แอปพลิเคชั่นใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

แอปพลิเคชั่นใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนมีอยู่มากมายมหาศาล และนานัปประเภทบางแอปก็นึกไม่ถึงเลยด้วยซ้ำว่าจะมีแบบนี้อยู่ในโลก แต่ก็รู้กันอยู่ว่าโอกาสที่แอปพลิเคชั่นจะตายไปก็มีอยู่มาก เพราะมันเป็นตลาดที่แน่นขนัดมาก โอกาสที่จะไม่มีใครมองเห็นเลยก็มีอยู่มาก 

แต่แม้แอปพลิเคชั่นนั้นจะผ่านสายตาผู้คนและมีการดาวน์โหลดมาติดตั้ง ชะตากรรมของมันก็ค่อนข้างยากลำบาก เดินไปสู่จุดจบค่อนข้างเร็ว แม้อัตราการดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชั่นอาจจะยังคงดูคึกคักดีก็ตาม แต่สัดส่วนการเอามาลองเพียงครั้งเดียวแล้วก็ลบทิ้งไปก็เพิ่มขึ้น

ปีที่แล้วจากการสำรวจของ Locallytic พบว่า ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1 ใน 5 ของแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดมาเปิดใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้งไป กระเตื้องขึ้นมาจากปี 2012 และ 2013 ที่มีสัดส่วนใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งประมาณ 22 เปอร์เซ็นต์ 

แต่ตัวเลขล่าสุดของปี 2015 สัดส่วนการดาวน์โหลดมาใช้ครั้งเดียวกลับพุ่งขึ้นมาเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ หรือสูงที่สุดในรอบ 4 ปี และเมื่อผู้ใช้งานยังคงใช้งานต่อไปอีกจนอาจทำให้เจ้าของแอปพลิเคชั่นแอบดีใจขึ้นมา แต่แล้วก็พบว่ามันถูกลบทิ้งไปหลังจากนั้นไม่นาน

นอกจากนั้น จากผลสำรวจพบว่าแอปพลิเคชั่นที่มีการใช้งาน 11 ครั้งหรือมากกว่านั้นแล้ว ผู้ใช้งานลบทิ้งไปมีสัดส่วนมากถึง 34 เปอร์เซ็นต์

จีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่เพราะมีฐานลูกค้ามหาศาลยิ่งพบว่าแอปพลิเคชั่นที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งนั้นมีสัดส่วนมากถึง37เปอร์เซ็นต์เทียบสหรัฐอเมริกาอยู่ที่19 เปอร์เซ็นต์

มองจากด้านของผู้ลงทุนหรือผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นแล้วผลสำรวจนี้ไม่น่าอภิรมย์เท่าไรนักเพราะต้องพยายามหากลยุทธ์ร้อยแปดพันประการมาดึงดูดผู้ใช้งานให้กลับมาเปิดแอปพลิเคชั่นซ้ำอีกหลังจากพยายามกระตุ้นให้คนรู้จักและดาวน์โหลดเมื่อส่งแอปพลิเคชั่นลงตลาดเท่านั้นก็ยังไม่พอ

แอปพลิเคชั่นที่ถูกทิ้งง่ายๆ หลังจากดาวน์โหลดมาติดตั้งก็เป็นแอปพลิเคชั่นประเภทเดียวกับที่คนดาวน์โหลดกันมาก ๆ นั่นคือพวกเกมบนสมาร์ทโฟนทั้งหลาย 

ตลาดแอปพลิเคชั่นจึงเป็นตลาดที่การเข้าไปดูเหมือนง่าย แต่การจะทำให้มันติดตลาดไปได้คงทนไม่ถึงขั้นทำเงินมากมายกลับเป็นเรื่องยากมาก ๆนอกจากตลาดจะแน่นขนัดแล้ว ข้อจำกัดในส่วนของผู้ใช้งานเองก็มีอยู่

หน่วยความจำบนสมาร์ทโฟนที่จะบรรจุแอปพลิเคชั่นเข้าไปนั้นมีอยู่จำกัดแถมส่วนหนึ่งยังถูกกันไว้สำหรับรองรับการทำงานของระบบรวมทั้งแอปพลิเคชั่นพื้นฐานที่ผู้ผลิตแต่ละค่ายยัดใส่มาเป็นภาคบังคับอยากถอดออกก็ไม่ได้ขณะที่ยังมีแอปพลิเคชั่นที่ผู้ใช้งานมีความจำเป็นต้องใช้งานจริง ๆ ชนิดขาดไม่ได้อีกจำนวนหนึ่ง 

คนใช้งานสมาร์ทโฟนต้องคัดเลือกแอปพลิเคชั่นไปตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย พื้นที่ที่เหลือเท่านั้นที่เป็นโอกาสของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ นานาอื่น ๆที่มีโอกาสคัดทิ้งไปได้ง่าย ๆ นอกเหนือไปจากพฤติกรรมปกติที่ติดตั้งแล้วอาจจะถูกลืมไปเลยก็ได้ เพราะเอาเข้าจริง ๆคนใช้สมาร์ทโฟนนั้นวันหนึ่ง ๆ เปิดใช้งานหลัก ๆ ไม่กี่แอปเท่านั้น วันหนึ่งเจอแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ก็ดาวน์โหลดมาลองแล้วลบของเก่า ๆ ทิ้งไป 

ยิ่งมาในยุคนี้ที่แอปพลิเคชั่นแข่งกันผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดหน้าฝน นี่ก็แอปโน่นก็แอป แยกย่อยเสียจนชวนมึน หากไม่มีการวัดประสิทธิผลที่แท้จริงออกมาได้คงเสี่ยงกับความสูญเปล่าค่อนข้างมาก

 

บทความโดย: คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,314 ครั้ง

คำค้นหา : แอปพลิเคชั่นใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งการใช้งานแอป โหลดแอป ใช้งานแอป แอปใช้แล้วทิ้ง แอป แอปใช้งานครั้งเดียว รูปแบบแอป