แนะแนวทางการแก้วิกฤติหลุมดำโซเชียลของกระทรวงไอซีที

แนะแนวทางการแก้วิกฤติหลุมดำโซเชียลของกระทรวงไอซีที

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

นักวิชาการกระทรวงไอซีทีแนะวิธีแก้ปัญหาผู้ใช้โซเชียล ส่อเรื่องยาเสพติดและเรื่องเพศ ด้วยวิธีการรายงานโดยตรงยังผู้ให้บริการ พร้อมเก็บหลักฐานส่งเจ้าหน้าที่ ชู 2 ช่องทางสุดสะดวก แจ้งง่ายและเก็บข้อมูลผู้ส่งข่าว…

หลังจากบรรดาโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมพากันออกระเบียบ-กติกาการใช้งานอย่างเข้มงวด เพื่อหวังจะควบคุมผู้ใช้งานในสังคมออนไลน์ของตนให้โปร่งใสไร้ปัญหา... แต่ดูเหมือนจะยังไม่ค่อยได้ผล!

เพราะล่าสุด "ไทยรัฐออนไลน์" ได้พบกับบัญชีผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์หลายราย ซึ่งมีพฤติกรรมการใช้งานในลักษณะเชิญชวนให้ร่วมเสพยาเสพติดประเภทหนึ่ง หาคู่ร่วมเพศ และยังมีการโพสต์ข้อความและรูปภาพลามกเป็นประจำ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ สำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า...

"ปัจจุบันนโยบายของโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้เปิดให้ผู้ใช้สามารถร่วมกันดูแลสังคมออนไลน์ จากการเปิดให้สามารถแจ้งรายงานไปยังผู้ดูแลระบบ เพื่อให้พิจารณาบล็อกหรือแบนบัญชีผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการรายงานแต่ละครั้ง หมายถึงการแจ้งให้ผู้ให้บริการตรวจสอบเท่านั้น หากจะมีการบล็อกหรือแบนการใช้งานก็ถือเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การพิจารณาของผู้ให้บริการเอง อย่างไรก็ตามในส่วนบทลงโทษนั้น ทั้งเรื่องลามกและยาเสพติดล้วนมีความผิดทางกฎหมาย โดยมีทั้งโทษปรับและจำคุก"

นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ สำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงไอซีที กล่าวอีกว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ปัจจุบันก็ยังคงดำเนินการสอดส่องการใช้งานที่ไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการแฝงตัวเข้าไปติดตามบนโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายก็จะทำการเก็บรวบรวมหลักฐาน พร้อมทั้งแจ้งไปยังผู้ให้บริการ ก่อนจะส่งหลักฐานต่างๆ ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและชั้นศาลต่อไป

นายณัฐ แนะนำด้วยว่า อยากให้ผู้ใช้โซเชียลช่วยกันสอดส่องและพิจารณาให้ดี หากพบผู้ใช้รายอื่นที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็สามารถแจ้งรายงานตรงต่อผู้ให้บริการต่างๆ ซึ่งปัจจุบันจะเปิดให้มีปุ่มรายงานแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ก็ควรแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สายด่วนกระทรวงไอซีที 1212 หรือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องและพิจารณาเรื่องราวโดยตลอด หรือแจ้งช่องทางของบัญชีที่มีลักษณะการใช้งานดังกล่าวมายังอีเมล์ของกระทรวงไอซีที ที่ 1212@mict.go.th ก็ได้เช่นกัน แต่ควรมีการเซฟหรือเก็บภาพที่เป็นหลักฐานเอาไว้ก่อน

"เชื่อว่าบัญชีผู้ใช้โซเชียลในลักษณะนี้ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก หากจะรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปราบปรามก็ต้องใช้เวลา เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานนั้นมีมากกว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญคงไม่สามารถกวาดล้างให้หมดสิ้นได้ ช่องทางสำคัญที่จะสามารถทำให้โลกออนไลน์ปราศจากเรื่องลามก ความรุนแรง หรือยาเสพติดได้ คือการที่ผู้ใช้งานช่วยกันสอดส่องดูแล" นายณัฐ กล่าว.

ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบจาก: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,156 ครั้ง

คำค้นหา : แนะแนวทางการแก้วิกฤติหลุมดำโซเชียลกระทรวงไอซีที นโยบายของโซเชียลเน็ตเวิร์ก การร่วมแก้ปัญหาหลุมดำ การร่วมมือของคนโซเซียล แนวทางการแก้ไข ปัญหาจากโลกโซเซียล