โหมดประหยัดพลังงานของ APPLE IOS 9

โหมดประหยัดพลังงานของ APPLE IOS 9

หมวดหมู่: บทความทั่วไปMobile AppsiOSข่าวไอที

เผยความลับโหมดประหยัดพลังงานของ APPLE IOS 9 เข้าใจได้ไม่ยาก
ในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) 2015 เมื่อสัปดาห์ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นทาง Apple ได้จัดการเปิดตัวระบบประหยัดพลังงานเป็นครั้งแรก เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากลูกค้าจำนวนมากอีกทั้งคู่แข่งก็ชอบใช้ประเด็นดังกล่าวนี้ทำโฆษณาออกมาหยอกเย้าอยู่หลายต่อหลายครั้งในเรื่องของแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อ iOS 9 รุ่นทดสอบสำหรับนักพัฒนาเริ่มปล่อยให้ดาวน์โหลดกันมาบ้างแล้วครั้งสองครั้ง จึงมีการนำมาทดสอบความสามารถของลูกเล่นการประหยัดพลังงานกันและเผยเบื้องหลังการทำงานออกมาเรียบร้อยแล้ว

โดยระบบ Lower Power Mode (LPM) ที่มีในระบบปฏิบัติการ iOS 9 นั้นเมื่อเปิดใช้งานจะปิดความสามารถบางอย่างที่กินแบตเตอรี่ได้รวดเร็ว เช่น ระบบเซ็นเซอร์ ระบบการแจ้งเตือนต่างๆ ในตัวเครื่อง ซึ่งมีการเรียกใช้อินเตอร์เนตอยู่เป็นระยะ แต่ก็ไม่ใช่แค่นั้น เพราะ เมื่อนำเครื่องที่เปิดระบบ LPM นี้ไปทำการทดสอบ GeekBench ก็พบว่าทาง Apple ได้ทำการปรับแต่งให้ชิปเซ็ตหน่วยประมวลผลทำงานช้าลง (Processor Throttling) ไปด้วย เพื่อรักษาอายุแบตเตอรี่ให้ได้อยู่ได้นานที่สุด

อ้างอิงจากการทดสอบประสิทธิภาพของ GeekBench 3 บนเครื่อง iPhone 6 Plus ปกตินั้นได้มีผลงานอยู่ที่ 1606 คะแนนสำหรับการประมวลผล Single-core (SC) และ 2891 คะแนน สำหรับการประมวลผลในแบบ Multi-core (MC) เมื่อเปิดการทำงานของ LPM แล้วคะแนนนั้นลดลงไปพอสมควร SC นั้นทำการทดสอบได้ 1019 คะแนน และ 1751 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ MC

เมื่อพูดถึงเรื่อง Processor Throttling นั้นคงพอจะได้ยินกันอยู่บ้างเกี่ยวกับปัญหาความร้อนของชิปเซ็ต Snapdragon 810 ที่ต้องสลับลดประสิทธิภาพการประมวลผลอยู่เป็นระยะ เนื่องจากการป้องกันเรื่องความร้อนสะสมในปริมาณสูงๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการเสื่อมได้ก่อนระยะเวลาอันควร

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,101 ครั้ง

คำค้นหา : เผยความลับโหมดประหยัดพลังงานของ APPLE IOS 9 เข้าใจได้ไม่ยากWorldwide Developers Conference Lower Power Mode ระบบเซ็นเซอร์ระบบการแจ้งเตือนต่างๆการทดสอบ GeekBenchอ้างอิงจากการทดสอบประสิทธิภาพของ GeekBench 3