แอปเปิล เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS9 และซอฟท์แวร์อื่นๆ ที่งาน WWDC 2015

แอปเปิล เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS9 และซอฟท์แวร์อื่นๆ ที่งาน WWDC 2015

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

บริษัท แอปเปิล เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS9 และซอฟท์แวร์อื่นๆ ที่งานประชุมนักพัฒนาระดับโลก หรือ WWDC 2015 ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา...

แอปเปิล เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS9 สำหรับ ไอโฟน และ แท็ปเล็ต ที่งานแถลงข่าว WWDC 2015 ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. โดยระบบปฏิบัติการนี้จะใช้พื้นที่หน่วยความจำลดลงจาก 4.9GB เหลือเพียง 1.3GB และช่วยยืดเวลาใช้งานแบตเตอร์รี่ของไอโฟนขึ้นอีก 1 ชั่วโมง และสามารถเข้าสู่โหมดใช้พลังงานต่ำ เพื่อยืดอายุของแบตเตอร์รี่ออกไปได้อีกถึง 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีพัฒนาการอื่นๆ ดังต่อไปนี้

สิริ (Siri) ถูกพัฒนาให้ลดความผิดพลาดของการใช้คำเหลือเพียง 5% และตอบสนองเร็วขึ้นอีก 40% เพิ่มระบบเตือนความจำในสิริ โดยเตือนตามเงื่อนไขที่ผู้ใช้กำหนดและกิจวัตรประจำวันของผู้ใช้ เพิ่มความสามารถให้การค้นหาให้สิริ สามารถค้นหาเพลงหรือคอนเทนต์อื่นๆบนโลกออนไลน์ หรือจากในไอทูนส์ (iTunes) และสามารถเล่นเพลงจากผลการค้นหาได้โดยตรง รวมทั้งยังสามารถค้นหาข้อมูลเฉพาะเช่น ผลการแข่งขันกีฬา หรือข้อมูลของแอพพลิเคชันได้ และเมื่อผู้ใช้รับโทรศัพท์ที่ไม่รู้ว่าเป็นใคร สิริเข้าไปตรวจสอบในอีเมลของผู้ใช้ เพื่อหาว่าผู้ที่โทรมาเป็นใคร และระบุชื่อคนคนนั่นบนจอภาพ

แอปเปิลยังเปลี่ยนชื่อแอพพลิเคชั่น "พาสบุ๊ก" (Passbook) เป็น "วอลล์เล็ต" (Wallet) และในตอนนี้ระบบจ่ายเงินออนไลน์ แอปเปิล เพย์ (Apple Pay) รองรับเครือข่ายบัตรเครดิตของ Discover แล้ว นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเชื่อมบัตรเครดิตของบริษัทต่างๆเช่น Kohl's, JC Penny และ BJs รวมทั้งบัตรรอยัลตีการ์ด (loyalty card) หรือบัตรสมาชิก ของสินค้าแบรนด์ต่างๆเช่น Walgreens และ Dunkin' Donuts เข้าไปในบัญชีแอปเปิล เพย์ โดยระบบของ แอปเปิล เพย์ จะเลือกใช้การ์ดที่ถูกต้องโดยอัตโนมัติ แอปเปิลเผยด้วยว่า ระบบ แอปเปิล เพย์ จะเริ่มให้บริการในสหราชอาณาจักรในเดือนหน้า โดยจะรองรับบัตรเครดิตและเดบิตในสหราชอาณาจักรมากกว่า 70%

แอปเปิล ยังเปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่ News รวบรวมข่าวสารจากแหล่งต่างๆ มาไว้บนจอภาพ คล้ายกับแอพฯ อ่านข่าวยอดนิยมอย่าง Flipboard โดยแอพจะจดจำหมวดข่าวที่ผู้ใช้ชอบ เพื่อการแนะนำข่าวอื่นๆ ในหมวดเดียวกัน ผู้ใช้ยังสามารถค้นหาบทความ และคั่นหน้า (Bookmark) เอาไว้เพื่อกลับมาอ่านในภายหลังได้ แอปเปิลยังรับประกันเรื่องความเป็นส่วนตัวของแอพฯ นี้ ว่าจะไม่มีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ถูกส่งไปยังบุคคลที่ 3 และประวัติการอ่านของผู้ใช้จะไม่แบ่งปันร่วมกับบริการอื่นๆ ของแอปเปิล และในเบื้องต้นแอพพลิเคชัน News จะเร่ิมเปิดให้ใช้งานใน สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียก่อน

นอกจาก News แอปเปิลยังพัฒนาแอพพลิเคชันพื้นฐานอื่นๆเช่น Note มีการเพิ่มแถบเครื่องมือ ซึ่งรวมถึงเครื่องมือวาดรูป และเพิ่มรายการตรวจสอบ ขณะที่แอพฯ Maps ถูกพัฒนาให้มุ่งเน้นด้านการเดินทางในที่สาธารณะมากขึ้น โดยเพิ่มฟีเจอร์ Transit แสดงผ่านที่ซึ่งสามารถบอกระยะห่างของจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทาง รวมทั้งบอกรูปแบบและเส้นทางการเดินทางที่หลากหลาย และมีการอธิบายวิธีเดินทางเป็นขั้นตอน แต่ปัจจุบันฟีเจอร์นี้ใช้ได้ในบางเมืองของสหรัฐฯและจีนเท่านั้น

และหลังจากที่รอคอยมานาน ในที่สุด iOS9 ก็เพิ่มฟีเจอร์ Multitasking (การใช้งานหลายหน้าต่างพร้อมกัน) บนไอแพดแล้ว โดยการใช้งานเริ่มจากเข้าไปยัง task switcher ด้วยการกดปุ่มโฮมสองครั้ง อินเทอร์เฟซแบบใหม่จะเป็นหน้าต่างซ้อนทับกัน โดยสามารถลากแอพที่ต้องการจากขอบมาเพื่อเปิดอีกแอพคู่กันได้ เรียกว่าโหมด Slide Over และมีโหมด Split View เปิด 2 แอพๆให้อยู่บนจอเดียวกัน แต่ไม่ทับซ้อนกันเหมือน Slide Over และมีโหมดสุดท้ายคือ Picture in Picture สำหรับย่อขนาดวิดีโอให้เล็กลงเพื่อดูระหว่างใช้งานแอพฯอื่นได้

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลระบุว่า การใช้งาน Multitasking ในโหมด Slide Over และ Picture in Picture จะมีตั้งแต่ iPad Air และ iPad mini 2 ขึ้นไป ส่วนโหมด Split View จะรองรับเฉพาะ iPad Air 2 เท่านั้น

ทั้งนี้ iOS 9 เปิดให้นักพัฒนาอัพเดตแล้ววันนี้ และจะเปิด Public Beta ในเดือนกรกฎาคม และให้ดาวน์โหลดอัพเดตอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ผลินี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone รุ่นต่อไปเช่นเคย

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวเรื่องภาษา Swift สำหรับเขียนแอพฯ ซึ่งแอปเปิลเปิดตัวเมื่อปีก่อน โดยประกาศเปิดตัวเวอร์ชั่น 2.0 พร้อมฟีเตอร์ใหม่ๆหลายอย่าง พร้อมทั้งประกาศเตรียมให้ Swift เป็น โอเพนซอร์ส ภายในสิ้นปีนี้ โดยรองรับสามแพลตฟอร์ม ได้แก่ iOS, OS X, และลินุกซ์.

ที่มา :

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,560 ครั้ง

คำค้นหา : แอปเปิล เปิดตัว ระบบปฏิบัติการ iOS9 และซอฟท์แวร์อื่นๆ ที่งาน WWDC 2015 งานเปิดตัว IOS9 Apply IOS9สิริ Siriแอพพลิเคชั่นพาสบุ๊กวอลล์เล็ตแอพพลิเคชันใหม่ Newsฟีเจอร์ Multitasking