ไทยคมผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจร

ไทยคมผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจร

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

นวัตกรรมไทยคม
นวัตกรรมไทยคม นวัตกรรมคือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ไทยคมมุ่งเน้นในการพัฒนาองค์กร ซึ่งเชื่อว่านวัตกรรมจะช่วยทำให้ไทยคมมีความแตกต่างและสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมได้

มีโอกาสไปเยี่ยมชมงาน “ไทยคม อินโนเวชั่น เดย์” เมื่อสัปดาห์ก่อน จึงรู้ว่าไทยคมไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้บริการดาวเทียมที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและการบรอดแคสต์เท่านั้น แต่วันนี้... ยังเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจรที่ควบรวมทั้งบรอดแบนด์และบรอดแคสต์ไว้ด้วยกันอีกด้วย

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม บอกว่า นวัตกรรมคือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ไทยคมมุ่งเน้นในการพัฒนาองค์กร ซึ่งเชื่อว่านวัตกรรมจะช่วยทำให้ไทยคมมีความแตกต่างและสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมได้ โดยบริการโซลูชั่นครบวงจร จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแพลตฟอร์มดาวเทียม ที่ยังคงเป็นธุรกิจหลัก บริการนี้เริ่มมาประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมา รองรับความต้องการของทุกภาคอุตสาหกรรม ซึ่งทุกวันนี้ลูกค้าของไทยคมไม่ได้ต้องการแค่ช่องทีวีดาวเทียมหรือใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม บริการดังกล่าวมีผลตอบรับดี โดยมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 15% ของรายได้รวมปีที่ผ่านมา ส่วนปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 20 %

สำหรับงาน “ไทยคม อินโนเวชั่น เดย์” ปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “เข้าถึง คมชัด สัมผัสได้ ...ใกล้ตัวคุณ” เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่ได้เน้นเฉพาะผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่ยังสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงสร้างโมเดลธุรกิจ ในรูปแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย...ซึ่งจะเป็น การนำเสนอในรูปแบบของดิจิตอล ไลฟ์ ที่สัมผัสได้จริง ๆ ในมุมมองของผู้ใช้บริการ...

นายธีระยุทธ บุญโชติ รองกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานนวัตกรรมและเทคโนโลยี ของไทยคม นำชมโซลูชั่นที่นำมาจัดแสดง ที่มีตั้งแต่สมาร์ทโฮม ภายใต้แนวคิดอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ ทุกอุปกรณ์เชื่อมต่อและพูดคุยกันได้อินเทอร์เน็ต สามารถสั่งปิด-เปิดไฟผ่านสมาร์ทโฟน มีเซ็นเซอร์ตรวจจับที่ประตูบ้านเมื่อผ่านเข้ามาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ตั้งไว้ก็สามารถเปิดปิดได้อย่างอัตโนมัติ หรือตู้เย็นที่ใช้เทคโนโลยี NFC หรือการสื่อสารข้อมูลในระยะใกล้ ในการบริหารจัดการสิ่งของในตู้เย็น การให้บริการจอที่สอง (Second Screen) ที่ตอบโจทย์ผู้ชมที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนไปพร้อม ๆ กับการชมรายการโทรทัศน์ ช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จากการสร้างโฆษณาแบบเจาะจงลูกค้า สามารถสื่อสารกับผู้ชมได้แบบอินเตอร์แอคทีฟ มีเกมร่วมสนุก หรือเสนอสินค้าราคาพิเศษ รวมถึงผู้ชมสามารถสั่งซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่นักแสดงใส่อยู่ได้ทันที ปัจจุบันบริการนี้ เริ่มให้บริการแล้วกับละครซีรีส์ “Gossip Girl” ของค่ายกันตนา

การพัฒนาแอพพลิเคชั่น “Rovi” สำหรับการค้นหาภาพยนตร์หรือเพลงด้วยเสียง การสร้างนวัตกรรมที่ทำให้จอแอลซีดี หรือทีวีธรรมดากลายเป็นสมาร์ทโฟนได้ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงที่ทำให้การชมคอนเสิร์ตหรือการแสดงบนหน้าจอทีวี เป็นแบบ 360 องศา นอกจากนี้ยังมีการให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเล การให้บริการไวไฟบนเครื่องบิน การพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในการใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นจากช่องสัญญาณ และบริการให้เช่าระบบถ่ายทอดสดแบบครบวงจร ที่มีแค่มือถือเครื่องเดียวก็สามารถถ่าย ทอดสดนอกสถานที่ได้และมีพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่เปรียบเสมือนสตูดิโอออนไลน์ให้เข้าไปตัดต่อได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือเทคโนโลยีที่ไทยคมมองว่าเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งพร้อมแล้วสำหรับการให้บริการ.

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,015 ครั้ง

คำค้นหา : ไทยคม อินโนเวชั่น เดย์ นวัตกรรมคือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ไทยคมมุ่งเน้นในการพัฒนาองค์กรนวัตกรรมจะช่วยทำให้ไทยคมมีความแตกต่างและสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมได้ บริการโซลูชั่นครบวงจร จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแพลตฟอร์มดาวเทียม รองรับความต้องการของทุกภาคอุตสาหกรรมเข้าถึง คมชัด สัมผัสได้ ภายใต้แนวคิดอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ ทุกอุปกรณ์เชื่อมต่อและพูดคุยกันได้สามารถสั่งปิด-เปิดไฟผ่านสมาร์ทโฟนตู้เย็นที่ใช้เทคโนโลยี NFC หรือการสื่อสารข้อมูลในระยะใกล้ การให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเล