายรอบกันเลยทีเดียว

3. ฮาร์ดดิสก์ , เมมโมรี่การ์ด

กล้องดิจิตอลในปัจจุบันแม้ไม่ใช้ฟิล์มในการถ่ายภาพ แต่ภาพที่เราถ่ายมาก็ต้องใช้เมมโมรี่การ์ดในการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งแน่นอนว่าเมมโมรี่การ์ดเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรหาซื้อมาเพิ่มเติม เพราะคุณเองคงไม่อยากพลาดโกาสดีๆในการเก็บภาพประทับใจแล้วบังเอิญเม็มโมรี่การ์ดเต็ม รวมไปถึงหาซื้อฮาร์ดดิสก์ไว้ใช้งานสักลูก เพราะคุณจะมานั่งเก็บรูปใส่เม็มโมรี่การ์ดเอาไว้ไม่ยอมลบเลย สงสัยคงต้องซื้อเม็มโมรี่การ์ดมาตุนเป็นกระบุง

4. แบตเตอรี่

กล้องดิจิตอลจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานในการทำงาน แบตเตอรี่ที่ให้มากับกล้องหากถามว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆไปก็ต้องตอบว่าเพียงพอ แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณมีแบตเตอรี่สำรองไว้อีกสักก้อนเผื่อไว้ยามท่องเที่ยว และยิ่งหากกล้องของคุณเป็นกล้อง Mirrorless หรือกล้องคอมแพ็คที่ต้องเปิดจอถ่ายภาพแล้ว แบตเตอรี่จะหมดเร็วมากกว่ากล้อง DSLR แน่ๆ ทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพของคุณอาจสะดุดกลางครันก็ได้หากไม่มีแบตเตอรี่ก้อนสำรองติดกระเป๋าไว้

5. อุปกรณ์ทำความสะอาดกล้อง

ชิ้นนี้หากจะว่าไปแล้ว เวลาซื้อกล้องใหม่มักจะได้แถมมาเป็นประจำ ทั้งลูกยางเป่าลมและผ้าเช็ดเลนส์ แต่หากจะแนะนำให้ซื้อใหม่ก็ควรจะเป็นลูกยางเป่าลมลูกใหญ่ขึ้น เพราะของแถมที่ให้มามักจะลูกเล็ก แรงลมไม่ค่อยแรงนัก อันนี้จำเป็นติดกระเป๋าไว้แต่จะซื้อใหม่หรือใช้ของเดิมก็ตามแต่วิจารณญาณละกัน

6. แฟลช

อุปกรณ์เสริมชิ้นนี้บางคนอาจจะบอกว่าไม่จำเป็นสักเท่าไรนักในตอนแรก แต่หากมีงบเหลือพอแล้ว คุณควรจะหาซื้อแฟลชต่อพ่วงภายนอกไว้ใช้งานสักตัว เพราะหากคุณศึกษาการใช้งานของแฟลชจนชำนาญแล้ว มันจะช่วยทำให้ภาพของคุณดูสวยงามขึ้นจากเดิมอย่า่งเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

7. ขาตั้งกล้อง

ถ้าหากคุณคิดว่าเป็นพวกช่างภาพแนว Street หรือเน้นถ่ายภาพ Portrait ทั่วๆไปเป็นหลัก คุณอาจไม่อยากเพิ่มงบประมาณเพื่อซื้อขาตั้งกล้องมาใช้แน่ๆ แต่หากคุณคิดว่าคุณเองอยากลองถ่ายภาพพลุ ถ่ายภาพกลางคืนที่เต็มไปด้วยแสงสีแล้ว คุณเองก็ตำเป็นต้องหาขาตั้งกล้องดีๆมาใช้สักตัว หลายๆร้านมักจะแถมขาตั้งกล้องมาให้คุณเวลาซื้อกล้องใหม่ แต่บอกเลยว่ามันอาจจะไม่แข็งแรงพอรับน้ำหนักกล้องของคุณหากคุณใช้พวกกล้อง DSLR ที่น้ำหนักค่อนข้างมาก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับอุปกรณ์ที่เห็นเหล่านี้ หลายคนอาจมองว่าเป็นอุปกรณ์ที่สิ้นเปลืองไม่จำเป็นต่อการใช้งาน แต่หากคุณคิดจะถ่ายภาพจริงจังแล้ว แนะนำว่าซื้อหามาใช้ดีกว่า อาจจะทยอยซื้อมาทีละอย่างก็ได้หากคุณมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆก็มีนอกเหนือจากนี้แต่คงไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคนเสมอไปเช่น กริปถ่ายภาพแนวตั้ง , รีโมทคอนโทรล หรือฟิลเตอร์ C-PL เป็นต้น เอาเป็นว่าหาซื้อตามความจำเป็นของคุณเองดีกว่า ขอให้ถ่ายภาพให้สนุกครับ...

บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,079 ครั้ง

คำค้นหา : Photographyเทคนิคถ่ายภาพการถ่ายภาพภาพถ่ายกล้อง