แว่นตา AR ในอนาคต จะใช้จอ microLED

แว่นตา AR ในอนาคต จะใช้จอ microLED

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ข่าววงการไอทีรายงานล่าสุด! แว่นตา AR ในอนาคต จะใช้จอ microLED

Google ได้เปิดตัวแว่นตา AR เมื่อปี 2013 นั่นคือ Google Glass ซึ่งใช้เทคโนโลยีหน้าจอแบบ Liquid Crystal on Silicon (LCoS)

ถึงแม้ว่า Google Glass จะไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไรนัก แต่ก็ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอรูปแบบใหม่ที่อาจเหมาะสมกับอุปกรณ์ในลักษณะนี้มากขึ้น

ล่าสุด Digitimes ได้รายงานว่า microLED จะกลายเป็นเทคโนโลยีหน้าจอที่จะนำมาใช้กับอุปกรณ์ AR แบบสวมศีรษะในอนาคต

รายงานดังกล่าวระบุว่า จอ microLED จะมีความหน่วงในการส่งข้อมูลน้อยกว่า, มีคอนทราสต์มากกว่า, ใช้งานได้ยาวนานกว่า และมีความสว่างมากกว่าจอ AMOLED ถึง 30 เท่า

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับจอ microLED เนื่องจากยังไม่ได้รับการผลิตอย่างจริงจัง อีกทั้งการที่ Samsung ได้จัดแสดงจอ microLED รุ่นต้นแบบภายในงาน CES นั้น ก็ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนในการผลิต และค่อนข้างส่งผลเสียต่อเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก

ส่วนทางด้าน Apple หลังจากที่ได้ซื้อกิจการ LuxVue Technology มาแล้ว ก็มีรายงานว่ากำลังพัฒนาจอ microLED โดยมีวิศวกรในโปรเจ็คต์ถึง 300 คน และเนื่องจากความซับซ้อนในการผลิต ก็เกือบจะทำให้ Apple ล้มเลิกโปรเจ็คต์นี้ไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

ด้วยความที่มีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนาแว่นตา AR อยู่นั้น ก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านจอภาพท่านหนึ่งกล่าวว่าจะเป็นโอกาสทองของ Apple เนื่องจากทุกคนสามารถซื้อจอ OLED หรือ LCD ได้ แต่มีเพียง Apple เท่านั้นที่ครอบครองจอ microLED เอาไว้

ทาง Digitimes คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีจอ microLED ของ Apple นั้น จะเริ่มวางจำหน่ายปี 2019 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ให้บริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เร่งเปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้จอ microLED ของตนเองด้วยเช่นกัน

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,931 ครั้ง

คำค้นหา : แว่นตา AR จอ microLEDGoogle Google GlassLiquid Crystal on Silicon Digitimes อุปกรณ์ AR จอ AMOLEDSamsung การผลิตเทคโนโลยี Apple LuxVue Technologyแว่นตา AR วางจำหน่าย