โซเชียลทำคนไทยเสพติดเน็ต

โซเชียลทำคนไทยเสพติดเน็ต

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

โซเชียลทำคนไทยเสพติดเน็ต! 'โพสต์รูปอาหาร-บ่นระบาย' นิสัยยอดฮิต
เจาะลึกพฤติกรรมคนไทยกับการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ผู้หญิงแชมป์โพสต์ภาพอาหาร ส่วนผู้ชายครองแชมป์ขี้บ่น พร้อมนิสัยที่ถูกกล่าวว่าเป็นเรื่องชวนหงุดหงิดบนโลกออนไลน์…

เพราะอินเทอร์เน็ตทำให้การใช้งานสื่อออนไลน์แพร่หลาย... จนเกิดความนิยมใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กตามมา ทั้งยังขยายความนิยมไปในผู้ใช้งานทุกวัย ทุกกลุ่มอาชีพ ภายใต้โอกาสในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการใช้สมาร์ทดีไวซ์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

ทั้งนี้ Digital Citizen Hub ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ของคนไทยและประเทศอื่นๆ ภายใต้โครงการของเทเลนอร์ ซึ่งทำการวิจัยโดย Penn Schoen Berland ประเทศสิงคโปร์ ที่สำรวจประชากรจำนวน 401 คน แบ่งเป็นคนไทย 101 คน คนสิงคโปร์ 100 คน คนมาเลเซีย 100 คน และคนอินเดีย 100 คน

อย่างไรก็ตาม...จากการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์กของคนไทย ทำให้เกิดสิ่งที่ตามมา คือ นิสัยในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ก่อให้เกิดความรำคาญ เทเลนอร์จึงได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตครั้งนี้ในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้งานและสร้างอนาคตโลกดิจิตอลที่ดีในอนาคต

สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจจากการสำรวจครั้งนี้ ระบุว่า... กว่า 78% ของการสำรวจในประเทศไทย ยอมรับว่ามีอาการเสพติดอินเทอร์เน็ต!!! โดยมีอัตราสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียซึ่งอยู่ที่ 67% นอกจากนี้คนไทยใช้เวลาออนไลน์ต่อวันมากที่สุดถึง 5.03 ชั่วโมง ขณะที่ สิงคโปร์ อยู่ที่ 4.38 ชั่วโมง มาเลเซีย 4.18 ชั่วโมง และอินเดีย 3.35 ชั่วโมง

หากคุณอยากรู้ว่าการกระทำแบบไหนชวนให้เพื่อนบนโลกออนไลน์เกิดความหงุดหงิด... เรามีคำตอบมาฝาก กับ 5 พฤติกรรมน่ารังเกียจในการใช้อินเทอร์เน็ต...!

1. การใช้คำพูดหยาบคาย (43%)
2. การแพร่กระจายข่าวลือที่เป็นเท็จ (40%)
3. การส่งคำเชิญชวนเล่นเกมออนไลน์ (32%)
4. การโพสต์ข้อความก่อกวนเพื่อยั่วยุ (28%)
5. การเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม (20%)

จากสถิติดังกล่าว พบว่า...คนไทยส่วนใหญ่จะบ่นเรื่องการใช้คำพูดหยาบคาย ซึ่งมีอัตราสูงสุด ขณะที่ผลสำรวจจากมาเลเซียอยู่ที่ 39% ส่วนในสิงคโปร์และอินเดีย กลับมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรู้สึกหงุดหงิดจากพฤติกรรมดังกล่าวเพียง 7% และ 4% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กของคนไทย ดังนี้… เมื่อถูกถามเกี่ยวกับพฤติกรรมที่มีส่วนร่วมด้วยตนเอง ผู้เข้าร่วมตอบผลสำรวจยอมรับว่า... 36% ระบุว่านิยมโพสต์รูปภาพเกี่ยวกับอาหาร , 29% ระบุว่าเป็นการบ่น , 20% บอกว่านิยมแชร์เนื้อหาเกี่ยวกับแมว และการสะกดคำหรือใช้คำผิดหลักไวยากรณ์

ขณะที่ผลสำรวจในเอเชียพบว่า ผู้หญิงโพสต์รูปภาพอาหารมากกว่าผู้ชาย (31% ต่อ 23% ตามลำดับ) แต่ผู้ชายเป็นเพศที่บ่นมากกว่า (14% ต่อ 12%) แต่ทั้งหญิงและชายกลับละเลยต่อการสะกดคำและใช้คำผิดไวยากรณ์ในระดับเท่าๆ กันที่ 14% นอกจากนี้ จำนวน 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจยังระบุว่า ผู้หญิงจะนิยมโพสต์รูปเซลฟี่เป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ชายจะนิยมสอดส่องผู้คนบนเฟซบุ๊กมากกว่า

ตามรายงานดังกล่าว พบว่า...ผู้หญิงใช้เวลาในการออนไลน์เพื่อจัดการเรื่องส่วนตัวมากกว่าผู้ชาย โดย 21% ใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเท่ากับ 730 ชั่วโมงต่อปี ส่วนผู้ชายเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตบ่อยครั้งกว่า ทั้งนี้ 89% ทำการเชื่อมต่อเพื่อออนไลน์หลายครั้งต่อวันด้วยวัตถุประสงค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

และแม้ว่าจะเป็นการศึกษาในเรื่องของพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความรำคาญ แต่ผลการสำรวจ พบว่า 88% ของผู้เข้าร่วมชาวไทยกล่าวว่าอินเทอร์เน็ตช่วยปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้น และ 86% ระบุว่าโซเชียลมีเดียช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

แล้วคุณล่ะ อินเทอร์เน็ตช่วยสร้างประโยชน์หรือความหงุดหงิดมากกว่ากัน...!

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,745 ครั้ง

คำค้นหา : โซเชียลทำคนไทยเสพติดเน็ตเจาะลึกพฤติกรรมคนไทยกับการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ผู้หญิงแชมป์โพสต์ภาพอาหาร ผู้ชายครองแชมป์ขี้บ่น เรื่องชวนหงุดหงิดบนโลกออนไลน์อินเทอร์เน็ตทำให้การใช้งานสื่อออนไลน์แพร่หลายความนิยมใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กขยายความนิยมไปในผู้ใช้งานทุกวัยการใช้สมาร์ทดีไวซ์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Penn Schoen Berland ประเทศสิงคโปร์การสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตครั้งนี้ในประเทศไทยเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้งานและสร้างอนาคตโลกดิจิตอล การใช้คำพูดหยาบคาย การแพร่กระจายข่าวลือที่เป็นเท็จการส่งคำเชิญชวนเล่นเกมออนไลน์การโพสต์ข้อความก่อกวนเพื่อยั่วยุการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม